25/04/2012 10:18 GMT+7

Ông Romney chiến thắng thêm ở 5 bang

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ của phe Cộng hòa Mitt Romney tuyên bố cuộc đua đã kết thúc sau khi ông giành thêm năm chiến thắng nữa ở vòng bầu cử sơ bộ vào ngày 24-4.

Ông Romney chiến thắng thêm ở các bang New York, Pennsylvania, Connecticut, Rhode Island và Delaware.

zFSjavdT.jpgPhóng to
Ông Romney tuyên bố chiến thắng ở Manchester, New Hampshire - Ảnh: Reuters

“Sau 43 vòng bỏ phiếu sơ bộ, nhiều ngày và nhiều đêm dài, tôi có thể tự tin nói với lòng biết ơn rằng các bạn đã trao cho tôi một vinh dự lớn và một trách nhiệm nặng nề - AP dẫn lời ông Romney nói với những người ủng hộ ở Manchester, New Hampshire - Cùng nhau, chúng ta sẽ chiến thắng vào ngày 6-11”.

Ông cũng tuyên bố đây là “bắt đầu cho kết thúc của những năm tháng thất vọng dưới thời Obama” và rằng nghị trình tranh cử “vẫn tiếp tục là về tranh cử, chỉ có điều chúng ta không ngu ngốc”. Ben LaBolt, một người phát ngôn cho chiến dịch của ông Obama, đáp trả rằng ông Romney “đề nghị các chính sách kinh tế giống với những gì mới đầu đã đưa chúng ta vào khủng hoảng”.

Ông Romney bắt đầu giành ưu thế áp đảo sau khi đối thủ chính, cựu thượng nghị sĩ Rick Santorum rút lui vào ngày 10-4. Cựu chủ tịch hạ viện Newt Gingrich và hạ nghị sĩ Ron Paul của bang Texas vẫn tiếp tục cuộc đua nhưng đã bị ông Romney bỏ lại phía sau khá xa.

Ông Gingrich, đã khẳng định sẽ tiếp tục cuộc đua đến cùng, nói ông sẽ cân nhắc lại điều đó dựa trên kết quả ở Delaware. Trước các kết quả ngày hôm nay, ông Romney đã có 698 ghế đại biểu trong số 1.144 ghế cần thiết để ra tranh cử tổng thống, theo AP. Ông Santorum có 260, ông Gingrich 137 và ông Paul 75.

AP cho biết ở New York, sau khi đếm phiếu sơ bộ, ông Romney được 56%, Paul 17%, Gingrich 16% và Santorum 13%. Ở Connecticut, với 86% số phiếu được đếm, Romney 67%, Paul 14%, Gingrich 10% và Santorum 7%. Ở Rhode Island, với 88% số phiếu được đếm, Romney có 63% và Paul 24% trong khi Gingrich và Santorum đều có 6%. Ở Delaware, với 99% số phiếu đã được đếm, Romney 57%, Gingrich 27%, Paul 11% và Santorum 6%. Ở Pennsylvania, Romney 57%, Santorum 19%, Paul 13% và Gingrich 11%.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên