07/02/2012 10:00 GMT+7

Obama ký sắc lệnh trừng phạt mới với Iran

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra lệnh phong tỏa các tài sản của chính quyền Iran ở Mỹ ngày 6-2, áp đặt thêm các lệnh cấm vận lên Ngân hàng Trung ương Iran và các biện pháp mới để gây sức ép với nước này, trong bối cảnh quan hệ hai bên đang căng thẳng vì chương trình hạt nhân của Tehran.

Israel có thể tấn công Iran vài tháng tới

q9YqvXij.jpgPhóng to

Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: Getty Images

Báo Mỹ USA Today dẫn lời ông Obama nói sắc lệnh tổng thống này “nhấn mạnh lại thông điệp của chính phủ cho chính quyền Iran, họ sẽ phải đối mặt với áp lực kinh tế và ngoại giao ngày càng gia tăng nếu họ không quan tâm đến những quan ngại có bằng cứ và có hồ sơ hỗ trợ rõ ràng của cộng đồng quốc tế, liên quan đến bản chất chương trình hạt nhân của họ”.

Những lệnh cấm vận mới còn bao gồm đe dọa truy tố các định chế tài chính nước ngoài nếu họ thực hiện một số loại hình kinh doanh trực tiếp với Iran.

Trước đó, chính quyền Mỹ vẫn tìm cách né tránh một hành động trực tiếp chống lại Ngân hàng Trung ương Iran do lo sợ Tehran không thể tiến hành các giao dịch tài chính cần thiết để bán dầu và làm giá dầu tăng cao, ảnh hưởng đến kinh tế Mỹ. Nhưng Quốc hội Mỹ đã ban hành các lệnh trừng phạt chống lại Ngân hàng Iran thành luật đính kèm vào dự luật chi tiêu quốc phòng thường niên.

Ông Obama nói trong bài phát biểu trước quốc hội rằng những lệnh trừng phạt mới là cần thiết vì Ngân hàng Trung ương Iran đang sử dụng “các biện pháp né tránh” những lệnh trừng phạt trước đó.

Quy mô tài sản chính thức của chính quyền Iran tại Mỹ hiện không rõ là bao nhiêu do đã hơn ba thập kỷ Mỹ cấm vận nước này, kể từ cuộc Cách mạng Hồi giáo 1979.

Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) cũng đã áp đặt thêm các lệnh trừng phạt với ngành công nghiệp dầu khí của Iran vài tuần trở lại đây. Các biện pháp trừng phạt mới, AFP dẫn lời các nhà phân tích, cũng là một cách để ông Obama thuyết phục Israel không đơn phương tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran.

Tuần trước, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã nói Israel có thể tiến hành một cuộc tấn công như vậy “trước tháng 6”.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên