25/11/2016 11:30 GMT+7

Ông Obama và Trump kêu gọi đoàn kết nhân Lễ Tạ Ơn

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTO - Tổng thống đắc cử Donald Trump gọi cuộc bầu cử vừa qua là “dài lê thê và gây tổn thương”, trong khi đó ông Obama miêu tả nó là sự kiện “ồn ào, nhiệt huyết, và đôi khi gây chia rẽ”.

Tổng thống Barack Obama ân xá cho một chú gà tây trước ngày Lễ tạ Ơn, nghi thức truyền thống lâu đời của Nhà Trắng - Ảnh: Getty Image

Nhân Lễ Tạ Ơn, Tổng thống sắp hết nhiệm kỳ Barack Obama và Tổng thống đắc cử Donald Trump truyền đi thông điệp kêu gọi đoàn kết dân tộc.

Theo báo Bloomberg, trước khi dành thời gian bên gia đình mình vào ngày Lễ Tạ Ơn 24-11, cả hai vị này đều đăng tải lời kêu gọi mọi người đến với nhau sau cuộc bầu cử khiến nước Mỹ chia cắt nhất từ trước đến nay.

“Lễ Tạ Ơn nhắc nhở chúng ta rằng dù chúng ta có khác nhau đến thế nào, chúng ta vẫn là một dân tộc”, Tổng thống Obama phát biểu trong thông báo hàng tuần của mình, được đăng tải trên trang web của Nhà Trắng sáng ngày Lễ Tạ Ơn.

“Chúng ta là hàng xóm của nhau, những người luôn quan tâm lẫn nhau”, ông nhấn mạnh.

Ngoài ra, Tổng thống Obama - người được “thừa hưởng” hai cuộc chiến tranh trong nhiệm kỳ của mình, cũng dành thời gian gọi điện và bày tỏ lời cám ơn đối với các quân nhân vì sự cống hiến của họ cho đất nước.

Ông cùng phu nhân và hai con gái cũng dùng bữa tối Lễ Tạ Ơn tại Armed Forces Retirement Home, một tổ chức từ thiện chăm lo cho các cựu chiến binh.

Trong khi đó, trong video phát đi tối trước ngày Lễ Tạ Ơn, ông Donald Trump nói rằng ông cầu nguyện cho đất nước hàn gắn lại với nhau và “tiến về phía trước với cương vị là một đất nước hùng mạnh dựa trên mục đích chung của toàn dân tộc”.

Ngày hôm sau, ông Trump cũng cũng viết lên Twitter rằng dù là trong kỳ nghỉ lễ, ông vẫn làm việc nhằm “ngăn chặn việc làm từ Mỹ chảy sang Mexico”, một mục tiêu mà ông đề ra trong lúc tranh cử.

Tổng thống đắc cử cho biết ông đang cố gắng để thỏa thuận với Carrier, một công ty con của tập đoàn United Technologies, để giữ lại một nhà máy ở bang Indiana và bảo toàn 1.400 việc làm ở đó.

Đầu năm nay, công ty này thông báo kế hoạch chuyển nhà máy sang Mexico.

Bên cạnh thực hiện nghĩa vụ quốc gia hàn gắn dân tộc, hai vị Tổng thống sắp hết nhiệm kỳ và Tổng thống đắc cử đều có những phút giây tận hưởng tinh thần của ngày Lễ Tạ Ơn cùng gia đình và bạn bè mình.

Ông Obama có bữa tối truyền thống tại Nhà Trắng với gà tây nướng - món ăn không thể thiếu trong ngày Lễ Tạ Ơn, thịt xông khói nướng mật ong, sườn, cánh gà chiên…

Trước đó một ngày, Tổng thống Obama còn thực hiện lễ "ân xá" cho một chú gà tây, nghi lễ truyền thống lâu đời của Nhà Trắng. Đó cũng gà chú gà tây cuối cùng mà ông Obama ân xá trong nhiệm kỳ sẽ kết thúc vào tháng 1 năm sau.

Về phần mình, tỷ phú Donald Trump tiếp tục duy trì truyền thống suốt 20 năm qua, ăn mừng ngày Lễ Tạ Ơn tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông ở Florida. Ông Trump mua khu này năm 1985 với giá 10 triệu USD.

NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên