Ông chủ ngân hàng 14 tuổi

16/06/2019 13:42 GMT+7

TTO - Ở tuổi 14, trong khi bạn bè cùng lứa mê chơi hơn học, cậu bé José Adolfo Quisocala người Peru lại có một nhịp sống bận rộn vô cùng đặc biệt: em là ông chủ của một ngân hàng dành cho trẻ em.

Ông chủ ngân hàng 14 tuổi - Ảnh 1.

José Adolfo Quisocala tại ngân hàng của em - Ảnh: EVERIPEDIA

Năm lên 7, khi đang học tại một trường công ở thành phố Arequipa của Peru, José đã muốn thành lập một ngân hàng dành cho trẻ em. Điều này xuất phát từ việc cậu bé  chứng kiến nhiều bạn bè phải bỏ bữa trưa vì trót tiêu số tiền ít ỏi cha mẹ cho vào kẹo bánh hay bộ bài. 

Một lý do khác thôi thúc em nhiều hơn là cảnh sống nghèo khổ của rất nhiều bạn nhỏ khác không học cùng trường tiểu học với mình.

"Nhìn thấy các bạn nghèo khổ, phải làm việc trên đường phố, đứng ở các cột đèn giao thông bán kẹo, ăn xin... khiến em suy nghĩ: tại sao các bạn ấy lại không thể đến trường? Một trong những lý do khiến các bạn ấy phải mưu sinh vì không có tiền. Vậy tại sao em không thể dạy cho các bạn ấy cách tiết kiệm?", ông chủ ngân hàng trẻ tuổi chia sẻ.

7 năm trước, José Adolfo đã rất vất vả để thuyết phục các thầy cô giáo và bạn bè mình tin rằng ý tưởng của em có thể thực hiện. Sau đó, nhờ một giải thưởng dành cho học sinh của chính quyền thị trấn nơi em ở, José Adolfo  nhận được sự ủng hộ để chính thức đăng ký thành lập ngân hàng.

Tới nay Ngân hàng Bartselana dành cho học sinh của José Adolfo đã có hơn 2.000 khách hàng thuộc độ tuổi từ 10-18; chuyên cung cấp các khoản vay, dịch vụ bảo hiểm cho người có thu nhập thấp và một số dịch vụ tài chính khác.

Nó đã từ bỏ nhiều thứ của thời niên thiếu - các trò game, bất cứ những gì mà mọi đứa trẻ bình thường vẫn làm, nhưng nó vẫn là một đứa rất bình thường. Nó chỉ nhìn và nghĩ theo một cách khác mà thôi.

Anh Herbert Quisocala (cha của José Adolfo, nói về con)

Kể từ khi giành giải thưởng tài chính quốc tế trẻ em và thanh niên của UNICEF năm 2014 cho tới khi đoạt giải thưởng Children’s Climate Prize năm 2018 và nhiều giải thưởng khác gần đây, José Adolfo đã định hướng kết hợp các dịch vụ tài chính và môi trường cho chiến lược phát triển của Ngân hàng Bartselana.

Trên thực tế ngân hàng dành cho học sinh của José Adolfo đã thực sự cất cánh khi cậu bé nghĩ ra cách làm hết sức sáng tạo nhằm giúp các bạn nhỏ như mình có thể kiếm thêm tiền từ việc thu thập rác thải. 

"Em nghĩ phải có cách giúp họ kiếm tiền và em nghĩ về rác; tất cả chúng ta đều thải rác và em quyết định đó là giải pháp" - José Adolfo nói.

Vậy là mọi trẻ em sẽ mang chai nhựa, sách giáo khoa đã học xong và báo cũ tới các kiôt tại trường để cân bán, số tiền thu được sẽ chuyển vào tài khoản cho các em. Ông chủ José Adolfo đã làm việc với các công ty tái chế rác ở địa phương để họ mua cao hơn giá bình thường cho các khách hàng của em.

"Chúng tôi không muốn các bạn ra phố nhặt rác mà cần ngăn chặn việc thải rác ra đường ngay từ trong nhà. Vậy nên ở nhà mình, họ đặt sẵn các hộp đựng riêng bìa cứng, giấy vụn và chai nhựa, họ bắt đầu thu gom và nó trở nên có giá" - José Adolfo giải thích.

Cách làm của José Adolfo cũng đã gây ấn tượng rất mạnh với Bộ Môi trường Peru, giúp cơ quan này đưa chương trình tái chế rác tại mỗi gia đình trở thành một trong những chiến dịch chủ yếu của họ. Bà Lucía Ruiz, bộ trưởng môi trường Peru, trong một lần tới tham dự sự kiện tại thị trấn Arequipa, đã có những đánh giá cao việc làm của José Adolfo.

"Cậu bé đang tạo ra sự thay đổi kỳ diệu trong cấu trúc tài chính và giáo dục tài chính mà có lẽ nhiều người trưởng thành không thể nghĩ ra. Kết hợp tài chính với việc xử lý rác thải, cậu bé đã đạt được hai mục tiêu, vừa tạo cơ hội tài chính cho các bạn trẻ vị thành niên, vừa giúp giảm bớt lượng rác thải trong nước" - bà Lucía Ruiz nói.

Cô bé 11 tuổi nằng nặc đòi gặp thủ tướng Thái Lan nói chuyện môi trường Cô bé 11 tuổi nằng nặc đòi gặp thủ tướng Thái Lan nói chuyện môi trường

TTO - Bé Lily, tên thật là Ralyn Satidtanasarn, được ví như Greta Thunberg của Thái Lan trong cuộc chiến chống sử dụng nhựa dùng một lần. Nhưng thay vì đi biểu tình, cô bé 11 tuổi chọn cách nói chuyện và thuyết phục mọi người xung quanh.

D.KIM THOA
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận