02/02/2015 08:18 GMT+7

Nước Nhật đau đớn và phẫn nộ

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Hôm qua cả nước Nhật một lần nữa bàng hoàng và rúng động khi tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tung lên mạng đoạn video quay cảnh hành quyết nhà báo Kenji Goto.

Mẹ nhà báo Kenji Goto đau đớn khi nghe tin con trai bị sát hại - Ảnh: Reuters

Trong đoạn video, nhà báo Goto, 47 tuổi, mặc quần áo màu cam, quỳ gối bên cạnh gã phiến quân IS bịt mặt. Với giọng Anh đặc sệt, gã đao phủ tuyên bố vụ hành quyết này xuất phát từ “quyết định khinh suất” của Chính phủ Nhật. “Đây sẽ là khởi đầu của một cơn ác mộng đối với Nhật” - gã phiến quân IS đe dọa. Đoạn video kết thúc với hình ảnh một thi thể và chiếc đầu bị cắt đứt.

Tên đồ tể IS có thể chính là kẻ từng xuất hiện trong các video hành quyết con tin phương Tây trước đó. Trong đoạn video, hắn không hề nhắc đến con tin người Jordan là phi công Maaz Al-Kassasbeh.

Sau đó chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga cho biết an ninh Nhật đã kiểm tra đoạn video và xác định nội dung của nó nhiều khả năng là thật và nhà báo Goto đã thiệt mạng.

“Không thể tha thứ”

Xuất hiện trong cuộc họp báo sau đó, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe rơm rớm nước mắt thề rằng nước Nhật sẽ không đầu hàng khủng bố.

“Tôi vô cùng giận dữ vì hành vi khủng bố tàn ác và đáng ghê tởm này. Chúng tôi sẽ không bao giờ tha thứ cho bọn khủng bố. Chúng tôi sẽ hợp tác với cộng đồng quốc tế để bắt chúng phải trả giá cho tội ác này” - ông Abe khẳng định. Ông cam kết sẽ tăng cường hỗ trợ nhân đạo cho Trung Đông.

Tại căn nhà ở ngoại ô Tokyo, bà Junko Ishido - mẹ của nhà báo Goto, đã suy sụp khi nghe tin con trai bị sát hại. “Kenji đã chết rồi. Tôi không biết dùng lời nào để mô tả cảm giác trước cái chết đau buồn của con trai mình” - bà Ishido nức nở.

Cả thế giới đều lên án hành vi tàn bạo của IS. Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon mô tả đây là “vụ giết người dã man” và kêu gọi IS thả vô điều kiện toàn bộ con tin đang bị chúng bắt giữ.

Jordan vẫn muốn trao đổi con tin

Theo AFP, hôm qua người phát ngôn Chính phủ Jordan lên án vụ sát hại nhà báo Kenji Goto và tuyên bố nước này sẽ làm tất cả để giải cứu phi công Maaz Al-Kassasbeh. Chính quyền Amman vẫn muốn trao đổi tù binh với IS. Nhưng chưa có bằng chứng nào cho thấy Kassasbeh còn sống.

Tổng thống Mỹ Barack Obama mô tả nhà báo Goto là người dũng cảm, dám dấn thân tại Syria để phản ánh nỗi đau mà người dân nước này phải trải qua.

Ông Obama ca ngợi nỗ lực thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng ở Trung Đông của Nhật và cam kết hợp tác với cộng đồng quốc tế để tiêu diệt IS.

Thủ tướng Anh David Cameron đánh giá cái chết của ông Goto là bằng chứng cho thấy “IS là hiện thân của cái ác” và “vô cảm trước sinh mạng con người”.

Tổng thống Pháp François Hollande tuyên bố Paris chia sẻ với Tokyo và sẽ tăng cường hợp tác song phương để tiêu diệt khủng bố.

Thủ tướng Úc Tony Abbott cho rằng đây là cú sốc khủng khiếp đối với nước Nhật và gia đình nhà báo Goto. Ông nhấn mạnh tất cả các quốc gia cần chung tay diệt trừ “giáo phái tử thần đang theo đuổi một thời kỳ đen tối mới tại nhiều vùng ở Trung Đông”.

Giận dữ

Theo báo Japan Times, dù vô cùng đau đớn vì con trai bị sát hại nhưng bà Junko Ishido vẫn hi vọng rằng nỗi đau sẽ không dẫn tới sự hận thù.

“Tôi chỉ hi vọng chúng ta có thể thực hiện được ước mơ của Kenji là xây dựng một xã hội không có chiến tranh và cứu vớt trẻ em” - bà Ishido nói trong làn nước mắt.

Ông Junichi Goto, anh trai nhà báo Goto, nói lời cảm ơn Chính phủ Nhật và quốc tế đã nỗ lực tìm cách giải cứu em mình.

“Là anh trai, tôi đã hi vọng rằng Kenji sẽ trở về và đích thân nói lời cảm ơn. Tôi tự hào vì những gì em tôi đã làm được trong quá khứ. Nhưng tôi cho rằng lần này em tôi đã thiếu cẩn trọng” - ông Junichi Goto khẳng định.

Các đồng nghiệp của nhà báo Goto bày tỏ sự bức xúc vì Chính phủ Nhật không thể giải cứu được ông.

Những người không quen biết nhà báo Goto cũng giận dữ và bức xúc với việc một công dân Nhật bị hành hình tàn bạo. Hôm qua, bất chấp giá lạnh, hàng chục người đã biểu tình trước cửa dinh thự của Thủ tướng Shinzo Abe.

“Tôi buồn và giận dữ. Tại sao chính phủ không giải cứu Kenji?” - cô Mayuko Tamura đặt câu hỏi. Một số người cho rằng việc ông Abe đến Trung Đông và công khai cam kết hỗ trợ 200 triệu USD cho các nước chống IS đã tạo điều kiện cho khủng bố đe dọa.

Theo BBC, nhiều người Nhật kêu gọi công chúng không nên xem ảnh vụ hành quyết nhà báo Goto mà thay vào đó hãy chuyền tay nhau hình ảnh của ông khi còn sống, lúc đang tác nghiệp tại những vùng xung đột. Họ cũng yêu cầu giới truyền thông không bao vây gia đình nhà báo Goto và nạn nhân Haruna Yukawa.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên