06/11/2015 09:26 GMT+7

Nuôi con dưới 1 tuổi, được nghỉ 
1 giờ/ngày

BÁ TRUNG
BÁ TRUNG

TT - Theo nghị định 85/2015 (có hiệu lực từ ngày 15-11), lao động nữ trong thời gian hành kinh được nghỉ mỗi ngày 30 phút, tối thiểu là ba ngày trong một tháng.

* Miễn thị thực cho Việt kiều

Thời gian nghỉ vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động. Thời gian nghỉ cụ thể do người lao động thỏa thuận với người sử dụng lao động phù hợp với điều kiện thực tế tại nơi làm việc và nhu cầu của lao động nữ.

Bên cạnh đó, lao động nữ trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong thời gian làm việc để cho con bú, vắt, trữ sữa, nghỉ ngơi. Thời gian nghỉ này vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho lao động nữ làm việc này, người sử dụng lao động có thể lắp đặt phòng vắt, trữ sữa mẹ phù hợp với điều kiện thực tế tại nơi làm việc, nhu cầu của lao động nữ và khả năng của người sử dụng lao động. Người sử dụng lao động được khuyến khích tạo điều kiện để lao động nữ nuôi con từ 12 tháng tuổi trở lên vắt, trữ sữa mẹ tại nơi làm việc.

Ngoài ra, Nhà nước khuyến khích người sử dụng lao động ưu tiên tuyển dụng, sử dụng phụ nữ vào làm việc khi người đó đủ điều kiện, tiêu chuẩn làm công việc phù hợp với cả nam và nữ.

* Theo nghị định số 82/2015 (có hiệu lực từ ngày 15-11), người VN định cư ở nước ngoài và người nước ngoài là vợ, chồng, con của người VN định cư ở nước ngoài hoặc của công dân VN được miễn thị thực.

Người muốn được miễn thị thực phải đảm bảo các điều kiện: có hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế còn giá trị ít nhất một năm; có giấy tờ chứng minh là người VN định cư ở nước ngoài và người nước ngoài là vợ, chồng, con của người VN định cư ở nước ngoài hoặc của công dân VN; không thuộc các trường hợp chưa cho nhập cảnh và tạm hoãn xuất cảnh theo quy định.

* Thông tư liên tịch 12/2015 của Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, TAND tối cao, Viện KSND tối cao (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-11) hướng dẫn rõ điều kiện xét miễn, giảm nghĩa vụ thi hành án.

Theo đó, việc miễn, giảm thi hành án chỉ áp dụng cho các trường hợp thi hành được 1/50 khoản thu, nộp ngân sách nhà nước hoặc khoản án phí phải thi hành theo bản án, quyết định của tòa án.

Ngoài ra, người phải thi hành án đã tích cực thi hành được một phần án phí, tiền phạt nhưng lâm vào hoàn cảnh kinh tế đặc biệt khó khăn kéo dài do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn hoặc ốm đau gây ra mà không thể tiếp tục thi hành được phần nghĩa vụ còn lại hoặc lập công lớn thì được xét miễn thi hành phần nghĩa vụ còn lại...

BÁ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên