19/10/2013 08:09 GMT+7

Ông Đinh La Thăng kêu gọi quan chức đi máy bay giá rẻ

T.PHÙNG
T.PHÙNG

TT - Tại hội nghị thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ngày 16-10 của Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã kêu gọi lãnh đạo các cục, vụ, viện, cơ quan đơn vị thuộc bộ từ nay hãy thực hành tiết kiệm bằng những hành động cụ thể như đi máy bay giá rẻ.

ASMq3UCd.jpgPhóng to
Với các chuyến bay giá rẻ thì giảm các dịch vụ gia tăng trong chuyến bay, nhưng các dịch vụ này không quá cần thiết với chuyến bay ngắn. Trong ảnh: kiểm tra khoang hành lý trên chuyến bay của Vietjet Air - Ảnh: L.Nam

Ông Thăng cho biết ngày 15-10, ông Thăng cùng phó chánh văn phòng bộ đi công tác từ TP.HCM về Hà Nội bằng máy bay của hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific (JP) với giá chỉ 2,5 triệu đồng/vé. Trong khi đó, nếu đi bằng máy bay của hãng khác sẽ tốn gần 12 triệu đồng khứ hồi.

Từ sự việc trên, ông Thăng nêu câu hỏi: “Đi công tác, tổ chức sự kiện khởi công, khánh thành, nếu giờ đó, tuyến đó cũng có máy bay giá rẻ thì sao lại không đi được?”.

Khuyến khích chứ không ra chỉ thị, văn bản

Đại diện JP cho biết Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng một hành khách nữa đã mua vé của hãng trên chuyến bay BL798 từ TP.HCM về Hà Nội, khởi hành lúc 17g20 ngày 15-10 với loại vé có giá 2,5 triệu đồng/vé (vé đặt sát giờ bay).

Theo vị đại diện này, nguyên tắc bán vé máy bay giá rẻ phụ thuộc thời gian đặt vé sớm hoặc gần ngày bay, theo nguyên tắc mua vé càng sớm giá vé càng rẻ, mua sát giờ bay giá vé cao hơn.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Hồng Trường - thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải kiêm người phát ngôn của bộ trưởng - cho biết ông Thăng chỉ khuyến cáo trong hội nghị chứ không phải ra chỉ thị, văn bản về việc này.

“Thông thường những người có tiêu chuẩn đi máy bay thường đi đúng tiêu chuẩn được hưởng. Người không có tiêu chuẩn thường tìm mua vé giá rẻ để đi. Bây giờ bộ trưởng khuyến cáo người có tiêu chuẩn đi vé máy bay tìm loại vé rẻ hơn nếu có trên chặng bay, giờ bay để tiết kiệm cho ngân sách. Bởi vì đã có văn bản của Nhà nước quy định việc này nên không bắt buộc người có tiêu chuẩn phải hạ tiêu chuẩn được” - ông Trường cho biết.

Theo ông Trường, việc đặt vé giá rẻ phù hợp với những sự kiện, chuyến công tác có lịch trình từ sớm. Còn với những chuyến công tác đột xuất khó áp dụng vì phụ thuộc điều kiện, thời gian mua vé đến lúc khởi hành.

“Bộ trưởng khuyến khích đi vé giá rẻ là có hai ý: ngoài việc đi lại bằng vé rẻ, với lãnh đạo được tiêu chuẩn đi hạng thương gia cố gắng đi hạng vé phổ thông, đó cũng là một cách tiết kiệm. Vé hạng thương gia ở Bộ Giao thông vận tải chỉ có cấp thứ trưởng trở lên được đi chứ cấp cục, vụ chưa được” - ông Trường nói.

Về chủ trương vận động cán bộ, công nhân viên đi xe buýt mà Bộ trưởng Đinh La Thăng đề ra trước đây, ông Trường cho biết việc này là khuyến khích để mọi người tham gia nếu phù hợp với điều kiện và công việc của mình.

Tiết kiệm chi phí

Ông Lại Xuân Thanh, cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết trừ giá hạng thương gia của Vietnam Airlines (hơn 5 triệu đồng/vé chiều TP.HCM - Hà Nội) thì các hãng Vietnam Airlines, JP, VietJetAir đều có vé giá rẻ tùy theo lịch bay, thời gian đặt vé.

Ông Thanh cho biết tại hội nghị, Bộ trưởng Đinh La Thăng có dẫn câu chuyện trên và ý của bộ trưởng chỉ đạo là cán bộ, nhân viên của Bộ Giao thông vận tải chú ý tìm các vé giá rẻ khi đi công tác thay vì chọn mua ngay vé phổ thông.

Theo ông Thanh, hành khách đi máy bay dù của hãng giá rẻ hay hãng truyền thống thì việc kiểm soát về tiêu chuẩn an toàn với máy bay của các hãng đều theo tiêu chuẩn chung chứ không có sự phân biệt giữa các hãng.

“Về mặt kiểm soát, đảm bảo an toàn của Cục Hàng không với các hãng đều như nhau, mỗi chiếc máy bay đưa vào khai thác đều đảm bảo tiêu chuẩn an toàn chung” - ông Thanh cho biết thêm bản thân mình và các cán bộ của Cục Hàng không cũng nhiều khi đi công tác bằng vé giá rẻ. Bởi vì ngân sách cấp hằng năm đều có định mức khoán công tác phí, mỗi cán bộ được khoán định mức công tác phí theo từng năm không thể lúc nào cũng đi công tác bằng vé máy bay hạng phổ thông được.

Ngoài ra, ông Thanh cho biết vé máy bay giá rẻ, tiết kiệm thì giảm các dịch vụ gia tăng trong chuyến bay. Nhưng các dịch vụ này không quá cần thiết với các chặng bay nội địa ngắn. Điều đáng chú ý là để mua được vé giá rẻ sẽ có sự ràng buộc về thời gian mua vé và thời gian chuyến bay khởi hành nên phải rất chủ động trong lịch trình công tác để đặt vé.

“Trong bối cảnh ngân sách eo hẹp, định mức có hạn nên Cục Hàng không rất chú ý việc chủ động kế hoạch công tác để đặt vé máy bay giá rẻ nhằm tiết kiệm chi phí” - ông Thanh cho biết.

Chọn đi công tác bằng máy bay giá rẻ không khó

Vụ Hành chính sự nghiệp (Bộ Tài chính) cho biết tiêu chuẩn mua vé máy bay đi công tác trong nước được quy định rất cụ thể tại thông tư 97 của Bộ Tài chính ban hành năm 2010. Theo đó, hạng ghế thương gia (Business class hoặc C class) dành cho bộ trưởng và các chức danh tương đương, thứ trưởng và cán bộ lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ từ 1,3 trở lên, phó trưởng các đoàn thể chính trị - xã hội ở trung ương, bí thư thường trực Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Còn hạng ghế thường dành cho các chức danh cán bộ, công chức còn lại.

Theo một lãnh đạo Vụ Hành chính sự nghiệp, việc Bộ trưởng Đinh La Thăng khuyến khích công chức trong bộ này đi công tác bằng máy bay với giá vé rẻ là điều đáng hoan nghênh. Vì mục đích đi vé rẻ là để tiết kiệm chi phí cho ngân sách nhà nước. Thật ra, việc này là không quá khó khi có lịch làm việc cụ thể, bằng cách đi vào giờ thấp điểm và đặt vé sớm thay vì cận ngày.

T.PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên