31/03/2012 09:50 GMT+7

Ớn lạnh với lò chiết gas lậu

HOÀNG LỘC
HOÀNG LỘC

TT - Sau nhiều ngày tiếp cận nghề chiết gas lậu, làm nhân viên giao gas cho đại lý, phóng viên Tuổi Trẻ ghi nhận hoạt động sang chiết gas trái phép diễn ra khá sôi động tại các "lò" gas lậu tại TP.HCM.

Mỗi ngày các đại lý kinh doanh gas tuồn ra thị trường một số lượng khổng lồ “quả bom” gas mini chờ nổ.

Ăn gian trọng lượng gasGas lậu không sợ bị phạt!Tràn lan gas giả

c2uRVSkY.jpgPhóng to
Quy trình sang chiết gas lậu từ bình gas 12kg sang bình gas mini tại “lò” chiết gas trái phép địa chỉ B3/12 tổ 3, ấp 2, xã Vĩnh Lộc B, Bình Chánh sáng 28-3 - Ảnh: Hoàng Lộc

Ngày 22-3 tại đại lý gas Thiên Phú (số B20/14 Lương Định Của, P.An Phú, Q.2, TP.HCM), khi nghe chúng tôi cần số lượng lớn bình gas mini cho nhà hàng, chủ đại lý nói huỵch toẹt: “tưởng gì, dễ ợt”. Theo yêu cầu của chủ đại lý, một công nhân đem ra bộ dụng cụ chiết gas bằng nhôm tự chế, rồi khẳng định bộ “mâm” này không phải mua ở đâu cũng có, mà phải đặt hàng và chỉ làm khi có mối quen yêu cầu...

Điểm mặt “lò” chiết gas lậu

Theo quan sát của chúng tôi, “mâm” chiết gas được thiết kế gồm hai khóa để giữ bình gas, hai van khóa nối với một ống dẫn bằng nhựa, cuối ống dẫn có thêm một van lớn nối vào bình gas lớn để sang chiết gas. Một bộ “mâm” hai van chiết có giá 250.000 đồng. “Sang gas vào bình tối đa là 300 gram nhé. Tuyệt đối không được hút thuốc, tránh xa lửa, vừa làm vừa phì phèo thành heo quay ráng chịu” - chủ đại lý gas Thiên Phú cảnh báo.

Sau nhiều ngày làm nhân viên giao gas, đêm 22 rạng sáng 23-3 chúng tôi tận mắt chứng kiến quy trình sang chiết gas lậu do bà Phấn (thường gọi là Út), chủ đại lý gas Thanh Mỹ (Mai Thị Lựu, P.Đa Kao, Q.1), thực hiện. Địa điểm chiết gas được thực hiện tại một căn phòng nhỏ khoảng 4m2 kín đáo nằm trong hẻm 118. 21g50 khi dân cư trong khu trọ đi ngủ, bà Phấn khệ nệ xách hai bình gas Saigon Petro loại 12kg vào điểm chiết. Tại đây, nhiều bình gas mini cũ nằm lăn lóc trên nền nhà, số còn lại được chất đầy trong bảy két bia Sài Gòn dựng sát vách tường.

Dưới ánh đèn điện tù mù, bà Phấn nhanh tay thực hiện các thao tác lật ngược bình gas và nối ống dẫn từ mâm chiết qua bình gas lớn bắt đầu màn sang chiết. Gas từ trong bình lớn tràn qua bình mini phát ra những âm thanh “phì, phì...” nghe ghê sợ. Có lúc hở van, khí gas tràn ra ngoài bốc mùi hắc nồng nặc đến nghẹt thở. Đến hơn 1g sáng 23-3, toàn bộ 157 bình gas mini được sang chiết đợi nhập cho mối và bán lẻ.

Một “lò” sang chiết gas lậu khá quy mô khác ở địa chỉ B3/12 tổ 3, ấp 2, xã Vĩnh Lộc B, H.Bình Chánh, chuyên hoạt động giữa ban ngày. Chủ “lò” là một thanh niên tên Linh, quê Thái Bình. Để tránh bị phát hiện, “lò” sang chiết gas lậu này được bố trí nằm sâu hút phía sau ngôi nhà. Tại đây, đồ nghề sang chiết gas được trang bị khá chuyên nghiệp gồm bốn cái “mâm” (loại “mâm” có sáu van, có thể sang chiết một lúc sáu bình gas mini - PV) đặt ở bốn góc và thường xuyên có bốn người trực tiếp thực hiện sang chiết gas lậu. Quanh khu nhà, hàng chục bình gas loại 12kg được tập kết, cùng nhiều bao tải lớn đựng hàng trăm bình gas mini vừa nhận về từ mối hàng chờ nạp. Chỉ trong gần một giờ sáng, lò này có thể sang chiết được hàng trăm bình gas mini.

Thu lợi lớn

Khoảng 16g30 ngày 27-3, chúng tôi bám theo xe giao hàng của Linh - chủ “lò” sang chiết gas trái phép tại Bình Chánh. Chở theo hàng trăm bình gas đã được bơm đầy, chiếc xe lòng vòng trên đường Hoàng Sa rồi rẽ vào hẻm 237 Trần Văn Đang, P.11, Q.3, đỗ xịch trước một cửa tiệm tạp hóa. Sau khi giao 20 bình gas mini cho khách, Linh tiếp tục mang hàng giao cho một số quán ăn, nhà hàng ở Q.Phú Nhuận, Q.1, Q.5...

Theo tìm hiểu của chúng tôi, mỗi ngày “lò” của Linh thực hiện sang chiết 13-15 bình gas loại 12kg qua bình gas mini, sau đó phân phối cho nhiều địa điểm tại TP.HCM. Mỗi bình gas 12kg Linh sang chiết được trên 80 bình gas mini. Như vậy, số lượng bình gas mini Linh xuất “lò” mỗi ngày lên đến gần 1.000 bình, thu lợi gần cả triệu đồng/ngày.

“Lò chỉ sang chiết gas vào buổi sáng, mỗi lần sang chiết có êkip bốn người làm để kịp giao hàng hai đợt lúc 10g sáng và 15g cho khách” - Linh cho biết. Theo Linh, vì lợi nhuận lớn nên nhiều người thân cùng quê bám nghề sang chiết gas lậu quanh khu vực H.Bình Chánh và phân phối hàng khắp TP.HCM, kể cả các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai...

Còn tại đại lý gas Thanh Mỹ (Q.1), ngoài việc giao bán bình gas lớn, bà Phấn còn thực hiện chiết gas vì lợi nhuận lớn. Để tránh bị cơ quan chức năng kiểm tra, bà Phấn thường xuyên thực hiện sang chiết gas lúc đêm khuya tầm từ 23g đến 3g, 4g sáng. Theo đó, mỗi đêm bà thực hiện sang chiết được hai bình gas Saigon Petro loại 12kg, mỗi bình sang cho khoảng 65 bình gas mini. Giá mỗi bình gas mini được bà bán lẻ, bỏ mối 10.000 đồng/bình. Như vậy, mỗi bình gas 12kg sang chiết bán, bà Phấn ăn lời gần 200.000 đồng, cao hơn nhiều so với tiền hoa hồng bán bình gas 12kg...

TP.HCM: nhiều cơ sở kinh doanh gas vi phạm an toàn phòng cháy chữa cháy

Số liệu tổng hợp của Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết hiện nay trên địa bàn TP.HCM có gần 1.000 cơ sở kinh doanh gas, trong đó hầu hết nằm xen kẽ trong khu dân cư và luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Qua đợt kiểm tra kéo dài giữa năm 2011 và mới kết thúc gần đây, cảnh sát PCCC phát hiện và lập biên bản hàng loạt lỗi vi phạm về an toàn PCCC, phổ biến nhất là sử dụng nguồn điện, nguồn nhiệt không an toàn ngay trong khu vực trưng bày và kho chứa gas, không trang bị đầy đủ hoặc không bảo dưỡng phương tiện PCCC theo quy định, không có biện pháp ngăn cháy và phòng chống cháy lan. Ngoài các vi phạm về thiết kế, trang thiết bị, theo Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM, một số cơ sở kinh doanh còn tổ chức sang chiết trái phép gas từ bình chứa có dung tích lớn sang bình gas mini.

NGUYỄN TRIỀU

Sử dụng gas mini chiết nạp lại, phạt đến 20 triệu đồng

Theo quy định, chai gas mini chỉ được phép sử dụng một lần mà không được chiết nạp, sử dụng lại. Cụ thể, theo nghị định 105 về xử phạt vi phạm trong kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng (gas), các hành vi chiết nạp lại bình gas mini, sử dụng chai gas mini nạp lại tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống... sẽ bị phạt 10-20 triệu đồng.

Tuy nhiên, tình trạng sử dụng các bình gas mini được chiết nạp lại nhiều lần còn khá phổ biến tại các nhà hàng, quán ăn. Nhiều nhà hàng, quán ăn khu vực Thủ Đức, Q.12, Bình Tân... vẫn sử dụng các loại bình này trong kinh doanh. Nhiều bình gas đã gỉ sét, móp méo do va đập trong quá trình chiết nạp, vận chuyển vẫn được sử dụng vô tư.

Theo Quản lý thị trường TP.HCM, việc chiết nạp lại các bình gas mini gây nguy cơ cháy nổ rất cao, các đối tượng chiết nạp gas dạng này thường hoạt động lén lút gần khu dân cư. Trong quý 1-2012, quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra và phát hiện hơn 40 vụ vi phạm trong kinh doanh gas, chủ yếu liên quan đến việc mua bán gas không có nguồn gốc xuất xứ, chiết nạp gas lậu, kinh doanh gas không giấy phép, giả mạo...

L.SƠN

HOÀNG LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên