08/09/2016 16:02 GMT+7

"Ông Tây móc cống" nhận Giải thưởng Bùi Xuân Phái 2016

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TTO - Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội 2016 hạng mục Việc làm được trao cho ông James Joseph Kendall và nhóm Keep Hanoi Clean với những đóng góp tích cực cho việc bảo vệ môi trường Hà Nội.

Ông Nguyễn Đức Chung, chủ tịch UBND TP Hà Nội trao Giải thưởng lớn - Vì tình yêu Hà Nội cho nhiếp ảnh gia Lê Vượng (phải) - Ảnh: V.V.Tuân
Ông Nguyễn Đức Chung, chủ tịch UBND TP Hà Nội, trao Giải thưởng lớn - Vì tình yêu Hà Nội cho nhiếp ảnh gia Lê Vượng (phải) - Ảnh: V.V.Tuân

Buổi lễ trao giải được báo Thể Thao & Văn Hóa (Thông tấn xã Việt Nam) tổ chức sáng 8-9, tại Hà Nội. 

"Ông Tây móc cống" James Joseph Kendall cùng các cộng sự trong nhóm Keep Hanoi Clean (Giữ Hà Nội sạch) xắn tay xuống mương thối vớt rác tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy (Hà Nội) vào tháng 5-2016, được lan truyền trên mạng và nhận được sự ủng hộ của cộng đồng.

Từ đó đến nay, vào các ngày cuối tuần, anh và các tình nguyện viên đều lặp lại công việc này ở các... cống, rãnh trên địa bàn Hà Nội.

Nhận được nhận giải thưởng Bùi Xuân Phái - hạng mục Việc làm, James Joseph Kendall chia sẻ anh cùng nhóm Giữ sạch Hà Nội "sẽ không bao giờ từ bỏ ý tưởng của mình".

“Tình yêu Hà Nội đã tiếp cho tôi động lực để duy trì thực hiện dự án này. Chính tình yêu Hà Nội sẽ thắp sáng hi vọng trong tôi để tôi tiếp tục dự án này trong tương lai” - James Joseph Kendall nói. 

James Joseph Kendall nhận giải Việc làm - Vì tình yêu Hà Nội - Ảnh: V.V.Tuân
James Joseph Kendall nhận giải Việc làm - Vì tình yêu Hà Nội - Ảnh: V.V.Tuân

 

Hình ảnh James Joseph Kendall dọn rác, làm sạch nướcở con mương phường Yên Hoà cùng bạn trẻ lan truyền trên mạng xã hội - Ảnh tư liệu

Với gia tài những bức ảnh về một Hà Nội vừa giản dị, thân thương, vừa thấm đẫm chiều sâu lịch sử văn hóa, nhà nhiếp ảnh Lê Vượng được trao giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội 2016.

Nhiếp ảnh gia Lê Vượng sinh năm 1918, với 80 năm cầm máy ông được trao nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế như: giải thưởng Bifota (Đức) trao cho tác phẩm Đôi bàn tay khéo năm 1967; giải nhì triển lãm ảnh tại Liên Xô năm 1972 với tác phẩm Nghệ nhân Song hỉ thêu tranh; giải ACCU (Nhật) năm 1984 trao cho tác phẩm Hội đền Hùng; huy chương bạc FIAP 1996 với tác phẩm Lòng đất…

Ông Lê Xuân Thành, tổng biên tập báo Thể Thao & Văn Hóa, trưởng ban tổ chức, nhận định:

“Với 80 năm cầm máy, sự nghiệp nhiếp ảnh của Lê Vượng trải rộng trên nhiều lĩnh vực, và thực tế ông đã được ghi nhận với nhiều giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế.

Thế nhưng, các giải thưởng đó chưa nói hết được về những mạch sáng tác của ông. Trong gia tài nhiếp ảnh của Lê Vượng còn có những bức ảnh về một Hà Nội vừa giản dị, thân thương, vừa thấm đẫm chiều sâu lịch sử văn hóa”.

Còn nhà thơ Bằng Việt, chủ tịch hội đồng giám khảo, cho rằng: “Tác phẩm Lê Vượng luôn có tố chất riêng, khó trộn lẫn với bất cứ tác giả đương thời nào. Ảnh của ông không chỉ ghi lại một khoảnh khắc mà còn chất chứa rất nhiều yếu tố hội họa.

Những tác phẩm chụp Hà Nội cũ, Lê Vượng thường hướng góc máy vào những mái nhà phố cổ, một cành cây, một đường tàu điện cắt ngang phố... Cảnh có vẻ tĩnh tại nếu chỉ nhìn qua hình thức. Song nếu quan sát kỹ, ngoài những giá trị tư liệu quý về kiến trúc, những bức ảnh còn khơi gợi nhiều đường nét hài hòa của hình khối, của cảm xúc tạo hình trong mỹ thuật. Bút pháp này không phải ngẫu nhiên”.

"Tôi rất cảm động và sung sướng vì đất nước mình đẹp nên đi đâu cũng mang theo máy ảnh để cố gắng chụp và giữ lại những khoảnh khắc đẹp của đất nước mình. Mặc dầu ở tuổi 100 nhưng tôi vẫn say mê, vẫn muốn đi nữa, chụp nữa về đất nước chúng ta” - nhiếp ảnh gia Lê Vượng nói.

Ngoài ra, giải Ý tưởng - Vì tình yêu Hà Nội được trao cho chủ trương phát triển không gian xanh của thành phố Hà Nội với chương trình 1 triệu cây xanh và kế hoạch trong năm năm tới xây 25 công viên với năm công viên đạt tiêu chuẩn quốc tế.

La Grande Sophie - Ảnh: LeParis

 

Giải Tác phẩm được trao cho: Bài hát Hà Nội của nhạc sĩ, ca sĩ người Pháp La Grande Sophie; cuốn sách Tranh dân gian Hàng Trống - Hà Nội dày gần 600 trang, với 476 bức tranh được in kèm, do họa sĩ Phan Ngọc Khuê chủ biên.

Bài hát Hà Nội là trải nghiệm riêng của La Grande Sophie khi đến lưu diễn tại Hà Nội tháng 10-2013 trong khuôn khổ festival Ohlala. Ca khúc được hòa âm theo tiết tấu nhanh và hối hả. Sau đó Hà Nội được La Grande Sophie đưa vào album Nos histoires (Những câu chuyện của chúng ta) phát hành năm 2015.

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên