24/03/2010 06:01 GMT+7

Oái oăm thực tập

DZEM (Đại học Sư Phạm TP.HCM)
DZEM (Đại học Sư Phạm TP.HCM)

TTC - Là sinh viên sư phạm, tui đặc biệt phấn khích mỗi khi nghe nhắc đến hai chữ “thực tập”. Thực tập, tức là khăn gói quả mướp tới một trường THPT nào đó để học... làm thầy, sẽ gọi giáo viên trường đó là thầy cô, nhưng lại tạm thời là thầy cô của học sinh trường đó. Nghe cũng oái oăm nhỉ?

13La0eCT.jpgPhóng to

Đời sinh viên sư phạm phải trải qua hai kỳ thực tập. Kỳ 1 là thực tập chủ nhiệm (cái này ngày xưa gọi là kiến tập á!). Kỳ 2 mới là thực tập giảng dạy. Bản thân tui đã kinh qua kỳ thực tập lần 1 hơn một năm rồi, nhưng tui vẫn “nhớ quài” một tháng ăn dầm nằm dề tại trường L.<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Lúc đó, tui được phân về một lớp hiền ngoan, ngoan đến mức hễ thấy mặt tui là tụi nhóc lễ phép gọi thầy, xưng... con. (Tui chỉ vừa 20, tờ-rẻ tờ-rung tờ-rai tờ-ráng, hic!!!). Cô hướng dẫn của tui cực kỳ dễ tính, rất sẵn lòng giao quyền quản lý lớp cho tui. Nghĩa là tui được tự do cầm mic trong những tiết sinh hoạt chủ nhiệm! (Khoản này tui may mắn hơn thằng bạn cùng lớp, nó xin cô hướng dẫn được chủ nhiệm lớp thì cô bảo: “Chủ nhiệm lớp có gì đâu, chỉ nhắc nhở học sinh vi phạm, với đọc lại mấy cái thông báo của trường. Dễ vậy, ai làm mà chả được. Thôi, để cô nói... cho nhanh!”).

Tự do cầm mic, nghĩa là tui được quyền... xử lý học sinh vi phạm. Tuy nhiên, do cực ghét mấy cái màn hạ hạnh kiểm, hay bắt học sinh viết bản kiểm điểm (bởi tui cũng còn ngồi ghế nhà trường mà!) nên tui chỉ bắt học sinh hứa lần sau sẽ không tái phạm, rồi tổ chức một số trò chơi cho lớp quậy tưng bừng! (Nói chung, tui cứ suy bụng ta ra bụng trò, thích gì bày trò đó).

Ấy thế nên, sau hai tuần thực tập, lớp tui từ vị trí thứ sáu tụt dốc thảm hại xuống hạng 15. Và tui bị cô chủ nhiệm dzũa cho một trận bầm giập.

Tuy đợt 1 là thực tập chủ nhiệm, nhưng giáo sinh vẫn được giảng dạy 1 - 2 tiết. Tui mất ăn mất ngủ mấy ngày trời để soạn giáo án, tập giảng trước gương. Tui giảng bài “Ôn tập chương II” (Hình học 11). Bài giảng thật ra không khó, chỉ nhắc lại kiến thức cả chương, rồi giải bài tập.

Tiết dạy chính thức diễn ra trơn tru, học sinh giơ tay phát biểu rầm rộ, nhất là phần bài tập, không khí lớp sôi nổi vô cùng khiến tui hí hửng trong bụng “Té ra mình có khiếu sư phạm ghê!”. Hết giờ, tui lật đật xuống lớp hỏi xem học sinh hiểu không, thì tụi nhỏ nhe răng cười: “Em hiểu bài trước khi thầy giảng!”. “Trời! Sao giỏi vậy?”. “Tại mấy bài tập này cô cho cả lớp làm một lần rồi!”. Chết tui!

Tình cảnh của thằng bạn tui cũng éo le không kém. Bữa nó đứng lớp giảng bài, cô hướng dẫn ngồi dưới hết quay trái lại quay phải, biểu học sinh đứng dậy hỏi mấy câu trời ơi đất hỡi. Tất nhiên là thằng bạn tui... bí. Khi kể lại chuyện đó, mặt nó vẫn còn đỏ bừng bừng. Và nó dứt khoát: “Tao đã chọn lầm nghề!” dù chưa hết kỳ thực tập! Ngày chia tay, tui kêu tụi nhỏ viết cảm nhận, đóng góp ý kiến về cách dạy của mình.

Có đứa viết thế này: “Ấn tượng của em về thầy là lúc nào cũng thấy thầy cầm cuốn sổ tay đi qua đi lại, thi thoảng em còn bắt gặp thầy nhảy tưng tưng trong sân trường nữa...”. Hả? Hình tượng của mình trong mắt học trò là thế sao?

---------------------

Còm-men (bình lựng)

Huongspt: Tui thì tức mình mấy đứa học trò quậy như quỉ, nhưng nhìn kỹ lại thấy tụi nó y hệt tụi mình vài năm trước. Đứng giữa ranh giới giữa thầy và trò, mới thấy làm thầy không dễ chút nào!

p4E1k2eR.jpgPhóng to

Tuổi Trẻ Cười số 400 ra ngày 15-3-2010hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

Chúc bạn đọc có thật nhiều thời gian thư giãn thoải mái!

DZEM (Đại học Sư Phạm TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên