
Xe đạp điện Frikar của Podbike, với thiết kế kính chắn gió hình vòm độc đáo, hứa hẹn mang lại trải nghiệm di chuyển thoải mái bất kể mưa nắng.
Xe đạp điện Frikar, sản phẩm của start-up Na Uy Podbike, từng gây chú ý vào năm 2017 khi nguyên mẫu đầu tiên được ra mắt công chúng. Đến năm 2025, Frikar không chỉ được sản xuất hàng loạt mà còn mở rộng thị trường sang Áo và Bỉ, bên cạnh Na Uy và Đức. Dự kiến xe bắt đầu được bán ra vào tháng 7-2025.

Frikar mang đến một làn gió mới cho giao thông đô thị với thiết kế hình trứng độc đáo. Chiếc xe bốn bánh này được kỳ vọng sẽ là giải pháp hoàn hảo cho những ai tìm kiếm sự tiện lợi của ô tô và tính linh hoạt của xe đạp. Vỏ xe trong suốt tựa như mũ phi hành gia gắn trên xe mang đến cảm giác vừa thú vị vừa hiện đại khi di chuyển trên phố. Thân xe màu trắng điểm xuyết xanh lá cây gợi nhớ đến thiết kế của Apple những năm 2007.

Không giống như xe đạp điện thông thường, Frikar trang bị cabin kín đáo bảo vệ người lái khỏi mưa nắng. Cần gạt nước và quạt thông gió đảm bảo tầm nhìn rõ ràng trong điều kiện thời tiết xấu. Với thiết kế khí động học, Frikar dễ dàng lướt qua những buổi sáng sương mù dày đặc. Phần mái vòm không chỉ mang tính thẩm mỹ mà còn tạo ra lực cản không khí tương đương xe đạp đua, đồng thời che chắn người lái khỏi thời tiết.

Vào mùa hè, toàn bộ mái che có thể được tháo rời nhanh chóng.

Với chiều dài 2,3m và rộng 0,84m, tức chỉ nhỉnh hơn mẫu xe máy Honda SH một chút, Frikar đủ nhỏ gọn để di chuyển trên làn xe đạp nhưng vẫn đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Hình dáng quả trứng bóng bẩy vừa thu hút sự chú ý vừa tối ưu hóa hiệu quả năng lượng. Dưới ánh nắng mặt trời, chiếc xe trông như một phương tiện đến từ tương lai.

Bốn bánh xe của Frikar mang lại sự ổn định vượt trội so với xe đạp điện truyền thống. Trọng lượng 100kg tạo cảm giác chắc chắn hơn hẳn so với xe đạp điện thông thường (khoảng 25kg), đảm bảo sự vững vàng trên đường. Xe chở được một người lớn, khoang chứa đồ 160 lít đáp ứng nhu cầu đi shopping hay du lịch nhẹ nhàng, hoặc có thể lắp thêm ghế trẻ em phía sau, có thể chở được trẻ em nặng tới 22kg. Tải trọng tối đa cho cả người lái, trẻ em và hàng hóa là 230kg.

Điểm đặc biệt của Frikar là dù có bàn đạp nhưng không sử dụng xích hay dây đai truyền động. Thay vào đó, bàn đạp được kết nối trực tiếp với máy phát điện, chuyển đổi năng lượng đạp thành điện năng cung cấp cho hai động cơ đặt ở bánh sau. Điều này giúp giảm thiểu việc bảo trì nhưng lại tăng độ phức tạp khi sửa chữa.

Ngoài ra, Frikar còn được trang bị pin rời, giúp xe đạt tốc độ tối đa 25km/h. Quãng đường di chuyển tối đa 60km mỗi lần sạc, đủ cho những chuyến đi trong thành phố nhưng có thể gây lo lắng cho những hành trình dài hơn.

Nhưng ngay cả khi hết pin người dùng cũng không phải quá lo lắng, vì đây vẫn là một chiếc xe đạp. Nhìn chung, Frikar đáp ứng nhu cầu di chuyển hằng ngày mà không lo lắng về việc nạp năng lượng. Đối tượng khách hàng mục tiêu của Frikar là những người làm việc văn phòng, muốn tiết kiệm chi phí ô tô nhưng không muốn chịu đựng thời tiết khắc nghiệt khi đi xe đạp thông thường.

Các tính năng an toàn bao gồm vùng hấp thụ xung lực, bảo vệ chống lật và hệ thống đèn chiếu sáng hoàn chỉnh với đèn xi nhan, gương chiếu hậu hai bên. Cấu trúc giống như kén bảo vệ người lái tốt hơn so với xe đạp thông thường.

Giá khởi điểm của Frikar từ 10.916 euro (khoảng 12.204 USD), tùy thuộc vào từng thị trường. Với quy đổi gần 320 triệu đồng, nếu ở Việt Nam sẽ có nhiều lựa chọn khả dĩ hơn như VinFast VF 3 (299 triệu đồng), sắp tới có Minio Green (269 triệu đồng), EC Van (từ 289 triệu đồng).

Bù lại, Frikar được phân loại là xe đạp điện ở hầu hết các nước châu Âu nên người dùng được hưởng mọi tiện lợi của xe đạp thông thường: không cần bằng lái hay đăng ký xe, được đi vào làn dành riêng cho xe đạp nếu có. Ngoài ra, Frikar có khả năng che chắn và chuyên chở. Chi phí ban đầu có thể được bù đắp bằng việc tiết kiệm xăng và phí đỗ xe trong thời gian dài.
Ảnh: Podbike
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận