04/08/2016 06:54 GMT+7

​Ông Trump gây bất ngờ với thành công gây quỹ tranh cử

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO -  Chỉ trong hai tháng, chiến dịch vận động gây quỹ tranh cử của ứng cử viên tổng thống Mỹ đảng Cộng hòa đã gần như xóa bỏ khoảng cách với bà Clinton. 

Một cử tri ủng hộ ông Trump tại một sự kiện vận động tranh cử tổ chức ở Ashburn, bang Virginia - Ảnh: New York Times

 

Theo New York Times, các số liệu do chiến dịch tranh cử của ông Trump công bố ngày thứ ba (3-8) cho biết, chỉ trong tháng 7, ông Trump và Ủy ban quốc gia đảng Cộng hòa đã vận động được 64 triệu USD thông qua hệ thống vận động bằng thư trực tiếp hoặc sử dụng công cụ kỹ thuật số.

Điều đáng nói, phần lớn số tiền ấy đến từ những khoản tài trợ rất nhỏ của các cử tri bình thường chứ không phải những tập đoàn doanh nghiệp hay những cá nhân giàu có.

Theo đó, tổng cộng tháng qua, ông Trump và đảng của ông đã nâng được tổng ngân sách tranh cử lên 82 triệu USD, chỉ thua kém đôi chút so với bà Clinton.

Thực tế cho thấy có lẽ lúc này, về về tài chính, ông Trump đã hoàn toàn "ngang cơ" với đối thủ của đảng Dân chủ trong chặng cuối cuộc đua.

Những số liệu tài chính xác nhận một thành tựu đáng kể mà chiến dịch tranh cử của ông Trump đạt được. Bởi cho mãi tới gần đây, ngân sách tranh cử của ông vẫn cứ chỉ được bổ sung nhỏ giọt từ nguồn thu bán mũ và áo phông hoặc từ chính tiền túi của ông Trump.

Với thành tựu này, rất có thể ông Trump sẽ trở thành ứng cử viên tổng thống đầu tiên của đảng Cộng hòa có ngân sách chiến dịch tranh cử chủ yếu được vận động từ các cử tri bình thường với mức đóng góp 10 USD hoặc 25 USD mỗi người.

Hiện tượng này cũng từng ghi nhận trong thành công chưa có tiền lệ với thượng nghị sỹ bang Vermont Bernie Sanders ở mùa bầu cử sơ bộ vừa qua của đảng Dân chủ.

Ông Steven Mnuchin, nhà đầu tư New York đang phụ trách tài chính cho ông Trump cho rằng, bà Clinton "đã làm điều này (vận động ngân sách tranh cử) trong hai mươi năm", còn "chúng tôi chỉ làm nó trong hai tháng".

Các số liệu ngân sách cụ thể sẽ được công bố khi ông Trump và bà Clinton nộp báo cáo định kỳ hàng tháng của họ lên Ủy ban bầu cử liên bang tháng này.

Tuy nhiên những số liệu về kết quả vận động ngân sách tranh cử cho thấy, sau nhiều tháng khởi động hoang mang và thất bại, ông Trump đã bắt đầu khai thác được cơ hội mà nhiều ứng cử viên đảng Cộng hòa đã áp dụng: giành được sự tín nhiệm trong nhóm các cử tri bình thường của đảng Cộng hòa thông qua chiến dịch gây quỹ bằng công cụ kỹ thuật số trên quy mô lớn.

Một ví dụ thành công điển hình là trong tháng 7-2012, ông Mitt Romney và Ủy ban quốc gia đảng Cộng hòa đã quyên góp được tổng cộng 19 triệu USD từ những khoản đóng góp từ 200 USD trở xuống.

 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên