26/05/2017 14:14 GMT+7

OPEC duy trì cắt giảm sản lượng, giá dầu vẫn giảm

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh đã thống nhất kéo dài thêm 9 tháng cắt giảm sản lượng khai thác để ổn định lại giá dầu.

Bộ trưởng năng lượng các nước Nga, Saudi Arabia và tổng thư ký OPEC dự cuộc họp tại Vienna, Áo ngày 25-5 - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Bloomberg, OPEC cùng Nga và các quốc gia xuất khẩu dầu khác đã nhất trí kéo dài thêm thời gian cắt giảm sản lượng khai thác dầu đến tháng 3-2018 để giải quyết tình trạng cung vượt cầu trên thị trường.

Tuy nhiên có vẻ như thị trường thế giới tỏ ra không chút "ấn tượng" nào về thỏa thuận mới do giá dầu tiếp tục giảm hơn 5%, rơi xuống mức chưa tới 49 USD/thùng trong các giao dịch tại New York.

Cụ thể, hơn một tỉ thùng dầu đã được giao dịch với giá 48,45 USD/thùng trong phiên giao dịch ngày 25-5 tại New York. Sau đó mức giá có nhích lên 48,90 USD/thùng.

Sáu tháng sau khi đạt được một thỏa thuận chưa từng có tiền lệ giữa liên minh 24 quốc gia và đạt được mức giảm sản lượng vượt mọi kỳ vọng, tình trạng tăng vọt sản lượng dầu đá phiến của Mỹ đã khiến lượng dầu dôi dư lại tiếp tục ở mức quá cao so với mục tiêu cắt giảm của OPEC.

Mặc dù lượng dầu tồn kho vẫn đang giảm dần, nhưng nhóm bộ trưởng năng lượng các nước vẫn thừa nhận sớm nhất là cuối năm 2017 mới có thể nắm rõ được trữ lượng dầu dư thừa. Do đó OPEC đang chuẩn bị để đối phó với vấn đề sẽ còn tồn tại còn khá lâu nữa.

"Chúng tôi đã nói là chúng tôi sẽ làm tất cả những gì cần thiết", Bộ trưởng dầu mỏ Khalid Al-Falih của Saudi Arabia tuyên bố sau cuộc họp tại Vienna (Áo) ngày 25-5.

Tuy nhiên bên cạnh thỏa thuận kéo dài thời gian cắt giảm sản lượng của OPEC và các quốc gia khác, vẫn có những ngoại lệ không bị thỏa thuận này chi phối.

Cụ thể, Nigeria và Libya là hai nước được miễn phải cắt giảm sản lượng. Riêng Iran được phép tăng sản lượng theo thỏa thuận ban đầu, tiếp tục duy trì mục tiêu đã có. Điều này khiến Cộng hòa Hồi giáo có thể tăng sản lượng khai thác lên tối đa 3,797 triệu thùng mỗi ngày.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên