03/10/2016 11:07 GMT+7

Ô nhiễm nghiêm trọng từ khói bụi than nhà máy điện

V.TRƯỜNG - NG.NAM
V.TRƯỜNG - NG.NAM

TTO - Ngày 1-10, ông Nguyễn Thiện Nhân (chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ VN) đã có chuyến thị sát tại ĐBSCL về vấn đề ô nhiễm môi trường do cử tri địa phương phản ánh...

Theo kế hoạch, Trung tâm Điện lực Duyên Hải (Trà Vinh) có bốn nhà máy điện than. Tuy mới có một nhà máy vận hành nhưng người dân đã phản ảnh môi trường bị ô nhiễm - Ảnh: V.TR.

Ông Nguyễn Thiện Nhân đã đến Trung tâm điện lực Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh bởi ý kiến của cử tri địa phương chủ yếu phản ánh về tình trạng khói, bụi than từ nhà máy điện đã gây ảnh hưởng xấu đến nghề làm muối, sản xuất nông nghiệp, thậm chí đã làm tôm cá bị chết.

Ngoài ra, nhà máy thải ra tro xỉ khoảng 1,6 triệu tấn/năm, nhưng bãi chứa tro xỉ chỉ có 39ha. Bụi tro xỉ không được che chắn, quản lý tốt nên bị phát tán ra môi trường...

Ông Võ Minh Cầm - phó chủ tịch UBND thị xã Duyên Hải - xác nhận người dân đã phản ánh Nhà máy điện than Duyên Hải gây ô nhiễm.

Rõ nhất là bụi than và tro xỉ phát tán ra khu dân cư. Khi gió mạnh, bụi than trong quá trình đưa từ kho chứa vào nhà máy và tro xỉ từ bãi chứa bị gió cuốn đi xa cách nhà máy 2-3km.

Bụi rơi xuống nhà dân, hoa màu... ở các xã Dân Thành, Trường Long Hòa, Đông Hải khiến họ rất lo vì không biết mức độ nguy hại thế nào. “Ngoài ra nước thải xả ra biển, nhưng đường ống đặt âm dưới đất.

Người dân không được vào khu vực nhà máy, không biết đường ống đặt chỗ nào thì làm sao giám sát?” - ông Cầm nói.

Ông Nguyễn Minh Tâm, phó chủ tịch UBND xã Đông Hải, nêu tình trạng ô nhiễm từ Nhiệt điện Duyên Hải 1 chưa gây hậu quả nghiêm trọng nhưng mới có một nhà máy vận hành. Ông Tâm lo tới đây khi cả bốn nhà máy cùng hoạt động thì tình trạng ô nhiễm sẽ nghiêm trọng hơn.

Ngày 2-10, trả lời Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Việt Dũng (trưởng Ban quản lý dự án nhiệt điện 3 - quản lý đầu tư nhiệt điện Duyên Hải 1 và 3) cho biết hai nhà máy trên đều đã có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt.

Về phản ánh tro xỉ phát tán ra ngoài, ông Dũng nêu nhà máy đang tích cực khắc phục. Dự kiến đến giữa năm 2017 tro xỉ sẽ được bán để sản xuất vật liệu xây dựng.

Về nước làm mát xả ra biển, ông Dũng nêu sẽ được khống chế dưới 40oC đúng quy định. Nước thải khác đều sẽ được xử lý và không xả ra môi trường mà tái sử dụng.

Cần nhắc lại, tháng 4-2015, đã từng xảy ra ô nhiễm tại nhiệt điện Vĩnh Tân 2 (Bình Thuận) khiến người dân bức xúc. Để hạn chế ô nhiễm, hiện trên công trường Vĩnh Tân đã bố trí các xe chở nước tưới hạn chế bụi bay, bụi xỉ được tập kết đến bãi thải xỉ để chôn lấp, lèn chặt rồi che bạt.

Tuy nhiên, trong cuộc họp với Tập đoàn Điện lực VN hồi tháng 8-2016, ông Nguyễn Ngọc Hai - chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận - vẫn yêu cầu khắc phục và ngăn chặn việc gây ô nhiễm môi trường trong hoạt động của các nhà máy. Đó là tình trạng than rơi chảy theo nước mưa ra biển.

Với dự án ở Trung tâm điện lực Vĩnh Tân, khu bảo tồn biển Hòn Cau đang bị ảnh hưởng. Khu bảo tồn này cách đất liền khoảng 10km, vốn có tổng diện tích là 12.500ha.

Tuy nhiên, các dự án thuộc Trung tâm điện lực Vĩnh Tân (gồm có cảng biển, nhà máy Vĩnh Tân 1, 2, 3, 4 và 4 mở rộng)... đã chồng lấn lên diện tích mặt nước của khu bảo tồn biển Hòn Cau tới 1.060ha. Kết quả, UBND tỉnh Bình Thuận gửi văn bản tới Bộ NN&PTNT báo cáo điều chỉnh giảm 1.060ha diện tích khu bảo tồn biển.

Ông Nguyễn Hữu Quý - chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường tỉnh Bình Thuận - cảnh báo “khu Vĩnh Tân mới hoạt động một nhà máy đã gây ô nhiễm như vừa qua, đến khi tất cả các nhà máy cùng hoạt động thì ô nhiễm nặng là không thể tránh khỏi”. 

V.TRƯỜNG - NG.NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên