10/01/2017 09:18 GMT+7

Ông Trump sẽ đối diện 'thế giới bất ổn' khi nắm quyền

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Chính quyền sắp tới của Tổng thống Donald Trump sẽ phải đối mặt với nguy cơ xung đột thế giới gia tăng và giá trị dân chủ giảm sút.

Ông Donald Trump
Ông Donald Trump lắng nghe câu hỏi của nhà báo tại tòa nhà Trump Tower ở New York ngày 9-1 - Ảnh: Reuters

Theo một báo cáo quan trọng của tình báo Mỹ công bố ngày 9-1, tình hình bất ổn trên đây là chưa từng có từ khi kết thúc Chiến tranh lạnh.

Theo hãng tin AFP, bản báo cáo của Hội đồng tình báo quốc gia của Mỹ giải thích rằng những chuyển biến về kinh tế và chính trị, sự thay đổi mạnh trong lĩnh vực công nghệ và sự giảm sút vai trò “thủ lĩnh” của Mỹ trên thế giới “đưa ra dự báo về một tương lai mờ mịt và khó khăn”.

Bản báo cáo có tên gọi “Các xu hướng toàn cầu: nghịch lý của phát triển” nhận định: “Năm năm tới sẽ nổi lên những căng thẳng trong các quốc gia và giữa các quốc gia với nhau”.

Bản báo cáo của tình báo Mỹ nhắc đến vai trò đầu tàu của nước Mỹ: “Bối cảnh thế giới hiện nay cho thấy nó đang đi đến giai đoạn cuối của kỷ nguyên thống trị của Mỹ sau Chiến tranh lạnh”.

Hội đồng tình báo quốc gia là nhóm nghiên cứu đặt dưới sự lãnh đạo của Văn phòng Giám đốc tình báo quốc gia (DNI). Cơ quan tình báo quốc gia là đơn vị lập ra sau vụ tấn công khủng bố 11-9 ở Mỹ. Nó có vai trò kết nối thông tin, điều phối hoạt động của 17 đơn vị an ninh và tình báo khác nhau của Mỹ như Cơ quan tình báo trung ương (CIA), Cục điều tra liên bang (FBI) và Cơ quan an ninh quốc gia (NSA).

DNI thường công bố dạng báo cáo tầm toàn cầu này mỗi bốn năm một lần, tức trọn một nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ.

Bản báo cáo kỳ này đương nhiên được xem như nhằm chuẩn bị tài liệu cho chính quyền sắp tới của ông Donald Trump. Nhưng xem ra nó khá bi quan với những thách thức lớn tầm toàn cầu: phân cực thu nhập trong xã hội lại càng lớn hơn, các hoạt động di dân xuyên châu lục, ảnh hưởng của khí hậu nóng lên, gia tăng các xung đột vũ trang…

Các tác giả vì thế dự báo: “Trong tình hình đó sẽ càng khó để tiến hành sự hợp tác toàn cầu và điều hành đất nước như người dân mong đợi”.

Về hình mẫu tự do chủ nghĩa mà thế giới phương tây tôn sung, báo cáo cho rằng hình mẫu này sẽ bị đe dọa bởi chủ nghĩa dân túy đang hồi sinh mãnh liệt khắp thế giới, dù theo đường lối cánh hữu hay cánh tả.

Bản báo nhận định: “Người dân các nước sẽ yêu cầu chính phủ của mình đảm bảo an ninh và thịnh vượng cho họ nhưng tình trạng thu nhập bị ‘đóng băng’, tình trạng mất niềm tin, tình trạng phân cực và cả lô lốc các thách thức mới nảy sinh sẽ làm cản trở hiệu quả điều hành của các chính phủ”.

Ông Donald Trump sẽ chính thức nhậm chức từ ngày 20-1 và ở tầm thế giới, ông sẽ đối mặt những vấn đề nóng như xung đột tại Syria (đang vuột khỏi tầm ảnh hưởng của Mỹ và liên quân) và cuộc chiến chống các nhóm khủng bố cực đoan (đang trỗi dậy điên cuồng tấn công vào thường dân ở các đô thị phương tây)…

“Tình hình buộc phải áp đặt trật tự trong bối cảnh hỗn loạn hiện nay. Nhưng điều đó sẽ gây nhiều tốn kém trong giai đoạn trước mắt và sẽ thất bại về lâu dài” – bản báo cáo nhắn gửi đến vị Tổng thống thứ 45 của Mỹ.

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên