05/11/2015 09:16 GMT+7

Ông Putin là nhân vật quyền lực nhất thế giới 3 năm liền

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Theo bảng xếp hạng 73 nhân vật quyền lực nhất thế giới do tạp chí Forbes công bố ngày 4-11, Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn là nhân vật quyền lực nhất thế giới trong 3 năm liên tiếp.

Top 3 nhân vật quyền lực nhất thế giới trong năm 2015 (từ trái sang): Angela Merkel, Vladimir Putin và Barack Obama - Ảnh: Reuters

Cũng theo bảng xếp hạng này, Thủ tướng Đức Angela Merkel là nhân vật quyền lực thứ 2 và Tổng thống Mỹ Barack Obama ở vị trí thứ 3.

Theo Telegraph, việc ông Putin tiếp tục dẫn đầu danh sách những người quyền lực nhất thế giới là điều có thể dự đoán trước. Kết quả này được thực hiện dựa trên tiêu chí nguồn nhân lực và tài chính mà họ ảnh hưởng cũng như các sự kiện quốc tế chịu ảnh hưởng từ họ - những tiêu chí mà vị lãnh đạo nước Nga đều đứng đầu.

Tạp chí Forbes cũng nhận định ông Putin là một trong số ít người trên thế giới có đủ quyền lực để làm những điều ông muốn. Ông không nao núng trước lệnh trừng phạt mà phương Tây áp đặt lên Nga trong cuộc khủng hoảng Ukraine, đồng thời đưa ra quyết định không kích IS ở Syria dù nền kinh tế trong nước đang sa sút trầm trọng.

Trong khi đó, việc Tổng thống Obama chỉ đứng thứ 3 trong danh sách khiến không ít người ngạc nhiên, vì đây là lần đầu tiên một tổng thống Mỹ không nằm trong số hai người quyền lực nhất thế giới do Forbes bình chọn.

Lý giải về kết quả này, Forbes cho biết do đã bước vào năm cuối cùng của nhiệm kỳ tổng thống nên sức ảnh hưởng của ông Obama đang dần giảm sút. Thêm vào đó, ông cũng đang phải đối mặt với rất nhiều sức ép ở cả trong và ngoài nước, gây ảnh hưởng không nhỏ đến những quyết định của ông.

Một nhân tố bất ngờ khác trong bảng xếp hạng danh giá này là nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel, khi bà tăng đến 3 bậc so với năm ngoái.  

Theo Forbes, chính vai trò trụ cột của bà Merkel trong Liên minh châu Âu (EU) cùng những quyết định mạnh mẽ trong việc đối phó với cuộc khủng hoảng di cư và khủng hoảng nợ tại Hi Lạp đã giúp nữ chính trị gia này trở thành người quyền lực thứ 2 thế giới trong năm 2015.

Danh sách 10 nhân vật quyền lực nhất thế giới do tạp chí Forbes bình chọn:

1.     Tổng thống Nga Vladimir Putin

2.     Thủ tướng Đức Angela Merkel

3.     Tổng thống Mỹ Barack Obama

4.     Đức giáo hoàng Francis

5.     Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

6.     Chủ tịch Tập đoàn Microsoft Bill Gates

7.     Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Janet Yellen

8.     Thủ tướng Anh David Cameron 

9.     Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi

10. Giám đốc điều hành Tập đoàn Google Larry Page. 

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên