16/10/2014 08:10 GMT+7

​Ông bà ngoại nuôi 5 trẻ mồ côi

CHÍ QUỐC
CHÍ QUỐC

TT - Vụ án “Em giết anh, 6 đứa trẻ bơ vơ”, ba đứa trẻ con của nạn nhân được ông bà cưu mang nhưng cuộc sống của các em bây giờ quá khốn khó...

Năm đứa con của chị Li Na được ông bà ngoại chăm sóc, trong đó có cháu Triệu Thánh Hiền 8 tháng tuổi vừa được giao cho người dì ruột nuôi dưỡng - Ảnh: Chí Quốc

Sau vụ án “Em giết anh, 6 đứa trẻ bơ vơ” chấn động dư luận xảy ra tại ấp Kiên Hảo, xã Mỹ Hiệp Sơn, huyện Hòn Đất (Kiên Giang), ba đứa trẻ con của nạn nhân Danh Thanh Hậu và Triệu Thị Li Na đã về ở với ông bà ngoại già yếu, sống bằng nghề mò chem chép.

Được ông bà cưu mang nhưng cuộc sống của các em bây giờ vẫn quá đỗi khốn khó...

Trồng rau, nuôi heo để kiếm tiền nuôi cháu

Tại nhà ông Triệu Hal (65 tuổi) và bà Trần Thị Pil (62 tuổi) ở ấp Biển Đông A, xã Vĩnh Trạch Đông, TP Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu), hai ông bà đang lúi húi chăm sóc đàn vịt mới mua.

Vẻ mặt không chút thần sắc vì mới mất con, ông Hal cho biết vừa mua về 16 con vịt con để nuôi kịp lớn “làm đám 50 ngày cho tụi nó”.

Từ ngày ba đứa con của anh Hậu và chị Li Na gồm Triệu Thị Lan (5 tuổi), Triệu Thanh Hải (2 tuổi) và Triệu Thánh Hiền (8 tháng tuổi) về sống chung, bà Pil không đi mò chem chép ngoài biển nữa mà thường ở nhà với chồng để sớm hôm chăm sóc bởi trước khi ba đứa cháu mồ côi về ở chung, chị Li Na cũng để lại hai đứa con của người chồng trước là Triệu Thanh Long (9 tuổi) và Triệu Minh Lương (7 tuổi) cho ông bà nuôi dưỡng.

Chỉ vào bé Triệu Thị Lan, ông Hal nói: “Mấy hôm ba mẹ mới chết, nó nhìn bàn thờ hỏi ba mẹ đâu, tui phải nói thiệt là bị người ta giết chết hết rồi. Hai đứa em nó còn nhỏ không biết gì chứ nó biết, tui không thể nói dối được. Tụi nó khóc dữ lắm nhưng ráng dỗ rồi cũng nín”.

Nói là nuôi năm cháu nhưng thực tế ông bà đã giao bé Triệu Thánh Hiền cho dì ruột là chị Triệu Thị Mai Ca (28 tuổi) nuôi vì sợ không thể chăm sóc xuể. Cứ cách ngày, chị Mai Ca lại chở Thánh Hiền về thăm mấy anh chị và ông bà ngoại. Cái tên Thánh Hiền là do ông Hal vừa chọn đặt với mong muốn “cho nó hiền chứ trước đây nó chưa có tên, chỉ gọi là Cu Lì”.

Rồi ông chỉ những bộ quần áo cũ và bao gạo vừa được các nhà hảo tâm cho và chia sẻ dự tính sắp tới là phá bỏ mấy luống đậu xanh đã tàn trước nhà để trồng ít ngò bán kiếm sống. Còn bên vách nhà thì ông rào lại để làm chuồng heo, định mua hai con về nuôi.

Trước đây khi chỉ có hai đứa cháu ngoại, ông Hal thường quanh quẩn cuốc đất, trồng rau ở nhà, còn bà Pil đi bắt chem chép ven biển, mỗi ngày kiếm được chừng 30.000 đồng. Nay nhiều cháu hơn, bà không thể đi xa nên ông bà dự tính trồng rau, nuôi heo quanh nhà đem bán.

Lập sổ tiết kiệm cho gia đình ông Hal

Ông Dương Thành Trung, bí thư Thành ủy Bạc Liêu, cho biết chính quyền đã làm giấy khai sinh cho năm trẻ mồ côi nói trên và làm việc với các trường cho hai trẻ lớn đi học lớp 1 với quần áo, tập vở đều được hỗ trợ.

Ngoài ra, chính quyền thành phố cũng đã vận động được một mạnh thường quân cùng với thành phố cấp gạo cho gia đình ông Hal ăn trong một năm.

Theo ông Trung, từ khi đưa ba cháu về đến nay, những nhà hảo tâm tự nguyện cho gia đình ông Hal khoảng 40-50 triệu đồng.

Riêng Hội Phụ nữ TP Bạc Liêu cũng vừa vận động nữ doanh nhân hỗ trợ 30-40 triệu đồng nữa.

“Tôi đã đề nghị lập một tài khoản giao cho UBND xã quản lý số tiền này. Xã sẽ chi cho gia đình ông Hal khi có việc cần như đau bệnh, lo học tập cho các cháu...” - ông Trung nói.

Cũng theo ông Trung, đến nay thành phố đã làm xong thủ tục cho năm cháu được hưởng chính sách con mồ côi cả cha lẫn mẹ.

“Trước đây ông Hal là hộ nghèo, rồi thoát nghèo (hộ cận nghèo) từ năm 2005, nay nhận thêm ba cháu thì ông đã thuộc diện hộ nghèo nên xã cũng vừa làm xong sổ hộ nghèo cho ông để được hưởng các chính sách liên quan” - ông Trung nói.

CHÍ QUỐC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên