24/10/2014 09:33 GMT+7

​NXB Trẻ từng làm “từ điển Vũ Chất”

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TT - Đó chính là bản in năm 2001, hiện còn lưu tại Thư viện Quốc gia. Quyển từ điển này có dấu lưu chiểu và chữ ký của đại diện NXB Trẻ.

Sau nhiều thông tin về quyển Từ điển tiếng Việt dành cho học sinh của tác giả Vũ Chất bắt nguồn từ bản in năm 1969 đến nay có nhiều NXB in lại, giám đốc NXB Trẻ trong buổi gặp gỡ báo chí sáng 23-10 đã thừa nhận đơn vị này từng làm một bản từ điển trên.

Đó chính là bản in năm 2001, hiện còn lưu tại Thư viện Quốc gia. Quyển từ điển này có dấu lưu chiểu và chữ ký của đại diện NXB Trẻ. Ông Nguyễn Minh Nhựt, giám đốc NXB Trẻ, xác nhận đây đúng là chữ ký của một cựu cán bộ NXB.

Đây là diễn biến trái ngược với lời khẳng định “NXB Trẻ không thực hiện cũng như không liên kết với ai để in cuốn sách nêu trên” cũng do giám đốc NXB Trẻ khẳng định với báo chí trước đó trong cuộc gặp ngày 16-10. Lý giải về điều này, ông Nhựt cho biết ngày 22-10, NXB Trẻ đã tiếp cận cuốn sách trên lưu tại Thư viện Quốc gia và làm rõ được một số thông tin trước kia chưa rõ.

Trả lời câu hỏi tại sao một quyển từ điển với nguồn gốc không rõ ràng và nội dung có nhiều sai lạc đến mức không chấp nhận được lại do NXB Trẻ thực hiện, ông Nhựt cho rằng tình hình xuất bản cách đây 13 năm có nhiều khiếm khuyết, và “công tác thẩm định cũng như lưu trữ hồ sơ tại NXB Trẻ lúc đó chưa thật tốt, nên dẫn đến việc thực hiện một tác phẩm nội dung có nhiều sai sót như trên”.

Ông Nhựt làm giám đốc NXB Trẻ từ năm 2009, và “vụ việc từ điển Vũ Chất” đã xảy ra quá lâu cũng là một nguyên nhân khiến cho thông tin công bố bất nhất như đã thấy.

Ông Nhựt cho biết hiện NXB Trẻ đang hoàn chỉnh báo cáo cuối cùng gửi Cục Xuất bản - in - phát hành, và cơ quan chủ quản là Thành đoàn TP.HCM.

Ông cũng thay mặt NXB Trẻ gửi lời xin lỗi bạn đọc và thông báo sẽ nhận phần khắc phục hậu quả của người tiền nhiệm: “Bạn đọc có thể mang (hoặc gửi bưu điện) quyển từ điển nêu trên đến NXB Trẻ để chúng tôi thu hồi, tiêu hủy theo chỉ đạo của Cục Xuất bản.

Đổi lại, chúng tôi sẽ hoàn trả chi phí bưu điện và xin tặng lại một cuốn sách của NXB Trẻ (bạn đọc có thể chọn bất kỳ cuốn sách nào của NXB Trẻ đang phát hành). Nếu bạn đọc không muốn nhận sách, chúng tôi sẽ bồi hoàn chi phí mua sách, có tính trượt giá qua 13 năm”.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên