05/09/2011 09:51 GMT+7

Olympics 2012 vẫn giữ luật "không được phạm quy"

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Sau khi Usain Bolt bị loại khỏi đợt chạy chung kết 100m đêm 28-8 tại giải vô địch điền kinh thế giới 2011, đã có nhiều ý kiến cho rằng trong tương lai phải thay đổi luật xuất phát.

Tuy nhiên IAAF khẳng định tại Olympics London 2012 luật xuất phát hiện hành vẫn sẽ được áp dụng.

"Vua tốc độ" Usain Bolt mất ngôi

jgql8ZbE.jpgPhóng to
Usain Bolt bực tức cởi áo sau khi bị loại khỏi đợt chạy chung kết cự ly 100m vì phạm quy khi xuất phát - Ảnh: Getty Images

Lần về lịch sử, trước năm 2001, một vận động viên được phạm quy hai lần khi xuất phát rồi mới bị loại.

Sau đó IAAF cải tiến luật trong đó khi có một vận động viên đã phạm quy, các vận động viên sẽ xuất phát lại và lúc này, người nào phạm quy sẽ bị loại ngay tức khắc.

Với lần thay đổi thứ hai, nhiều vận động viên đã chơi chiến thuật bằng cách phạm quy trong lần đầu để tạo áp lực lên các đối thủ còn lại.

Và rồi luật "không được phạm quy" được áp dụng trong năm 2010.

Sở dĩ IAAF thay đổi luật khi xuất phát là để giúp cho các cuộc đua trở nên căng thẳng và đúng với lịch truyền hình hơn.

Chủ tịch Liên đoàn điền kinh quốc tế (IAAF), Lamine Diack cho biết trong cuộc họp của hội đồng IAAF trong ngày chủ nhật 4-9, đã không có ai nêu ra vấn đề này. Ông Diack nói: "Chúng tôi sẽ không trở lại với vấn đề này nữa. Bolt đã phạm quy khi xuất phát nhưng không vì vậy mà chúng tôi phải thay đổi".

Theo luật "không được phạm quy", khi phạm quy lúc xuất phát, vận động viên ngay lập tức sẽ bị loại mà không còn lần nào để sửa sai.

Được biết giải điền kinh vô địch thế giới 2011 tổ chức tại Daegu, Hàn Quốc là giải đấu lớn đầu tiên áp dụng luật này. Và tại giải đã có ba ngôi sao bị loại vì phạm quy khi xuất phát là Usain Bolt, Dwain Chamber (100m nam) cùng với Christien Ohuruogu (400m nữ).

Ngay sau khi Bolt bị loại vì phạm quy, người hâm mộ trên khắp thế giới đã bày tỏ sự bức xúc trên Twitter và Facebook vì cho rằng nó quá khắc nghiệt. Nhiều người bình luận rằng nhiều năm sau, khi nhắc đến cự ly 100m tại Daegu người ta sẽ không nhớ Yohan Blake là người thắng cuộc mà nhớ rằng Bolt đã bị loại vì phạm quy.

Ngay những người trong cuộc là hai vận động viên về nhì, ba ở cự ly này: Walter Dix và Kim Collins đều khẳng định không thích luật mới này của IAAF. Dix nói với BBC: "Luật 1 lần phạt quy đang giết chúng tôi. Hy vọng tại London 2012, nó sẽ được đổi".

Vào năm 2009, khi IAAF dự định đưa ra luật "không được phạm quy" Usain Bolt là một trong số những VĐV đã ủng hộ. Lúc đó Bolt đã nói "với tôi đây không là vấn đề vì tôi chưa bao giờ phạm quy khi xuất phát".

Tuy nhiên đến năm 2011, Bolt chính là nạn nhân của nó. Sau sự việc, Bolt tỏ ra rất bình tĩnh, không hề trách cứ hay đòi thay đổi luật và chỉ nói rằng đã rút ra được bài học kinh nghiệm.

Tương tự, nói với Guardians, Collins cho biết: "Tôi hy vọng IAAF nhận thức được điều gì đang xảy ra và thấy được luật "không được phạm quy" đang ảnh hưởng đến môn thể thao này như thế nào". Collins cũng đề nghị nên cho các vận động viên ít nhất một lần phạm quy.

Ngược lại với những người còn đang thi đấu, những vận động viên đã giải nghệ lại ủng hộ luật này. Cựu vô địch Olympic cự ly 100m, Donovan Bailey cho biết anh thích luật mới vì "nó dạy cho các vận động viên tính kỷ luật". Nhưng Bailey cũng không quên nói thêm rằng: "Tuy nhiên luật cũ sẽ không khiến Bolt bị loại".

Cựu vô địch thế giới cự ly 1.500m nam và giờ là một bình luận viên, Steve Cram nhận xét: "Bolt biết luật. Chẳng có vấn đề gì với "luật không được phạm quy". Mọi người cần phải quen và chấp nhận nó. Thật ra thì luật này ra đời để dạy cho những người như Bolt".

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên