28/06/2013 08:03 GMT+7

Obama: "không để vụ Snowden ảnh hưởng quan hệ Trung Quốc và Nga"

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Theo Reuters, trong chuyến thăm Senegal hôm qua 27-6 Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố ông sẽ không để vụ Snowden làm ảnh hưởng tới quan hệ với Trung Quốc và Nga.

7JaBCQvj.jpgPhóng to
Ngoại trưởng Ecuardor Ricardo Patino (giữa) bị các phóng viên vây quanh hỏi về vụ Snowden khi đang ở Singapore - Ảnh: Reuters

Ông Obama khẳng định: “Tôi chưa gọi cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin để bàn về vấn đề này bởi... tôi không cần phải là thế”.

"Tôi sẽ không để cho vụ việc liên quan đến một nghi phạm mà chúng tôi đang tìm cách dẫn độ đột nhiên bị leo thang tới mức mà tôi phải dùng các biện pháp thương lượng cửa sau và đánh đổi bằng một loạt vấn đề khác” -ông Obama tuyên bố.

"Tôi sẽ không để vụ Snowden leo thang lên mức tôi phải tính toán lại hàng loạt vấn đề khác” - ông Obama nhấn mạnh.

Ông Obama cũng cho biết ông sẽ không triển khai máy bay chiến đấu để chặn máy bay chở Snowden đi tị nạn. “Không, tôi sẽ không triển khai máy bay chiến đấu để bắt một gã tin tặc 29 tuổi” - ông Obama nói.

Hôm qua 27-6, Tổng thống Ecuardor Rafael Correa tuyên bố ông chưa xem xét có cho “người thổi còi” Edward Snowden tị nạn hay không do căng thẳng giữa Ecuardor và Mỹ đang gia tăng.

Theo Hãng tin AFP, trong cuộc họp báo hôm qua ông Correa bác bỏ tin đã cấp giấy thông hành cho Snowden và nhấn mạnh chính quyền Ecuardor không thể xử lý đơn xin tị nạn của anh cho tới khi anh đến nước này.

“Liệu anh ta có được cho phép đến Ecuardor hay không? Đó là điều về nguyên tắc chúng tôi chưa xem xét - ông Correa nhấn mạnh - Chúng tôi có thể sẽ xem xét nhưng giờ anh ấy đang ở Nga”.

Trước đó, nhà sáng lập trang WikiLeaks Julian Assange cho biết Ecuardor đã cấp cho Snowden một giấy thông hành để anh đến nước này. Tuy nhiên Tổng thống Correa tiết lộ Đại sứ Ecuardor tại Matxcơva mới chỉ gặp Snowden duy nhất một lần tại sân bay Sheremetyevo.

Tại Washington, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Patrick Ventrell thẳng thừng cảnh báo việc Ecuardor cho Snowden tị nạn sẽ “dẫn đến những khó khăn nghiêm trọng đối với quan hệ song phương”. “Nếu Ecuardor làm như thế, họ sẽ phải đối mặt với những hậu quả rất tiêu cực” - ông Ventrell đe dọa.

Tuy nhiên các quan chức Mỹ bác bỏ tin Washington dùng một thỏa thuận thương mại song phương để đe dọa Ecuardor. Trước đó Bộ trưởng Viễn thông Ecuardor Fernando Alvarado tuyên bố nước này không chấp nhận bị gây sức ép, do đó từ chối thỏa thuận về ưu đãi thuế với Mỹ.

Theo thỏa thuận này, các mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Ecuardor như hoa hồng, trái cây, rau, cá ngừ… được ưu đãi thuế khi đi vào Mỹ. Thỏa thuận này sẽ hết hiệu lực vào ngày 31-7 nếu Quốc hội Mỹ không gia hạn.

Chính quyền Ecuardor cho biết Mỹ dùng thỏa thuận này để đổi lấy sự hỗ trợ của nước này trong cuộc chiến chống ma túy. Tuy nhiên ông Correa chỉ trích giờ Mỹ dùng thỏa thuận này “như một công cụ tống tiền mới”.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Snowden có thể mắc kẹt vĩnh viễn tại MatxcơvaMỹ gây sức ép buộc Nga dẫn độ SnowdenNga, Trung Quốc không bắt Snowden, Tổng thống Obama thêm muối mặtVì sao nước Mỹ mất mặt vì vụ Snowden?

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên