15/09/2015 17:57 GMT+7

Ông Putin cảnh báo IS đang muốn tấn công các thánh địa

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đang có kế hoạch tấn công các thành phố thánh địa Mecca, Medina, Jerusalem, đồng thời đang đe dọa châu Âu và Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: RIA Novosti

"Tình hình rất nghiêm trọng", ông Putin nói, RT ngày 14-9 trích đăng. "Những kẻ cực đoan từ nhiều nước trên thế giới, trong đó có châu Âu, Nga và Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS), đang được đào tạo tư tưởng và quân sự trong hàng ngũ của IS. Chúng tôi lo họ có thể trở về, đe dọa Nga và châu Âu".

Ông cũng nói Matxcơva đang lo lắng việc IS công khai kế hoạch tấn công Mecca, Medina và Jerusalem. Các chiến binh thánh chiến này cũng có kế hoạch truyền bá các hoạt động của họ sang châu Âu, Nga, Trung và Đông Nam Á.

Theo Tổng thống Putin, cộng đồng quốc tế cần đoàn kết, cần gạt sang một bên các tham vọng địa chính trị để tập trung chống bọn khủng bố IS. 

Ông cũng khẳng định Nga đang hỗ trợ chính phủ Syria trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố và sẽ tiếp tục hỗ trợ. "Chúng tôi cung cấp hỗ trợ kỹ thuật - quân sự cho Damascus và sẽ tiếp tục làm việc đó", ông nói. "Và chúng tôi kêu gọi các nước khác tham gia với chúng tôi trong việc này".

"Nga, như đã biết, đã đề nghị thành lập một liên minh mở rộng để chống lại những kẻ cực đoan và không nên chậm trễ. Liên minh này sẽ đoàn kết tất cả những người sẵn sàng và đang góp phần chống chủ nghĩa khủng bố", ông nói.

Trước đó, đúng vào dịp Mỹ kỷ niệm 14 năm vụ tấn công ngày 11-9, IS đã tung video dọa thực hiện vụ tấn công tương tự. Video cũng đăng lại khoảnh khắc máy bay lao vào tòa tháp đôi ở New York năm 2001 làm khoảng 3.000 người thiệt mạng cùng hình ảnh của trùm khủng bố Osama bin Laden.

Vài ngày sau, một nhóm tin tặc tự xưng "Sư đoàn IS" đã công bố "danh sách tử thần" gồm hình ảnh, tên tuổi, địa chỉ, đơn vị công tác... của khoảng 100 quân nhân Mỹ lên mạng.

Hình ảnh trong video đe dọa tấn công giống vụ 11-9 của IS - Ảnh: DailyMail

Trước đó vào tháng 3, nhóm tin tặc này cũng phát tán trên mạng danh sách 100 thành viên lục quân, không quân, hải quân Mỹ, kêu gọi người Hồi giáo ở Mỹ tiêu diệt họ do đã tham gia chiến dịch không kích chống lại IS.

Hồi tháng 1, một nhóm tin tặc ủng hộ IS cũng tấn công trang web Bộ chỉ huy trung ương Mỹ, đăng tải một số thông tin nội bộ như danh bạ điện thoại của các quan chức quân sự và hình ảnh liên quan đến Triều Tiên và Trung Quốc.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên