22/05/2015 21:57 GMT+7

Ông Ban Ki Moon: Liên Hiệp Quốc theo dõi sát tình hình biển Đông

Q.TRUNG - V.V.THÀNH
Q.TRUNG - V.V.THÀNH

TTO - Ngày 22-5, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon đã gặp gỡ các lãnh đạo cấp cao của Việt Nam bao gồm Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Phát biểu trong buổi gặp gỡ báo chí  Chủ tịch nước Trương Tấn Sang  đã thông báo với Ngài Tổng thư ký LHQ về tình hình Biển Đông, đặc biệt là các diễn biến gần đây  - Ảnh: Nguyễn Khánh
Phát biểu trong buổi gặp gỡ báo chí, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã thông báo với ngài tổng thư ký Liên Hiệp Quốc về tình hình biển Đông, đặc biệt là các diễn biến gần đây - Ảnh: Nguyễn Khánh

Tổng thư ký Ban Ki Moon cho biết Liên Hiệp Quốc và cá nhân ông đang theo dõi hết sức sát sao diễn biến ở biển Đông và cho rằng diễn biến này là hết sức quan trọng và nghiêm trọng.

Liên Hiệp Quốc sẵn sàng hỗ trợ thiết lập COC

Trong cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chiều 22-5, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon mong muốn các bên liên quan cùng đối thoại, giải quyết hòa bình các tranh chấp phù hợp với Hiến chương Liên Hiệp Quốc và luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982.

Ông cũng mong muốn các nước ASEAN và Trung Quốc sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC). Ông Ban Ki Moon cho biết Liên Hiệp Quốc sẵn sàng hỗ trợ về vấn đề này nếu các bên liên quan đề nghị.

Theo tin từ Văn phòng Chính phủ, ông Ban Ki Moon cũng nói về vấn đề biển Đông khi hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chiều cùng ngày.

Tổng thư ký Ban Ki Moon cho biết Liên Hiệp Quốc và cá nhân tổng thư ký đang theo dõi hết sức sát sao diễn biến ở biển Đông và cho rằng diễn biến này là hết sức quan trọng và nghiêm trọng.

Tổng thư ký Ban Ki Moon cũng chia sẻ quan điểm, sự quan ngại sâu sắc của Việt Nam, ASEAN, các nước G7 về việc Trung Quốc tiếp tục có các hoạt động bồi đắp, cải tạo, xây dựng quy mô lớn làm thay đổi nguyên trạng cấu trúc nhiều đảo, đá và bãi ngầm, vi phạm luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982, DOC, làm xói mòn lòng tin giữa các quốc gia, đe dọa nghiêm trọng tới hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở biển Đông và khu vực.

Ông Ban Ki Moon cũng chia sẻ và ủng hộ lập trường của Việt Nam yêu cầu các bên cần bảo đảm việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả toàn vẹn Tuyên bố về ứng xử của các bên (DOC) ở biển Đông nhằm xây dựng, duy trì và tăng cường lòng tin và sự tin cậy lẫn nhau; thực hiện kiềm chế trong các hành động; không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực; các bên liên quan giải quyết những khác biệt và tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982; tiến hành đàm phán thực chất để bảo đảm nhanh chóng xây dựng được một COC hiệu quả. Đồng thời dừng ngay những hành động đơn phương, áp đặt, sử dụng sức mạnh để thay đổi nguyên trạng ở biển Đông.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki Moon (từ phải qua trái) trong lễ đón chính thức tại Phủ Chủ tịch  - Ảnh: Nguyễn Khánh
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon (trái) trong lễ đón chính thức tại Phủ chủ tịch - Ảnh: Nguyễn Khánh

Đánh giá cao thành tựu kinh tế - xã hội của Việt Nam

Tại cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, ông Ban Ki Moon đánh giá rất cao những thành tựu kinh tế - xã hội ấn tượng mà Việt Nam đạt được trong quá trình đổi mới, khẳng định Liên Hiệp Quốc luôn coi trọng vai trò và đóng góp tích cực của Việt Nam vào các hoạt động của Liên Hiệp Quốc trong thời gian qua, như tham gia Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2014-2016 và các hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc.

Trong khi đó, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết chuyến thăm của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon đánh dấu một cột mốc quan trọng nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Liên Hiệp Quốc.

Chủ tịch nước đánh giá cao sự ủng hộ, hỗ trợ nhiều mặt và hiệu quả của Liên Hiệp Quốc đối với Việt Nam trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và đặc biệt trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDGs).  

Tại cuộc hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng ngày, Tổng thư ký Ban Ki Moon và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã trao đổi về việc Việt Nam tham gia ứng cử vào các cơ quan Liên Hiệp Quốc trong thời gian tới.

Hai bên cũng trao đổi về các nỗ lực của Việt Nam trong tiến trình xây dựng nhà nước pháp quyền, xây dựng hệ thống tư pháp để quản trị quốc gia tốt và bảo đảm quyền công dân, quyền con người, quyền bình đẳng của các dân tộc thiểu số và bảo đảm quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng của người dân. 

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki Moon bày tỏ vui mừng khi trở lại Việt Nam và chứng kiến Việt Nam đạt được những tiến bộ tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực  - Ảnh: Nguyễn Khánh
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon bày tỏ vui mừng khi trở lại Việt Nam và chứng kiến Việt Nam đạt được những tiến bộ tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực - Ảnh: Nguyễn Khánh
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết lãnh đạo hai bên đã có một cuộc hội đàm rất thành công trên tinh thần cởi mở, hữu nghị, hợp tác và hiểu biết lẫn nhau  - Ảnh: Nguyễn Khánh
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết lãnh đạo hai bên đã có một cuộc hội đàm rất thành công trên tinh thần cởi mở, hữu nghị, hợp tác và hiểu biết lẫn nhau - Ảnh: Nguyễn Khánh
Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki Moon chào xã giao Thủ tướng chính phủ Nguyễn Tấn Dũng  - Ảnh: Nguyễn Khánh
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon chào xã giao Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng - Ảnh: Nguyễn Khánh
Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki Moon gặp gỡ Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và cuối buổi chiều - Ảnh: Nguyễn Khánh
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon gặp gỡ Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vào cuối buổi chiều - Ảnh: Nguyễn Khánh
Q.TRUNG - V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên