27/08/2016 08:47 GMT+7

Nước Ý để tang những người thiệt mạng vì động đất

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngày hôm nay 27-8, hy vọng tìm thấy thêm người sống sót trong vụ động đất ở miền trung nước Ý đã dần tắt, trong khi số người chết đã lên tới 281 người.

Linh cữu của các nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất được đặt tại một nhà thờ ở Ascoli Piceno ngày 26-8 - Ảnh: AFP
Linh cữu của các nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất được đặt tại một nhà thờ ở Ascoli Piceno ngày 26-8 - Ảnh: AFP

Theo AFP, những đám tang đầu tiên của các nạn nhân trong vụ động đất đã bắt đầu được tiến hành từ hôm 26-8, trong lúc cả nước Ý chuẩn bị cho ngày quốc tang sẽ diễn ra hôm nay 27-8, theo giờ địa phương.

Trên toàn nước Ý trong ngày 27-8 sẽ treo cờ rủ để tưởng nhớ các nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất kinh hoàng khiến 281 người chết và 388 người khác bị thương.

Lực lượng cứu hộ khẩn cấp thuộc Cơ quan bảo vệ dân sự Ý cho biết trong ngày hôm qua (26-8), đã không tìm thấy trường hợp nào sống sót tại các ngôi làng miền núi bị ảnh hưởng nặng nhất trong thiên tai.

Đã có ít nhất 388 người phải nhập viện. Kể từ tối 24-8, không trường hợp nào nữa được cứu sống khỏi các đống gạch vữa đổ nát trong thảm họa.

Dù vậy, ông Luigi D'Angelo, một cán bộ thuộc cơ quan bảo vệ dân sự đang làm nhiệm vụ tại thị trấn Amatrice, nơi có tới 221 người thiệt mạng, cho biết: "Chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục tìm kiếm và đào bới cho tới khi chắc chắn không còn ai kẹt lại nữa".

Trong số những người thiệt mạng, có ít nhất 8 người nước ngoài. Theo đó, ngày 26-8, bộ ngoại giao Anh khẳng định một cặp vợ chồng người Anh và một bé trai 14 tuổi đã thiệt mạng. Romania có 2 công dân đang sống tại Ý thiệt mạng.

Ngoài ra Tây Ban Nha, Canada và El Salvador, mỗi nước có một nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất.

Thủ tướng Ý Matteo Renzi đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại các khu vực bị động đất gồm Umbria, Lazio và Marche. Chính phủ cũng đã cung cấp 50 triệu euro (56 triệu USD) cho công tác cứu hộ khẩn cấp.

Ngày 27-8, thủ tướng Ý Renzi cùng tổng thống Sergio Mattarella cùng tham dự một đám tang ở thành phố Ascoli-Piceno.

Các nạn nhân nhỏ tuổi nhất trong vụ động đất là 3 hoặc 4 tuổi, trong khi nạn nhân già nhất khoảng 90 tuổi.

Hơn 2.000 người đã phải ngủ đêm trong các ngôi lều dựng tạm sau động đất. Lúc 6g sáng qua (26-8) đã xảy ra tiếp một dư chấn mạnh 4,8 độ Richter.

Kể từ sau trận động đất mạnh 6,2 độ Richter ngày 24-8, đã có hơn 900 dư chấn nhỏ khác làm rung chuyển toàn bộ khu vực. Các chuyên gia động đất ước tính chi phí cho các nỗ lực cứu hộ trước mắt, các nỗ lực tái thiết trung và dài hạn sẽ vượt quá mức 1 tỉ euro (1,13 tỉ USD).

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên