30/11/2016 14:47 GMT+7

Ông Trump đưa một phụ nữ gốc Á vào nội các

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngày 29-11 tổng thống đắc cử Donald Trump công bố đề cử bà Elaine L. Chao, một phụ nữ Đài Loan nhập cư vào Mỹ từ năm 8 tuổi, làm Bộ trưởng Giao thông. Bà Chao là người như thế nào?

Thượng nghị sĩ Mitch McConnell cùng vợ là bà Elaine Chao trong một chương trình vận động tranh cử giữa nhiệm kỳ của ông ở Louisville, bang Kentucky (ảnh tư liệu năm 2014) - Ảnh: Reuters
Thượng nghị sĩ Mitch McConnell cùng vợ là bà Elaine Chao trong một chương trình vận động tranh cử giữa nhiệm kỳ của ông ở Louisville, bang Kentucky (ảnh tư liệu năm 2014) - Ảnh: Reuters

Theo báo New York Times, công bố của ông Trump với người phụ nữ vốn có nhiều năm nắm giữ vị trí khá chắc chắn trong đảng Cộng hòa khiến giới quan sát đặc biệt lưu ý bởi bà Chao, 63 tuổi, có nhiều mâu thuẫn với những nội dung trong cương lĩnh tranh cử của ông.

Tuy nhiên lựa chọn này của ông Trump cũng là tín hiệu cho thấy tỉ phú New York hoàn toàn hiểu rõ nhu cầu cần phải tập trung quanh ông những yếu nhân có khả năng giúp ông hoàn thành được những nội dung tham vọng nhất của chương trình hành động sau khi chính thức nắm quyền.

Lựa chọn hoàn hảo?

Vị trí Bộ trưởng Giao thông chắc chắn sẽ là một trong những vị trí trọng yếu hơn cả trong nội các mới của tổng thống đắc cử Donald Trump.

Ông trùm bất động sản từng tuyên bố rằng việc tái thiết lại cơ sở hạ tầng của nước Mỹ sẽ là một ưu tiên của ông trong 100 ngày tại nhiệm đầu tiên ở Nhà Trắng.

Và bà Chao - một người quá dày dặn kinh nghiệm cả về chính trường trong việc chèo lái thành công giữa những trung tâm đối kháng quyền lực tại Washington, có vẻ như là một lựa chọn đích đáng của ông Trump để thực hiện các cam kết đã đưa ra.

Bà Chao là vợ của thượng nghị sĩ Mitch McConnell, thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa của bang Kentucky và cũng là lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ.

Nếu quyết định đề cử bà Chao được phê chuẩn sắp tới, đây sẽ là lần thứ hai bà Chao phục vụ trong một nội các Nhà Trắng. Bà từng là Bộ trưởng Lao động dưới thời tổng thống George W. Bush, và bà cũng là quan chức duy nhất trong chính quyền của ông Bush tại nhiệm trọn vẹn suốt 8 năm.

Trước đó, bà Chao từng kinh qua nhiều vị trí khác nhau tại các ban ngành trong chính phủ liên bang. Bà từng là một thành viên của Nhà Trắng dưới thời Tổng thống Ronald Reagan và là giám đốc của tổ chức Hòa bình Mỹ (Peace Corp) dưới thời tổng thống George Bush (cha). Ông George Bush cũng đã từng chọn bà làm thứ trưởng bộ Giao thông.

Ông Richard F. Hohlt, cố vấn kỳ cựu của đảng Cộng hòa và cũng là một người bạn của bà Chao nhận xét: "Điều đó nói lên một việc, bà ấy biết điều hành một tổ chức và bà ấy biết cách ở lại tới cuối cùng".

Những công việc đã trải cho thấy bà Chao tích lũy được quá nhiều kinh nghiệm trong những hoạt động giữa các nhóm quyền lực tại Washington và vượt xa hơn nữa.

Bà đã làm việc cho Trường Chính phủ Kennedy của Đại học Harvard và cho cả tổ chức Heritage Foundation.

Bà cũng là một nhà bình luận chính trị thường xuyên góp mặt trên kênh truyền hình Fox News, một vai trò mà nhiều ứng cử viên cũng như nhân vật được ông Trump lựa chọn cho nội các mới cũng từng tham gia, điển hình như bà K. T. McFarland, người phụ nữ mới được ông Trump đề cử giữ chức Phó cố vấn an ninh quốc gia.

Việc đề cử bà Chao vào nội các mới cũng sẽ làm tăng thêm tính đa dạng khi mà cho tới nay các thành viên được đề cử phần lớn là nam giới và đều đã khá lớn tuổi.

Ông Trump ngưỡng mộ

Được đồng nghiệp và bạn bè mô tả là một người cả quyết tới mức cực đoan, đôi khi bà Chao sẵn sàng đối đầu với những đối thủ của chồng để bảo vệ sự nghiệp chính trị cho ông. Bà từng đóng vai trò là "hậu phương" vững chắc và không thể thiếu trong cuộc chiến "giữ ghế" cho chồng năm 2014 khi một số phần tử muốn chống lại ông Mitch McConnell.

Theo một nhân vật cấp cao trong nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump, tổng thống đắc cử Mỹ rất ấn tượng với năng lực cũng như ý chí của người phụ nữ gốc Đài Loan này. Nguồn tin này cũng tiết lộ những quan hệ qua lại riêng giữa bà Chao và ông Trump. Ông Trump ngưỡng mộ quan điểm thực tiễn, nghiêm túc của bà.

Tuy nhiên khi được đề cử vào vị trí Bộ trưởng Giao thông, mối quan hệ với doanh nghiệp của bà Chao sẽ bị xăm soi kỹ lưỡng. Trong thời kỳ giữ chức Bộ trưởng Lao động, bà Chao từng đối mặt với những cáo buộc cho rằng bộ của bà đã hỗ trợ doanh nghiệp và nới lỏng các quy định trong việc bảo vệ người lao động.

Ngày 29-11, lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện, thượng nghị sĩ Chuck Schumer ca ngợi những đóng góp của bà Chao với chính phủ, nói rằng ông hy vọng sẽ hợp tác với bà Chao và ông Trump trong kế hoạch tái thiết cơ sở hạ tầng trong thời gian tới.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên