26/06/2013 13:15 GMT+7

Nga, Trung Quốc không bắt Snowden, tổng thống Obama thêm muối mặt

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Uy tín của Tổng thống Mỹ Barack Obama đang sụt giảm nghiêm trọng do vụ Nga và Trung Quốc phớt lờ đề nghị bắt giữ “người thổi còi” Edward Snowden.

IJAbW21Q.jpgPhóng to
Uy tín của ông Obama đang sụt giảm vì vụ Snowden - Ảnh: Reuters

Theo AFP, giới quan sát chính trị quốc tế bình luận ít có tình huống nào khó chịu với các tổng thống Mỹ hơn là bị các nhà lãnh đạo khác phớt lờ. Tuy nhiên ông Obama đang phải đối mặt với sự lạnh nhạt tương tự thời kỳ Chiến tranh lạnh khi cả Nga và Trung Quốc đều từ chối dẫn độ “người thổi còi” Edward Snowden.

Sau khi lật tẩy chương trình do thám của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA), Snowden đã ung dung đi từ Hong Kong sang Nga bất chấp sự truy lùng của Nhà Trắng, tình báo Mỹ và các cơ quan tư pháp Mỹ. Bắc Kinh và Matxcơva khiến Washington càng thêm bực tức khi từ chối giúp đỡ.

Các nhà quan sát cho rằng vụ bê bối Snowden khiến Washington càng thêm muối mặt sau vụ chương trình do thám của NSA bị đưa ra ánh sáng. Sự khó chịu đối với ông Obama ngày càng gia tăng sau các cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng tống Nga Vladimir Putin.

Hôm qua ông Putin tuyên bố Nga chẳng có lý do gì để bắt giữ và trục xuất Snowden. “Chính phủ Mỹ và ông Obama đang phải đối mặt với một vụ đổ vỡ tình báo nghiêm trọng nhưng lại có quá ít công cụ để xử lý vấn đề - AFP dẫn lời nhà phân tích Andrew Kuchins thuộc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) - Toàn bộ tình huống này là rất đáng xấu hổ”.

Chuyên gia Kuchins nhận định Nhà Trắng thực tế không hi vọng Nga hay Trung Quốc trục xuất Snowden, nhưng không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc thể hiện quan điểm cứng rắn. Bởi ở trong nước, sức ép lên ông Obama đang gia tăng dữ dội.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain chỉ trích chính sách “lãnh đạo từ phía hậu trường” của ông Obama đã dẫn đến tình trạng này. Cựu quan chức chính quyền George Bush là Peter Wehner mô tả các hành động của ông Putin đã cho thấy ông Obama là “một gã tay mơ thiếu quả quyết”.

Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp Mỹ, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đều đang thực hiện mọi biện pháp để dẫn độ Snowden về nước. Tuy nhiên các nỗ lực này chỉ cho thấy những hạn chế của Mỹ.

Hơn nữa, Nga và Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong nhiều vấn đề ưu tiên của ông Obama, từ khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên, xung đột Syria, vấn đề hạt nhân Iran cho đến việc ông Obama cam kết cắt giảm vũ khí hạt nhân. Do đó giới quan sát cho rằng Mỹ sẽ tìm cách hạn chế những tổn thương đối với quan hệ ngoại giao với Nga và Trung Quốc.

********************* Tin bài liên quan

Venezuela tuyên bố sẵn sàng cho Edward Snowden tị nạnTrung Quốc "không chấp nhận" cáo buộc của Mỹ về SnowdenTổng thống Obama: Mỹ tìm tất cả cách hợp pháp để bắt SnowdenMỹ muối mặt vụ Snowden đào thoátEdward Snowden không có trên chuyến bay từ Nga đến CubaNga từ chối bắt Edward Snowden

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên