30/10/2011 15:03 GMT+7

Ôi quê tôi: trẻ và lạ

HOÀNG ĐIỆP - NGUYỄN HÀ
HOÀNG ĐIỆP - NGUYỄN HÀ

TTO - Ôi quê tôi (live show của Lê Minh Sơn diễn ra tối 28 và 29-10) đã khép lại trong những tiếng xuýt xoa của khán giả. 120 phút cho chương trình không có MC, không màu mè nhưng mang lại nhiều cảm xúc. Đó không chỉ bởi chất “quê” trong ca từ mà còn vì những điều lạ được làm nên từ những người trẻ.

Lạ

vLQZ1ss6.jpgPhóng to
Lê Minh Sơn trong đêm nhạc

Ấn tượng đầu tiên là những gam màu rực rỡ trên sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội đêm qua. Màu cam trong chiếc áo của Lê Minh Sơn, chiếc váy cũng màu cam của chuồn chuồn ớt Ngọc Khuê, màu đỏ của năm chiếc trống hội cùng những ánh đèn ấm áp.

Ôi quê tôi không lạ nếu như không muốn nói là quá cũ để làm tựa đề cho một live show mới của Lê Minh Sơn. Nhưng chỉ sau một nốt nhạc cũ mở màn, với hình ảnh quen thuộc, Sơn ôm ghita hát say sưa về một làng quê nghèo Bắc bộ yêu dấu, khán giả lập tức căng tai đón một điều lạ.

Lần đầu tiên hai chiếc kèn đám ma cùng năm chiếc trống hội, ba cây ghita “biên chế” trong một dàn nhạc giao hưởng mini tấu lên như một bản sonate có đầy đủ các chương hồi. Bản nhạc không lời mới viết độc đáo này của Lê Minh Sơn làm người nghe liên tưởng ngay đến bản Hành khúc tang lễ của nhà soạn nhạc thiên tài người Ba Lan Frederic Chopin.

Xóa tan mọi ám ảnh của khúc nhạc đám ma não nề, rợn tóc gáy, Lê Minh Sơn dẫn dắt người nghe đi đến những cung bậc cảm xúc tuyệt vời. Âm thanh của cây kèn đám ma lúc rùng rợn xoáy sâu vào lòng người, lúc lại tấu lên rộn rã như reo ca hân hoan, lúc lại như đấu tranh vật vã. Nhưng tựu trung lại điều mà khán giả có thể cảm nhận được là chết không phải kết thúc, cái chết chính là để cho một sự sống mới ra đời.

Là nhân vật chính của hai đêm diễn nhưng Lê Minh Sơn không hát nhiều, khán giả thấy một Sơn say sưa ôm ghita đệm hết bài này sang bài khác cho các ca sĩ, các học trò của mình hát, rồi lại chơi trống hội. Ngoài bản Hành khúc tang lễ, Sơn trình làng nhiều sáng tác mới dành cho những giọng ca cực mới, cực trẻ.

U6wftUsu.jpgPhóng to
Nguyễn Trần Trung Quân thể hiện hai ca khúc mới của Lê Minh Sơn: Trong veo Hãy nhuốm gió biển khơi một lần

Nguyễn Trần Trung Quân, chàng ca sĩ 18 tuổi với vẻ điển trai dễ thương cùng chất giọng trong, khỏe không lẻ loi chút nào trong đêm nhạc của thầy mình. Sau ca khúc quen thuộc Gió mùa về, Quân hát liền hai sáng tác mới toanh của thầy Sơn: Trong veo (Lê Minh Sơn sáng tác tặng riêng cho Trung Quân) và Hãy nhuốm gió biển khơi một lần (tặng một người bạn mới mất của nhạc sĩ).

Và trẻ?

Không nhiều gương mặt cũ, chỉ có Ngọc Khuê và Thanh Lam là được công chúng biết đến nhiều, thế nhưng thời lượng trong hai đêm diễn của Lê Minh Sơn lại dành cho hầu hết những người trẻ. Đó là hình ảnh Trong veo của Nguyễn Trần Trung Quân cùng ba chàng trai trong nhóm Memmory (Việt Anh, Quốc Huy, Hà Anh) đã chinh phục được những khán giả khó tính nhất có mặt trong Nhà hát Lớn.

Và điều bất ngờ mà Ôi quê tôi mang lại cho khán giả đó chính là tiếng hát mộc mạc, khỏe khoắn của cô gái người Tày Hoàng Quyên. Với bốn ca khúc Quyên thể hiện liền một mạch mà trong đó có đến ba sáng tác mới của Lê Minh Sơn: Rét đầu mùa, Ngày ra đời, Em và đêm, Hoàng Quyên đã khiến người nhạc sĩ tài hoa phải thốt lên: “Cảm ơn Quyên, em hát rất hay làm anh chết lặng”.

QoTXz6DN.jpgPhóng to
Hoàng Quyên hát ba sáng tác mới của Lê Minh Sơn: Rét đầu mùa, Ngày ra đời, Em và đêm

Trước live show, nhạc sĩ Lê Minh Sơn cũng không giấu giếm chuyện anh đang để dành một giọng hát mà theo anh thì “có thể trở thành ca sĩ sáng giá của thị trường nhạc Việt”. Người đó không ai khác chính là Nguyễn Trần Trung Quân, sinh viên khoa thanh nhạc Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam.

Rõ ràng hai đêm diễn của Ôi quê tôi đã trở thành đòn bẩy, lần đầu tiên chính thức trình làng những giọng ca rất trẻ. Đánh dấu sự phối hợp giữa Lê Minh Sơn với một thế hệ ca sĩ mới cùng với sự dìu dắt, kế thừa của chính những người đã hợp tác với anh thành công: Ngọc Khuê và Thanh Lam.

Để rồi, kết lại chương trình vượt lên trên cả những cái đơn sơ mộc mạc, nét buồn man mác của một làng quê Bắc bộ đã nhường chỗ cho “ngọn lửa” của năm chiếc trống hội rộn rã hòa trong giọng hát rực cháy Thanh Lam. Đến nỗi khi chương trình đã khép lại, nhiều khán giả vẫn xuýt xoa: “Giá như Thanh Lam hát thêm hai ba bài nữa”.

HOÀNG ĐIỆP - NGUYỄN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên