30/08/2017 15:07 GMT+7

Ông Thaksin bóng gió tố cáo chính quyền đương nhiệm

PHÚC LONG
PHÚC LONG

TTO - Hôm nay 30-8, cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin lần đầu tiên lên tiếng kể từ khi bà Yingluck Shinawatra, em gái ông, bỏ trốn khỏi Thái Lan.

Những người ủng hộ đem theo hình anh em nhà Shinawatra ra trước Tòa án tối cao ở Bangkok khi đi ủng hộ bà Yingluck - Ảnh: AFP
Những người ủng hộ đem theo hình anh em nhà Shinawatra ra trước Tòa án tối cao ở Bangkok khi đi ủng hộ bà Yingluck - Ảnh: AFP

Theo hãng tin Reuters, trên xã hội Twitter, ông Thaksin đã dẫn một câu nói của triết gia người Pháp Charles de Montesquieu để lên án “bạo quyền tư pháp” ở Thái Lan.

“Montesquieu từng nói: Không có hình thức chuyên quyền nào dã man hơn loại chuyên quyền núp bóng pháp luật và nhân danh công lý” - cựu thủ tướng Thái Lan viết, hàm ý ám chỉ về vụ án nhắm vào em gái ông - bà Yingluck.

Ông không nói gì về việc em gái út của ông đã sang đến Dubai hay đang sống ở đâu.

Bà Yingluck có để đối mặt với án tù lên đến 10 năm nếu bị khép “có tội” trong phiên tòa cáo buộc bà tội tắc trách trong chương trình trợ giá lúa gạo cho nông dân khiến ngân sách thiệt hại hơn 8 tỉ USD.

Giới quan sát cho rằng nếu bà Yingluck không rời đất nước và bị bỏ tù, bạo loạn có thể nổ ra giữa những người ủng hộ nhà Shinawatra và phe đối lập.

Chính quyền của bà Yingluck Shinawatra bị quân đội lật đổ vào tháng 5-2014. Bà được cho là rời khỏi Thái Lan 1-2 ngày trước khi Tòa án tối cao đưa ra phán quyết định đoạt số phận của bà.

Anh trai bà Yingluck - ông Thaksin Shinawatra cũng bị lật đổ trong một cuộc đảo chính của quân đội năm 2006.

Hiện ông đang sống lưu vong giữa Dubai và London để tránh một bản án năm 2008, mà ông cáo buộc là mang động cơ chính trị.

Các nhà quan sát đều cho rằng chính quyền quân đội tại Thái Lan quyết tâm diệt tham vọng chính trị của nhà Shinawatra đến cùng.

Các phiên tòa với mức án tù và phạt tiền lớn cùng quyết định ngăn câm tham gia chính trị trong nhiều năm nhắm vào ông Thaksin lẫn bà Yingluck đều theo hướng ngăn chặn họ hết khả năng tham gia vào chính trường.

Trong thời gian qua, chính quyền đương nhiệm vẫn thường cáo buộc ông Thaksin giật dây các vụ gây loạn trong nước.

PHÚC LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên