19/04/2016 18:11 GMT+7

Teen Sài Gòn chen nhau lấy số chờ ăn... "xoài lắc"

 HẢI HƯƠNG
HẢI HƯƠNG

TTO - Sau “trào lưu” trái cây giải nhiệt như lẩu trái cây, trái cây xô, trái cây tô, đĩa, nước detox thanh lọc cơ thể…, các món “xoài lắc”, “khoai lang lắc”, “khóm lắc”... đang tràn ra nhiều đường phố Sài Gòn.

Quán kem đĩa trên đường Ca Văn Thỉnh, Q. Tân Bình, TP.HCM - Ảnh: THANH TRÍ

Dường như các món ăn vặt đã quá đỗi quen thuộc với các bạn trẻ và người dân thành phố. Sau “trào lưu” trái cây giải nhiệt như lẩu trái cây, trái cây xô, trái cây tô, đĩa, nước detox thanh lọc cơ thể…, các món “xoài lắc”, “khoai lang lắc”, “khóm lắc”... rộ lên.

Một chút nước mắm, muối tôm, ớt bột trộn với những miếng xoài cắt nhỏ, bỏ vào hũ nhựa lắc đều… đang trở thành món ăn yêu thích của giới trẻ với tên gọi "xoài lắc" mà có lẽ đi dọc nhiều đường phố Sài Gòn hiện nay hay trước các cổng trường, công viên, người mua dễ dàng tìm ra các món này.

Thậm chí có quán xoài lắc ở Phú Nhuận rất "chảnh", chỉ bán từ 12-14g. Trưa Sài Gòn lúc này nắng chang chang mà nhiều khách hàng vẫn lũ lượt xếp hàng, lấy số... , kiên trì chờ tới lượt "lắc".

Tuy nhiên, những món lắc dù thời thượng xem ra vẫn không đánh bạt nổi những món "truyền thống" bao lâu nay của giới trẻ Sài Gòn.

Người trẻ Sài Gòn là vậy, vừa rất ưa chuộng cái mới nhưng không bao giờ đành đoạn những gì gắn bó với mình bao lâu nay.

Flan, bò bía, gỏi cuốn... chưa bao giờ "đề mốt"

​Những đĩa bánh flan đủ loại vừa đặt xuống bàn, nhóm bạn Ngọc Thanh (Long An) nhanh tay chọn mỗi người một đĩa, xuýt xoa.

Flan sầu riêng, lá dứa, mứt dâu, trà xanh, phômai… vị béo béo, ngọt ngọt được ướp lạnh rất hấp dẫn.

Tuy nhà rất xa nhưng đây không phải là trở ngại lớn nhất đối với các bạn. Dịp cuối tuần, dãy quán bánh flan trên đường Lê Quang Sung, quận 6 như một "thiên đường" của nhiều nhóm bạn trẻ, như một cách đổ bêtông trước khi hòa cùng dòng người đông đúc trên phố đi bộ Nguyễn Huệ.

“Ăn riết rồi ghiền, với lại chỗ này giá cũng rẻ nên tụi em hay ra đây ăn” - húp miếng cà phê trong đĩa bánh, Thanh chia sẻ. Những bạn khác trong nhóm cũng “phụ họa” theo bằng những cái gật đầu lia lịa và cười giòn tan.

Bàn bên cạnh, nhóm bạn Hữu Tín, huyện Bình Chánh nhanh mắt nhìn thực đơn để “xoay tua” chọn loại bánh flan khác, sau khi đã thưởng thức mỗi người một đĩa.

Phía dưới nhà, cả gia đình bạn B.N. chờ đến phiên mình. Sau 20 phút “trông đợi”, người phục vụ đem ra một tô bánh flan hỗn hợp năm cái cùng năm muỗng nhỏ kèm theo phân trần: “Quán đông quá, các anh chị thông cảm, chủ quán lỡ bỏ năm cái vào chung một tô cho tiện rồi”.

Cả nhà nhìn nhau vừa tức cười, vừa tìm cách xoay xở để ăn. Bảy cái đầu chụm lại, mấy đứa bé giành nhau. Cuối cùng người lớn nhường hết cho bọn trẻ.

Bé trai lớn nhất đám “húp nốt” góc bánh nhỏ cuối cùng ra vẻ khoái chí, trong khi vết cà phê còn dính hai bên mép.

Không chỉ bánh flan, khu vực quận 6 còn thu hút các bạn trẻ bởi những dãy trà sữa, há cảo, cá viên, bắp xào, rau câu…

Tại trung tâm quận 1, sau lưng Nhà hát TP.HCM, quán trà sữa đào cũng được khá nhiều bạn “rỉ tai nhau” đến uống dù nhà khá xa.

Sang mé Phú Nhuận, Bình Thạnh, các quán ốc, bánh tráng trộn, tàu hủ, bò bía, gỏi cuốn… lề đường khá nhộn nhịp.

Nhóm bạn Thanh Trí, quận Phú Nhuận mê nhất món bánh tráng trộn. Định kỳ hai lần mỗi tuần, các bạn hẹn nhau đến chung cư Phan Xích Long (P.2, quận Phú Nhuận) để tán gẫu cùng trà sữa và bánh tráng trộn.

"Bánh tráng trộn với xoài bào, ít hành phi, tỏi phi, đậu phộng, rau răm, muối ớt… có thể thêm ít khô bò, trứng cút… tạo nên “khẩu vị lạ, kích thích, rất ngon miệng khi ăn” - Trí nhận xét.

Bí quyết chọn quán, chọn món

Khác với thời xưa, tuổi mới lớn Sài Gòn hôm nay với hỗ trợ đắc lực của Google, các trang web giới thiệu món ăn và mạng xã hội Facebook, các bạn trẻ nhanh chóng khám phá nhiều địa chỉ mới và các món ăn lạ mình yêu thích.

“Có món rồi nhưng em phải xem lượt view. Nếu nhiều và đánh giá tốt mới đến ăn. Hay đi trên đường thấy đông người ăn tụi em mới ghé” - Trí chia sẻ kinh nghiệm tìm quán.

Riêng Bội Như thì cho rằng ngoài các “công cụ” hỗ trợ từ mạng, sự giới thiệu của bạn bè cũng không kém phần quan trọng vì mỗi người ở một địa bàn khác nhau, nơi nào có món ngon chỉ cần “chỉ điểm” một lần là cả bọn sẽ nhớ.

Được ăn vặt cùng bạn bè, người thân, “thoải mái tán gẫu hàng giờ, bất cứ đề tài trên trời dưới đất nào cũng được lôi ra, thức ăn lại rẻ, ngon” là cảm nhận chung của các bạn trẻ mà tôi đã gặp. Ăn vặt dường như là thói quen không thể thiếu của các bạn.

Câu chuyện về gia đình, bạn bè, trường lớp, công việc, thú vui giải trí hiện nay được bàn luận sôi nổi. Nên dù nhà gần hay xa, bằng phương tiện gì, các nhóm bạn vẫn định cho mình những mốc thời gian tụ họp để trò chuyện và thắt chặt thêm tình cảm.

Và đêm đến khi đèn đường lên, các hàng quán ăn vặt lại tất bật trưng bày, sắp xếp nhanh tay để đón chào những vị khách trẻ tuổi, quen thuộc đến quán. Bởi đó là “không gian riêng tư” hồn nhiên nhất các bạn được là chính mình, với những góc nhìn rất trẻ trung, dí dỏm.             

Ngồi xếp lớp, vai kề vai ở một "thiên đường" ăn vặt đêm trên đường Cao Thắng, Q.3, TP.HCM - Ảnh: M.C


                                                                                          

HẢI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên