15/02/2017 06:23 GMT+7

Ông Trump bỏ các quy định chống tham nhũng ngành dầu mỏ

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Tổng thống Mỹ hôm 14-2 dỡ bỏ các quy định buộc những công ty dầu phải công bố các khoản chi trả cho chính phủ nước ngoài để bôi trơn các quyền khai thác.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters

“Đây là chuyện quan trọng. Các công việc trong ngành năng lượng đang quay trở lại. Rất nhiều người sẽ trở lại làm việc” - tổng thống Donald Trump tuyên bố sau khi đặt bút ký vào quyết định.

Các quy định có tên Cardin-Lugar được thiết lập trong Đạo luật Dodd Frank, bộ các quy định tài chính được xây dựng sau cuộc khủng hoảng tài chính vừa qua.

Các lãnh đạo trong ngành năng lượng, bao gồm cựu lãnh đạo công ty Exxon nay là ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, đã vận động mạnh mẽ trong thời gian qua để phản đối quy định này, cho rằng nó gây bất lợi cho các công ty Mỹ trước các đối thủ trên toàn cầu.

Tuy nhiên những người phản đối việc bãi bỏ quy định chống tham nhũng này cho rằng việc này chẳng khác nào “món quà tuyệt vời cho ngành vận động dầu mỏ”.

“Nhiều công ty dầu, khí, mỏ trên khắp châu Âu, bao gồm Nga, đã công bố các khoản chi trả 150 tỉ USD tại các nước giàu tài nguyên. Điều này khiến lập luận của các công ty dầu của Mỹ như Exxon cho rằng việc minh bạch hơn sẽ ảnh hưởng đến sự cạnh tranh của công ty thật nực cười… Các công ty Mỹ đang cố che giấu điều gì” - cố vấn cấp cao Zorka Milin của nhóm vận động Global Witness cho biết.

Quyết định của ông Trump dựa trên đạo luật Congressional Review Act, cho phép tổng thống mới lên thay đổi các quy định mới của liên bang. Đây là lần đầu tiên đạo luật này được sử dụng để bãi bỏ một quy định trong 16 năm qua, theo Guardian.

Nó cũng được đưa ra đúng thời điểm các thoả thuận của công ty dầu mỏ đang bị săm soi. Năm ngoái, công ty Exxon, khi đó vẫn dưới sự lãnh đạo của ông Tillerson bị phát hiện đang chịu điều tra ở Nigeria trong một vụ trúng thầu năm 2009 dù dấu giá thấp hơn đối thủ Trung Quốc 2,25 tỉ USD.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên