15/10/2012 03:37 GMT+7

Ớn lạnh hai từ "độc quyền"

TR.HUY
TR.HUY

TT - Hiệp hội Truyền hình trả tiền đã gửi thư mời bốn đơn vị lớn của làng truyền hình VN gồm VTV, VTC và hai đài HTV (Hà Nội cùng TP.HCM) họp vào thứ ba 16-10, quanh chuyện bản quyền truyền hình bóng đá Anh.

TT - Hiệp hội Truyền hình trả tiền đã gửi thư mời bốn đơn vị lớn của làng truyền hình VN gồm VTV, VTC và hai đài HTV (Hà Nội cùng TP.HCM) họp vào thứ ba 16-10, quanh chuyện bản quyền truyền hình bóng đá Anh.

Cuộc họp chưa diễn ra, nhưng dự báo của dân làm truyền hình thì cho rằng có lẽ chẳng đạt được kết quả nào khả quan. Bởi như mọi người đã thấy, đến Bộ Thông tin - truyền thông đã có chỉ đạo bằng văn bản hẳn hoi, yêu cầu các đơn vị truyền hình trả tiền phải bắt tay nhau để không bị thiệt hại trong việc mua bản quyền truyền hình bóng đá quốc tế, nhưng xem ra chẳng đi tới đâu.

Trong vụ việc này, người ta kỳ vọng nhiều vào “ông anh cả” của làng truyền hình là VTV - nơi sở hữu nhiều đơn vị truyền hình trả tiền có thế lực nhất. Nhưng, như mọi người đã thấy, VTV tuy không cưỡng lại chủ trương (vì quá hợp lòng dân, làm sao dám cãi), nhưng cho rằng đã muộn trong việc tham gia đấu thầu Giải bóng đá Anh. Trong khi thực tế, ban tổ chức giải bóng đá Anh đã lùi thời gian phát hồ sơ đấu thầu!

Xem ra “ông anh cả” vẫn thích các công ty con của mình tiếp tục độc quyền như kiểu VSTV độc quyền gói “ngày chủ nhật”.

Mới nhất, chuyện độc quyền đã bắt đầu lan ra ngoài bóng đá quốc tế. Một nguồn tin đáng tin cậy cho biết hai công ty con của “ông anh cả” VTV vừa thỏa thuận mua độc quyền phát sóng các giải quần vợt nhà nghề trong hệ thống ATP tour của ba năm 2013-2015. Lâu nay, quần vợt quốc tế xuất hiện trên các đài truyền hình mà người hâm mộ ở VN xem được, đều không phải theo kiểu độc quyền. Ví dụ, người thuê bao SCTV, K+, VTC, HTVC, AVG... đều xem được cả, có thể qua kênh ESPN hoặc một số kênh khác của VN. Dĩ nhiên, kênh nào muốn phát trực tiếp đều phải trả tiền cho Công ty IMG nắm bản quyền truyền hình ATP tour nhưng giá rất mềm vì không độc quyền.

Song, từ năm 2013 trở đi thì mọi chuyện sẽ khác, khi thương thảo của hai công ty con của “ông anh cả” VTV với IMG thành hiện thực. Nghĩa là tất cả nhà đài khác, kể cả ESPN cũng không được xớ rớ vào ATP tour! Theo nguồn tin cho biết, cái giá để trả cho sự độc quyền phát ATP tour trên lãnh thổ VN là 2 triệu USD trong ba năm.

“Độc quyền”, đó là hai từ mà người Việt nghe nhắc đến là ớn lạnh. Người ta đang khổ vì sự độc quyền của điện, nước, xăng dầu; nay lại thêm truyền hình ra sức phát triển sự độc quyền, xem đó là ưu thế cạnh tranh.

Các nhà đài nên lấy chất xám của mình để đầu tư cho chương trình hay hơn, hấp dẫn hơn, độc đáo hơn thì đó mới là phương pháp cạnh tranh lành mạnh, ích nước lợi dân.

TR.HUY

TR.HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên