23/07/2015 11:03 GMT+7

Nước Nga rơi vào suy thoái kinh tế, lạm phát 16%

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Cấm vận phương Tây và giá dầu giảm đã đẩy tới 3 triệu người Nga rơi vào cái nghèo chỉ trong vòng một năm qua, theo các số liệu chính thức của Matxcơva.

Trong một khu chợ ở Matxcơva. Lạm phát tăng vọt đẩy giá cả tăng cao khiến người tiêu dùng Nga phải thắt lưng buộc bụng - Ảnh: Vedomosti

Theo kênh Russia TV, Chính phủ Nga cho biết số người Nga sống với mức thu nhập 9.662 rúp (169 USD)/tháng, chuẩn nghèo của Nga, đã tăng lên gần 23 triệu người. Con số này cao hơn 3 triệu so với hồi năm ngoái.

Trong 15 năm dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Vladimir Putin, Nga đã giảm thành công tỉ lệ nghèo xuống còn 11% trong năm 2014. Tuy nhiên xu hướng này đã bị đảo ngược. Hiện có tới 16% người Nga phải sống trong cảnh nghèo.

Phó thủ tướng Nga Olga Golodets thừa nhận: “Tình hình đã trở nên rất nghiêm trọng”. Cấm vận phương Tây và giá dầu sụt giảm mạnh đã đẩy nước Nga rơi vào suy thoái kinh tế trong thời gian qua. Từ đầu năm 2015, tỉ lệ lạm phát Nga tăng vọt lên tới 16%.

Điều đó có nghĩa là giá cả hàng hóa và dịch vụ Nga trở nên đắt đỏ hơn nhiều so với một năm trước, khiến cuộc sống người dân ngày càng trở nên khó khăn. Người Nga buộc phải thắt lưng buộc bụng, giảm chi tiêu.

Doanh số bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tại Nga sụt giảm 9,4% trong tháng 6 vừa qua sau khi liên tục hạ trong tất cả các tháng kể từ đầu năm.

Trong quý 1-2015, GDP Nga sụt giảm 2,2%. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo tăng trưởng kinh tế Nga sẽ giảm tới 3,8% trong năm nay và 1% trong năm 2016.

Các ngân hàng và công ty Nga bị cấm cửa tiếp cận nguồn vốn châu Âu. Xuất khẩu vũ khí Nga cũng bị phương Tây tẩy chay.

Thương mại song phương với Liên minh châu Âu (EU) giảm tới hơn 30% trong giai đoạn đầu năm nay.

Mới đây Thủ tướng Dimitry Medvedev cho biết trong năm 2015 cấm vận phương Tây sẽ khiến nước Nga thiệt hại khoảng 106 tỉ USD. Matxcơva trả đũa bằng biện pháp cấm nhập khẩu thực phẩm phương Tây. Nhưng đòn báo thù này phản tác dụng khi đẩy giá thực phẩm tại Nga lên tới gần 21% trong tháng 6.

 

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên