27/10/2011 08:09 GMT+7

Ô nhiễm làng nghề ngày càng nghiêm trọng

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TT - Tại buổi trực tuyến về chủ đề “Môi trường trong các khu công nghiệp và làng nghề - thực trạng và giải pháp” do Cổng thông tin điện tử chính phủ tổ chức sáng 26-10, chủ tịch Hiệp hội Làng nghề VN Vũ Quốc Tuấn cho rằng thực trạng ô nhiễm tại các làng nghề đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng.

Ông Tuấn khẳng định nếu xét theo các quy định về môi trường thì mức độ ô nhiễm ở nhiều làng nghề đến mức phải đóng cửa, nhưng biện pháp hiện nay gần như mới chỉ phạt rồi cho tồn tại.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường Bùi Cách Tuyến cho rằng vấn đề quan trọng nhất hiện nay là phải hoàn chỉnh hệ thống luật pháp đồng bộ để tạo cơ sở trong xử lý. “Có những doanh nghiệp vi phạm phải đóng cửa nhưng khi chủ tịch tỉnh đề nghị đóng cửa thì nhiều sở có ý kiến rằng chưa hợp lý về Luật đầu tư, Luật thương mại. Vì hệ thống luật không đồng bộ với nhau như vậy nên nhiều khi lãnh đạo địa phương cũng ngần ngại đóng cửa để răn đe vi phạm, đó là chưa kể đến việc cân nhắc về vấn đề công ăn việc làm” - ông Tuyến nói.

Vẫn theo ông Tuyến, vi phạm của các doanh nghiệp về môi trường gần đây không phải không có hệ thống xử lý chất thải, nước thải mà do nhận thức và lợi nhuận. Vì vậy, ông Tuyến cho biết bộ đang tính tới giải pháp đầu tư các hệ thống quan trắc tự động.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên