20/10/2014 11:08 GMT+7

​Ông Joko Widodo chính thức trở thành tổng thống Indonesia

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Sáng nay (20-10), ông Joko Widodo (hay còn được gọi là Jokowi) đã chính thức tuyên thệ nhậm chức tổng thống với những thách thức lớn về cải tổ đất nước đang đợi ông phía trước.

Tân tổng thống Joko Widodo (phải) và cựu tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono trước khi bước vào buổi lễ nhậm chức của ông Widodo - Ảnh: AFP
Tân tổng thống Joko Widodo (phải) và cựu tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono trước khi bước vào buổi lễ nhậm chức của ông Widodo - Ảnh: AFP

Theo AFP, ông là tổng thống đầu tiên của Indonesia không nằm trong hàng ngũ các nhân vật chính trị và quân đội già nua, những người đã lãnh đạo nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á kể từ sau sự sụp đổ của chính quyền Suharto năm 1998. Ông cũng là tổng thống thứ 2 của Indonesia được bầu trực tiếp. 

Ông Jokowi từng là một nhà xuất khẩu nội thất, năm nay 53 tuổi và được coi là một người giản dị. Ông giành được sự ủng hộ bởi hình ảnh người lãnh đạo của nhân dân, đặc biệt là trong suốt thời kỳ ông làm đô trưởng Jakarta. 

Đến dự lễ nhậm chức của ông sáng nay có các nhà lãnh đạo Malaysia, Singapore, Brunei, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Thủ tướng Úc Tony Abbott. Dự kiến, sau lễ nhậm chức, ông Jokowi sẽ cùng tân Phó Tổng thống Jusuf Kalla đi trên xe ngựa kéo được hộ tống trong một đoàn diễu hành đến dinh tổng thống. Theo AFP, có khoảng 24.000 cảnh sát và quân nhân được điều động để đảm bảo an ninh cho sự kiện này. 

“Tôi thề với thánh Allah sẽ làm tròn bổn phận Tổng thống nước Cộng hòa Indonesia với khả năng tốt nhất của tôi và theo cách công bằng nhất có thể” – ông Jokowi đọc lời tuyên thệ tại một buổi lễ ở quốc hội.

Tuy nhiên, giới quan sát nhận định hào quang của buổi lễ nhậm chức sẽ rất ngắn ngủi khi mà ông Jokowi sẽ phải đối diện với công việc lãnh đạo đất nước đông dân thứ 4 thế giới với hơn 250 triệu người rải lắm hơn 17.000 hòn đảo trong thời điểm khó khăn này. 

Tăng trưởng ở Indonesia đang ở mức thấp nhất trong 5 năm qua, tham nhũng vẫn tràn lan. Cùng với đó là mối quan ngại sự ủng hộ đối với nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tại đất nước đa phần là người theo đạo Hồi này.

Trước mắt, ông Jokowi sẽ được thử sức với việc giảm trợ giá xăng dầu, khoản chi vốn chiếm tới 1/5 ngân sách. Đây là một động thái mà các nhà kinh tế cho rằng đang cực kỳ cần thiết nhưng cũng có thể sẽ gây ra các cuộc biểu tình lớn. 

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên