26/08/2017 18:55 GMT+7

​Cảnh sát Thái tìm cớ khám xét nhà bà Yingluck

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Cảnh sát Thái Lan vẫn đang thu thập bằng chứng để tìm kiếm lệnh khám xét tư gia của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra ở thủ đô Bangkok.

Giới truyền thông Thái Lan và quốc tế đang vây quanh tư gia của bà Yingluck ở Bangkok để săn tin tức - Ảnh: AFP
Giới truyền thông Thái Lan và quốc tế đang vây quanh tư gia của bà Yingluck ở Bangkok để săn tin tức - Ảnh: AFP

Theo báo The Nation của Thái Lan, hôm nay (26-8), Thiếu tướng Nanthachat Supamongkol, thuộc lực lượng Cảnh sát thủ đô Khu vực 4, quản lý quận Lat Phrao, nơi có khu biệt thự lớn của bà Yingluck, cho biết lệnh khám xét nơi cư trú là một vấn đề nhạy cảm nên ông phải đợi chỉ đạo của cấp trên.

Ngày 25-8, do bà Yingluck đã không có mặt tại tòa theo yêu cầu để nghe phán quyết, Tòa án Tối cao Thái Lan đã lùi thời điểm tiến hành phiên tuyên án đối với bà sang ngày 27-9, đồng thời phát lệnh bắt giữ nữ chính khách này.

Theo Thẩm phán Cheep Chulamon, do tòa nghi ngờ lý do từ luật sư của bà Yingluck là “thân chủ bị bệnh” nên đã quyết định phát lệnh bắt giữ bà Yingluck để đề phòng bà bỏ trốn.

Thực sự thì đến giờ đã xác định được là bà Yingluck đã rời khỏi Thái Lan từ hôm 23-8 và hiện đã “an toàn” ở Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE).

Tối 25-8, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan, Đại tướng Prawit Wongsuwon cũng xác nhận cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã rời nước này và ít có khả năng đang lưu lại các nước láng giềng trong khu vực.

Theo báo The Nation, anh trai của bà Yingluck, ông Thaksin, cũng là một cựu thủ tướng và cũng bị lật đổ bởi một cuộc đảo chính quân sự, hiện sinh sống lưu vong giữa Dubai và London (Anh) nhằm tránh khả năng bị chính quyền Bangkok bắt giữ.

Thiếu tướng Nanthachat cho biết ông đã ra lệnh điều lực lượng cảnh sát giám sát tư gia của bà Yingluck tại Bangkok và đảm bảo trật tự cho khu vực do hiện nay nhiều người tò mò và giới truyền thông đang tụ tập quanh đây để nghe ngóng tình hình.

Theo báo The Nation, vị thiếu tướng cảnh sát Thái khẳng định rằng cho đến nay, chưa xảy ra vấn đề gì đối với căn biệt thự của bà Yingluck. Ông cho biết cảnh sát đã nói chuyện với người giúp việc và quản gia của nhà Yingluck nhưng họ khẳng định không biết gì nơi ở hiện tại của chủ.

"Chúng tôi chắc chắn đã không bỏ sót bất cứ điều gì. Chúng tôi đã yêu cầu các sĩ quan cần phải giám sát chặt chẽ địa điểm này và duy trì việc này một thời gian cho đến khi tình hình trở lại bình thường", Thiếu tướng Nanthachat giải thích.

Gia đình Shinawatra vẫn còn được lòng nhiều người nghèo ở Thái Lan - Ảnh: REUTERS
Gia đình Shinawatra vẫn còn được lòng nhiều người nghèo ở Thái Lan - Ảnh: REUTERS

Một số chuyên gia chính trị ở Thái Lan cho rằng bà Yingluck chọn cách lưu vong để tránh án mà tòa có thể tuyên cho mình vì tắc trách gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước trong vụ thu mua lúa gạo của nông dân với giá cao hơn giá thị trường. Mức án được dự báo lên đến 10 năm tù cùng các khoản tiền phải đền bồi.

Do gia sản còn nhiều ở Thái Lan - bản thân bà Yingluck được ước tính có số tài sản lên đến hơn 17 triệu USD vào năm 2015, dù một số tài khoản của bà đã bị đóng băng gần đây nhằm phục vụ cho cuộc điều tra - và tài sản của những người thân trong dòng họ Shinawatra cũng còn nhiều trên đất Thái Lan nên nhiều khả năng bà Yingluck sẽ tránh tham gia công kích chính quyền.

Hồi tháng 2-2010, Tòa án Tối cao Thái Lan từng ra lệnh tịch thu tài sản của ông Thaksin với phán quyết rằng 2 người con của ông chỉ là bình phong, còn ông Thaksin mới là chủ mưu vụ mua bán có yếu tố trốn thuế trong vụ bán cổ phần tập đoàn Shin Corp hồi năm 2006.

Ngày 27-3-2017, Tổng Cục thuế Thái Lan đã chính thức gửi thông báo cho cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, yêu cầu ông này nộp số tiền thuế và tiền phạt lên tới 17 tỉ baht trong vụ bán cố phần tập đoàn Shin Corp hồi năm 2006 (hiện mang tên Intouch Holdings Plc) cho tập đoàn Temasek của Singapore.

Tổng Cục thuế đã yêu cầu ông Thaksin và người đại diện của ông đến văn phòng cơ quan này để nghe thông báo vào lúc 10h30 sáng 27-3. Ông Thaksin hoặc đại diện của ông có thể phản đối mức thuế bị áp và có thể khiếu nại trong vòng 30 ngày. 

Theo Tổng Cục thuế Thái Lan, trong thương vụ bán 49,6% số cổ phiếu của Shin Corps năm 2006, gia tộc Thaksin đã bỏ túi khoảng 73 tỉ bath (1,88 tỉ USD).

Cụ thể là, con trai và con gái ông Thaksin đã mua 329,2 triệu cổ phiếu của Shin Corp với giá 1 baht/cổ phiếu sau đó bán lại cho Temasek với giá 49,25 baht/cổ phiếu thông qua giao dịch tại Thị trường Chứng khoán Thái Lan để được hưởng ưu đãi miễn thuế. 

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên