09/05/2013 09:39 GMT+7

Ôm nợ sau trận mưa đá

PHAN HUY
PHAN HUY

TT - Trận mưa đá bất ngờ trút xuống Đà Lạt chiều 7- 5 đã khiến nhiều nhà vườn điêu đứng, thiệt hại ban đầu ước tính lên đến hàng tỉ đồng. Ngay cả nhà kính công nghệ cao của người dân cũng chịu không nổi trong cơn mưa đá.

JPjILhXq.jpgPhóng to
Nhà vườn của ông Nguyễn Tiến Dực (Đà Lạt) tan hoang, thiệt hại ước tính từ 500-600 triệu đồng - Ảnh: P.HUY

Ngày 8- 5, người dân Đà Lạt vẫn bàn tán không ngớt. Tuy trận mưa đá chỉ diễn ra vài chục phút nhưng đã được dịp “thử sức” với diện tích nhà kính công nghệ cao vốn là niềm tự hào của phố núi.

Sập cả nhà kính

Tại “tâm bão” của trận mưa đá trên khu vực đường Trần Quang Khải, Đa Thiện (phường 8, Đà Lạt), nhiều nhà vườn vẫn khá bất ngờ. Khu nhà kính 3.000m2 của gia đình ông Nguyễn Tiến Dực (50 tuổi, ngụ đường Trần Quang Khải) hoạt động gần ba năm qua, mưa đá đã xuyên thủng mái nilông, làm nhà kính bị sập đổ hoàn toàn. “Ước tính tổng thiệt hại của gia đình tôi khoảng 500-600 triệu đồng. Bây giờ tôi cũng chưa biết lấy tiền đâu để tái đầu tư, làm lại nhà kính, chưa kể món nợ 50 triệu của ngân hàng chưa biết trong thời gian tới sẽ xoay xở thế nào” - ông Dực than thở.

Nguồn rau chưa bị ảnh hưởng

Theo một số vựa chuyên thu mua, cung cấp rau Đà Lạt đi TP.HCM và một số nơi khác, lượng rau vẫn ổn định, chưa xảy ra hiện tượng thiếu hụt. Ngoài ra, giá rau cung cấp cho các thị trường đến thời điểm này vẫn ổn định. Đại diện Công ty TNHH Nông Trường Xanh (khu Thánh Mẫu, Đà Lạt) cho biết tính đến chiều 8-5, công ty vẫn đủ lượng rau cung cấp cho các siêu thị tại TP.HCM. Tuy nhiên, giá rau trong những ngày tới có thể biến động do nguồn cung bị ảnh hưởng.

Trong khi đó, tại khu vực Đa Thiện, một số nhà vườn cố gắng thu hoạch vớt vát những gì còn lại. Bà Trịnh Thị Kim Hoa (ngụ tổ 40, Đa Thiện) cho hay chỉ mấy chục phút mưa đá mà vườn hoa layơn 100.000 củ, trị giá 200 triệu đồng của gia đình tiêu tan. Chưa kể thiệt hại của vườn rau côrôn 30.000 gốc, vườn bắp cải 9.000 gốc.

Cạnh khu vườn của bà Hoa, nhân viên vườn ươm Minh Vân cũng đang thu dọn “chiến trường” sau cơn mưa đá. Ước tính thiệt hại của vườn ươm này cũng trên 150 triệu đồng do bị sập một phần nhà kính gây hư hỏng hàng ngàn cây giống các loại. Đó là chưa kể thiệt hại khi mưa đá làm phần mái nhà kính bị rạn nứt, thủng nhỏ, phải thay lại hoàn toàn, nếu không sẽ ảnh hưởng đến việc sản xuất cây giống.

Chưa biết hỗ trợ thế nào

Theo thống kê của UBND phường 8 vào chiều 8-5, mức độ thiệt hại sau trận mưa đá khoảng 5,7 tỉ đồng. Trong đó, tổng diện tích nhà kính bị rách mái được xác định trên 20ha, ước tính thiệt hại trên 4 tỉ đồng. Diện tích rau màu trồng ngoài trời bị thiệt hại trên 10ha, gồm các loại rau như bắp sú, cải thảo, xà lách, côrôn, bông cải… ước tính thiệt hại trên 1,7 tỉ đồng. Các hộ dân bị thiệt hại nặng nhất là hộ ông Nguyễn Tiến Dực, ông Võ Đình May, ông Đoàn Bằng…

Theo ông Phan Công Ngôn - thường trực Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lâm Đồng, sáng 8-5 ông đã cùng đoàn địa phương đi kiểm tra thực tế tại địa bàn phường 8 sau khi cơn mưa đá xảy ra. Hiện đang chờ các địa phương báo cáo mức độ thiệt hại trong đợt mưa đá, lốc xoáy những ngày qua. Từ đó mới tổng hợp, báo cáo đề xuất lên tỉnh để xem xét hỗ trợ người dân bị thiệt hại như thế nào.

Theo tìm hiểu, nhiều hộ dân bị thiệt hại trong vụ mưa đá vừa qua không mua bảo hiểm. “Tôi chưa thấy ở đây có chương trình bảo hiểm nông nghiệp như một số địa phương khác. Nếu có tôi sẽ đăng ký ngay để đề phòng rủi ro như vừa rồi” - ông Nguyễn Tiến Dực cho hay. Trong khi đó, theo ông Nguyễn Văn Chiểu, giám đốc Ngân hàng Agribank chi nhánh Lâm Đồng, trường hợp các hộ dân có vay vốn của ngân hàng bị thiệt hại trong trận mưa đá vừa qua chắc chắn ngân hàng sẽ chia sẻ. Tuy nhiên việc gia hạn nợ, khoanh nợ không tính lãi phải chờ khảo sát từ phía chính quyền địa phương, họ đề xuất ngân hàng mới thực hiện sau.

PHAN HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên