14/02/2014 05:30 GMT+7

Ông Obama và chương trình do thám Mỹ bị kiện

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TT - Hôm 12-2, thượng nghị sĩ Mỹ Rand Paul đã nộp đơn kiện Tổng thống Obama và nhiều quan chức tình báo khác có liên quan đến chương trình theo dõi điện thoại của Cơ quan An ninh quốc gia (NSA).

Thượng nghị sĩ Mỹ kiện ông Obama vì chương trình do thám5 "đại gia" Mỹ bị kiện vì chương trình do thámÔng Obama cam kết minh bạch hóa chương trình do thám

AFP dẫn lời ông Paul, thượng nghị sĩ bang Kentucky, phát biểu trong cuộc họp báo sau khi nộp đơn kiện ở Washington cho hay đây có thể là “vụ kiện lịch sử”, và nói rõ ông đại diện cho “tất cả những người Mỹ có dùng điện thoại”. Các bị đơn bao gồm Tổng thống Obama, giám đốc tình báo quốc gia James Clapper, giám đốc NSA Keith Alexander và giám đốc FBI James Comey.

"Vấn đề là chính phủ đã vượt quá giới hạn và chúng tôi muốn chấm dứt chuyện đó"

ÔngMATT KIBBE

Đơn kiện cáo buộc NSA đã thu thập metadata (dữ liệu đặc tả thông tin như số điện thoại gọi đi nhưng không bao gồm nội dung cuộc gọi) của hàng trăm triệu người dân. Thượng nghị sĩ Paul cho rằng việc này vi phạm tu chính án hiến pháp số 4.

Đồng nguyên đơn với thượng nghị sĩ Rand Paul là ông Matt Kibbe - chủ tịch tổ chức hoạt động bảo thủ FreedomWorks, và Ken Cuccinelli - cựu tổng chưởng lý bang Virginia. “Vấn đề là chính phủ đã vượt quá giới hạn và chúng tôi muốn chấm dứt chuyện đó” - ông Kibbe nói.

Hôm 18-1, Tổng thống Obama đã công bố kế hoạch cải tổ hoạt động do thám của NSA, nhưng thượng nghị sĩ Paul cho rằng chương trình phải chấm dứt hoàn toàn.

Các nguyên đơn dự định sẽ kiện lên tòa án tối cao với yêu cầu buộc NSA ngừng chương trình thu thập metadata từ điện thoại cũng như xóa bỏ toàn bộ cơ sở dữ liệu đã thu thập được từ trước đến nay.

Báo Washington Post cho biết Nhà Trắng và Bộ Tư pháp chưa có phản hồi gì về vụ việc. Song trong một thông cáo được AFP trích đăng, Bộ Tư pháp nói vẫn tự tin rằng “chương trình thu thập metadata từ điện thoại là hợp pháp”.

Báo chí Mỹ mô tả thượng nghị sĩ Paul là ứng viên tiềm năng của Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2016, nhưng ông này đã tránh trả lời câu hỏi về tham vọng ra tranh cử trong cuộc họp báo hôm thứ tư.

CNN cho hay thượng nghị sĩ Paul có thể nhân vụ kiện này để tranh thủ sự ủng hộ của hàng trăm triệu cử tri. Thượng nghị sĩ này đang kêu gọi 10 triệu người tham gia ký tên vào đơn kiện trên website của mình, và ông có thể “sử dụng những địa chỉ email này để gây quỹ cho chiến dịch tranh cử năm 2016” - chiến lược gia Ron Bonjean nói với CNN.

AFP cho biết ông Rand Paul đã thu thập được hơn 300.000 chữ ký của người ủng hộ vụ kiện.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên