17/03/2016 16:22 GMT+7

Ông Hun Sen quyết tâm cải tổ nội các

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Thủ tướng Campuchia Hun Sen ngày 17-3 công bố quyết định cải tổ nội các, vài tuần sau khi ông doạ "trảm" những bộ trưởng không chịu cải thiện cách làm việc.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Campuchia Hun Sen - Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời ông Hun Sen cho biết quốc hội Campuchia sẽ bỏ phiếu vào ngày 4-4 để thông qua đề xuất thay đổi lãnh đạo của tổng cộng tám bộ.

Thủ tướng Campuchia không nêu rõ tên những người bị thay đổi trong đợt cải tổ nhưng trước đó ông đã dọa sẽ cách chức lãnh đạo những bộ làm việc quá chậm chạp, đặc biệt là các bộ giao thông vận tải và nông nghiệp.

“Điều này là để công việc hiệu quả hơn - ông Hun Sen phát biểu tại buổi lễ tội nghiệp của một trường đại học ở Phnom Penh - Không có bộ trưởng nào tệ nhưng nhiều bộ trưởng rất chậm chạp và chúng ta phải thay đổi”.

Tuy nhiên ông Hun Sen cho biết nhiều thành viên nội các đã đệ đơn từ chức trước khi bị sa thải và bốn lãnh đạo cấp tỉnh cũng đã bị cách chức.

Đây là đợt cải tổ nội các hiếm thấy trong thời gian cầm quyền của Đảng nhân dân Campuchia (CPP), trong đó nhiều bộ trưởng giữ chức trong hơn một thập kỷ. Nhiều nhân vật thân cận với ông Hun Sen thậm chí nắm quyền từ những năm 1980.

Đây cũng là đợt cải tổ đầu tiên kể từ khi CPP vượt qua cuộc bầu cử năm 2013. Theo Cambodia Daily, sau cuộc bầu cử, ông Hun Sen đã khuyên các bộ cải thiện cách làm việc theo các bước: tự soi gương, tắm rửa, kỳ cọ sạch sẽ và chữa các căn bệnh.

Nhưng đến tháng trước, ông cho biết nhiều bộ đã không nghe theo lời khuyên này.  “Đây là lúc để trị các căn bệnh - ông nói - Nếu cứ giữ nhiều căn bệnh như vậy chắc tôi sẽ chết thôi”.

Reuters dẫn lời ông Kung Phoak, chủ tịch Viện nghiên cứu chiến lược Campuchia, tỏ ra hoài nghi về lý do thực sự của đợt cải tổ nhưng đồng ý rằng cần thay đổi nội các.

“Điều chúng ta cần là những bộ ngành mạnh mẽ, hiệu quả và chủ động hơn với những ý tưởng mới, năng lượng và quyết tâm để đem lại những điều tốt đẹp nhất trong các chính sách và chương trình” - ông Phoak nói.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên