13/05/2012 10:06 GMT+7

Ông Sarkozy có thể phải ra hầu tòa

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Tổng thống sắp mãn nhiệm của Pháp Nicolas Sarkozy, người được hưởng quy chế miễn trừ truy tố trong năm năm qua, có thể sẽ sớm phải giải thích trước tòa án về ba vụ bê bối gây quỹ khác nhau.

Hi vọng cuối cùng cho Sarkozy

A2deb7Vf.jpgPhóng to
Sau Chirac (trái) sẽ đến lượt Sarkozy (hàng trước, phải) gặp rắc rối với tòa án Pháp? - Ảnh: Getty Images

Theo Reuters ngày 13-5, các vụ bê bối này từng được nêu ra khi ông Sarkozy còn tại vị.

Hiến pháp của Pháp quy định tổng thống không phải trả lời tòa án, bị điều tra hay truy tố trong thời hạn một tháng sau khi rời nhiệm sở, một đặc quyền sẽ kết thúc vào giữa tháng 6 với ông Sarkozy sau khi ông trao quyền lại cho tổng thống đắc cử Francois Hollande ngày 15-5.

Điều đó sẽ mở đường cho việc ông Sarkozy bị các điều tra viên triệu tập về những vụ bê bối trước đây, bao gồm vụ bán tàu ngầm những năm 1990 cho Pakistan và quan hệ giữa ông Sarkozy, đảng của ông và người phụ nữ giàu nhất nước Pháp.

Trong những vụ đó, các điều tra viên muốn biết liệu các khoản tiền mặt rút ra từ tài khoản của bà Liliane Bettencout (tỉ phú thừa kế của đế chế mỹ phẩm L’Oreal) ở Thụy Sĩ có được dùng để góp quỹ bất hợp pháp cho chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2007 của ông Sarkozy hay không.

Cựu giám đốc tài chính của bà Bettencourt, Patrice de Maistre, đang bị tạm giam và sẽ bị thẩm phán truy vấn vào ngày 17-5 về các khoản rút tiền mặt 800.000 euro (1,04 triệu USD) vài tháng trước khi ông Sarkozy tranh cử và chiến thắng.

Trong vụ thứ hai, “vụ Karachi”, các thẩm phán muốn tìm hiểu những hợp đồng mua tàu ngầm với các khoản lại quả lớn sau khi Chính phủ Pháp bán tàu ngầm lớp Agosta cho Pakistan vào những năm 1990. Ông Sarkozy khi đó là bộ trưởng ngân khố và người phát ngôn của ứng viên tổng thống Edouard Balladur. Ông đã giận dữ phủ nhận các tin đồn trên truyền thông rằng ông có biết về những hành vi đi ngang về tắt trong vụ mua bán.

Cơn đau đầu mới nhất của ông Sarkozy là tháng trước trang mạng Mediapart đăng tải một tài liệu cho thấy nhà lãnh đạo bị lật đổ của Libya Muammar Gaddafi từng tìm cách góp quỹ cho chiến dịch tranh cử 2007 của ông Sarkozy. Ông Sarkozy đã kiện Mediapart ra tòa và gọi các tài liệu của họ là “hoàn toàn giả dối”.

Người tiền nhiệm của ông Sarkozy - Jacques Chirac, làm tổng thống Pháp từ năm 1995 đến 2007, đã bị tuyên 2 năm tù treo vào tháng 12-2011 sau khi một tòa án tuyên ông có tội trong việc sử dụng sai công quỹ vì các mục đích chính trị khi còn làm thị trưởng Paris. Ông Chirac bị điều tra hai tháng sau khi rời ghế tổng thống.

Tổng thống đắc cử Hollande đã cam kết sẽ thay đổi luật lệ cho phép bên tư pháp có thể điều tra và thẩm vấn ngay cả các tổng thống đương nhiệm.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên