04/08/2017 11:27 GMT+7

Ở Harvard giờ đây sinh viên da trắng lép vế

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Trong lịch sử 380 năm, năm học 2017 là niên khóa đầu tiên số tân sinh viên nhập học tại ĐH Harvard chiếm phần lớn là những người không phải da trắng.

Đại học Havard, Mỹ - Ảnh: Reuters
Ở khuôn viên Đại học Harvard - Ảnh: Reuters

Theo đài BBC (Anh), các số liệu thống kê chính thức cho thấy, trong năm học 2017, ngôi trường đại học danh tiếng từng đào tạo ra nhiều tổng thống Mỹ nhất này đã tiếp nhận 50,8% tân sinh viên thuộc các nhóm thiểu số. Năm ngoái tỉ lệ này là 47,3%.

Cụ thể năm nay số sinh viên người Mỹ gốc châu Á chiếm 22,2%, tiếp đó là sinh viên người Mỹ gốc Phi với 14,6%, sinh viên gốc Tây Ban Nha hay người châu Mỹ La tinh chiếm 11% và người Mỹ bản địa hay người ở các đảo Thái Bình Dương chiếm 2,5%.

Các số liệu thống kê được công bố chỉ vài ngày sau khi đại học Harvard bị kéo vào cuộc tranh cãi về chính sách nâng đỡ các thành phần thiểu số hay sắc tộc bị thiệt thòi giữa Bộ Tư pháp Mỹ và báo New York Times.

Hôm 1-8, tờ Times đưa tin cho biết Bộ Tư pháp Mỹ đang chuẩn bị khởi kiện các trường đại học về việc thực thi các chính sách nâng đỡ các nhóm thiểu số. Bộ này cho rằng các trường đã thiên vị cho các sinh viên da trắng.

Tờ Times cũng nói Bộ Tư pháp sẽ sử dụng nguồn ngân sách của bộ phận nhân quyền thuộc Bộ này để theo đuổi tiến trình pháp lý.

Tuy nhiên chính Bộ Tư pháp Mỹ lại khẳng định họ không có ý định điều tra xem các trường đại học có lựa chọn người học căn cứ vào chủng tộc hay không.

Bộ Tư pháp nói rằng tài liệu mà tờ Times dẫn ra làm căn cứ cho thông tin của họ thực chất chỉ là một đơn khiếu nại năm 2015 của một liên minh các nhóm người Mỹ gốc châu Á phản ứng trước thực tế mà họ cáo buộc là tình trạng kỳ thị trong giáo dục.

Bà Rachael Dane, phát ngôn viên của ĐH Harvard, cho biết trường đại học này "cam kết tuyển sinh các lớp sinh viên đa dạng".

Bà nói: "Để trở thành các nhà lãnh đạo trong xã hội đa dạng của chúng ta, các sinh viên phải có khả năng làm việc với mọi người thuộc nhiều nền tảng khác nhau, những kinh nghiệm sống và quan điểm sống khác nhau".

Bà Rachael Dance cũng khẳng định: "Quá trình tiếp nhận sinh viên của Harvard xem xét mọi ứng viên như một con người tổng thể và sẽ đánh giá mọi yếu tố, đồng thời tuân thủ các tiêu chuẩn pháp lý do Tòa án Tối cao Mỹ đã quy định".

Tòa án Tối cao Mỹ nghiêm cấm các trường áp dụng các hạn định căn cứ theo chủng tộc trong khi tiếp nhận người học, tuy nhiên cũng cho phép các trường cân nhắc tới yếu tốc chủng tộc trong phần đánh giá tổng thể các đơn xin học.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên