01/09/2015 07:37 GMT+7

Nước mắt và nụ cười ngày trở về

MY LĂNG - MINH PHƯỢNG - mylang@tuoitre.com.vn
MY LĂNG - MINH PHƯỢNG - mylang@tuoitre.com.vn

TT - Sáng 30-8 tại trại giam Thủ Đức (Bình Thuận), hàng trăm người trong bộ quần áo sọc với gương mặt rạng rỡ í ới gọi tên nhau.

Anh em ông Đoàn Văn Vươn hạnh phúc trong vòng tay của người thân khi vừa rời khỏi trại giam Hoàng Tiến (thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương) sau hơn 3 năm 7 tháng thụ án - Ảnh: TIẾN THẮNG
Anh em ông Đoàn Văn Vươn hạnh phúc trong vòng tay của người thân khi vừa rời khỏi trại giam Hoàng Tiến (thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương) sau hơn 3 năm 7 tháng thụ án - Ảnh: TIẾN THẮNG

Trên tay họ là một túi nhỏ đựng độc bộ quần áo bình thường mà lát nữa thôi, họ sẽ được mặc sau bao năm tháng chấp hành án phạt để trở về với cuộc đời. Nhiều người đã khóc khi nhìn thấy người thân thấp thoáng từ xa.

Danh sách 851 người được đặc xá của trại giam Thủ Đức được dán ngay gần trước cửa hội trường. Trong danh sách ấy, có người làm nông, người là công nhân, thợ cắt tóc, nội trợ, giám đốc và cả không nghề nghiệp...

Đủ thứ tội danh: cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản, đánh bạc, đưa hối lộ, giết người, môi giới mại dâm... Có người mới chấp hành án phạt 10 tháng, 1 năm nhưng cũng có người đã ở đây hơn 10 năm.

Một phụ nữ lam lũ ăn bận kiểu nhà nông đang cố kiễng chân lên thật cao nhìn vào danh sách dài dằng dặc.

Thấy có người, bà nhờ: “Cô ơi, cô tìm giùm tui tên thằng con tui. Nó tên H.T.A.. Tui không thấy tên nó, không biết bữa nay có được đặc xá không. Tui từ Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) đến đây từ lúc 5g sáng, vô phân trại thăm nó nhưng người ta nói nó ra hội trường rồi. Hình như được đặc xá gì đó”.

Tìm cái tên H.T.A., quê quán, ngày tháng năm sinh trùng khớp, bà gật đầu mếu mảo bảo: “Đúng rồi. Đúng thằng rể nhà tui rồi”. Bà kể: “Nó là tài xế, chạy từ Bắc vào Nam không sao. Đến khi lấy xe máy chạy về nhà trọ ở quận 12 lại tông người ta chết. Lúc nó vô đây, con gái mới 8 tháng tuổi”.

Tòa tuyên án 3 năm tù. Con gái bà là giáo viên, hai con còn nhỏ lại ở tận TP.HCM, bà thay con gái tháng nào cũng vô thăm con rể.

Phía trong hội trường chật kín bởi hơn 800 người sắp nhận quyết định đặc xá. Có những gương mặt còn búng ra sữa, lún phún lông tơ; có những người mái tóc đã sợi trắng sợi đen. Gương mặt họ rạng rỡ nhưng không giấu nổi sự hồi hộp.

Xem cảnh kết của tiết mục múa Vòng tay nhân ái do đội ngũ cán bộ trẻ trại giam biểu diễn, tới cảnh người mẹ già ôm lấy đứa con trong vòng tay sau bao ngày chấp hành án phạt, ở phía dưới hội trường rất nhiều người đã khóc.

Có người lặng lẽ rơi nước mắt, có người cúi mặt quay đi, có người bặm môi mà mắt đỏ hoe... Chị L.T.K.D. (38 tuổi), nhà ở Vũng Tàu, bảo xem cảnh đó chị nhớ đến mẹ đã 78 tuổi đang ở Hà Tĩnh. Chị phạm tội đánh bạc. Khi chị ở tù thì cha mất, chị rất ân hận vì không được gặp cha lần cuối.

Ngồi lẫn trong đám đông đang rôm rả hỏi thăm nhau, ông H.N.T. (48 tuổi, Bà Rịa - Vũng Tàu) cười mà đôi mắt trĩu nặng. Hỏi chuyện, ông bảo gia đình bỏ, không ai lên thăm.

“Được ra, vui thì vui nhưng tôi buồn lắm. Nhiều người có gia đình lên rước. Mình chẳng có ai” - ông T. nói, đôi mắt sau một đêm không ngủ trĩu nặng.

Hai năm trước, chỉ một tuần sau cái ngày tòa tuyên bố mức án 4 năm cho tội cố ý gây thương tích, ông T. lại ra tòa lần nữa để dự phiên tòa xử ly hôn giữa ông và vợ.

Ngày đó, ông làm xây dựng. Tiền lời mang về đưa vợ. Lỗ, ông âm thầm xoay xở, kể cả vay nóng. Chưa tới ngày trả, người ta thuê “xã hội đen” đến nhà hăm dọa rồi bắt cóc con trai ông. Không kiềm chế, ông đã đâm người đòi nợ thuê đó, gây thương tích 24%.

Buổi lễ kết thúc trong tiếng vỗ tay của 851 người được đặc xá. Ngày mai sẽ là một ngày rất khác với họ. “Về bình an nha con”, một cán bộ tóc đã lấm tấm bạc lần lượt ôm vai từng “đứa con” trẻ măng đang hớn hở vì sắp gặp người thân, ân cần dặn dò.

Hàng trăm phạm nhân được đặc xá tại trại giam Z30D (trại giam Thủ Đức, Bình Thuận) sáng 31-8. Nhiều phạm nhân có con nhỏ - Ảnh: HỮU KHOA
Các phạm nhân nhận quyết định đặc xá tại trại giam Z30D (trại giam Thủ Đức, Bình Thuận) sáng 31-8 - Ảnh: HỮU KHOA
Một gia đình xúc động khi con được đặc xá ra về - Ảnh: HỮU KHOA

Trại giam Chí Hòa, Bố Lá đặc xá cho nhiều phạm nhân

Sáng 31-8, trại giam Chí Hòa (TP.HCM) đã công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho 198 phạm nhân.

Trại giam Bố Lá cũng tổ chức trao quyết định đặc xá cho 40 phạm nhân thụ án tại trại. Trại Bố Lá chỉ giam các bị án có số năm thụ án dưới 4 năm tù do các tội ít nghiêm trọng.

Anh Phan Hoàng Linh (36 tuổi, ngụ Gò Vấp), nhập trại năm 2014 vì gây tai nạn giao thông khiến một người chết, một người bị thương.

Linh đã tích cực khắc phục hậu quả cho gia đình người bị nạn. Nhưng “những tổn thương, mất mát do mình gây ra luôn khiến tôi ray rứt” - Linh nói.

Đôi mắt sáng kèm nụ cười tươi rói, hiền hậu, Trần Thanh Hùng (20 tuổi, ngụ Củ Chi) là người nhỏ tuổi nhất được đặc xá tại trại Bố Lá.

Hùng bị phạt hơn 30 tháng tù về tội cố ý gây thương tích, thụ án được hơn 1 năm thì được đặc xá. Hỏi Hùng nhìn nhỏ con vậy sao dám đi đánh người ta, Hùng nói “tại bạn bị người ta ăn hiếp, thấy tức nên bênh bạn thôi hà...”.

Hùng nhà nghèo, ít học và cũng không nghề nghiệp gì. Phía trước đầy những khó khăn trong cuộc mưu sinh nhưng Hùng quyết tâm: sẽ tu chí làm ăn, không dám càn quấy nữa.

SƠN BÌNH - ÁI NHÂN

Nụ cười rạng ngời của ông Đoàn Văn Vươn khi nhận quyết định đặc xá trước thời hạn của Chủ tịch nước- Ảnh: Tiến Thắng

Ông Đoàn Văn Vươn: “Tôi sẽ làm lại...”

Đó là chia sẻ về dự định cho tương lai sắp tới của gia đình mình sau khi nhận quyết định đặc xá của Chủ tịch nước ngày 31-8. Ông Đoàn Văn Vươn (xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng) nói sẽ bắt tay vào gây dựng lại những công việc còn dang dở.

Sáng 31-8, ông Đoàn Văn Vươn (52 tuổi) cùng người em trai Đoàn Văn Quý (49 tuổi) được ra tù trước thời hạn sau thời gian 3 năm 7 tháng 21 ngày thụ án tại trại giam Hoàng Tiến (thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương).

Ngay khi vừa trở về, đông đảo bà con làng xóm cùng bạn bè gần xa đã đến tận khu nhà thuộc bãi đầm của gia đình ông Vươn để chia vui cùng với gia đình.

Đi cùng người vợ và đứa con nhỏ dạo một vòng quanh khu đầm thủy sản, ông Vươn nói ông xúc động khi thấy khu đầm đã hoang tàn đi nhiều so với trước khi ông lãnh án, tuy nhiên ông “sẽ làm lại từ đầu” bằng việc đẩy mạnh cho nuôi trồng thủy sản, trồng cây ăn quả tại những bờ đê trong đầm và nuôi thêm vịt, gà...

Bà Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn) rạng rỡ tiếp đón bà con làng xóm tới thăm, động viên và cho biết việc cả gia đình được đoàn tụ sớm hơn dự kiến là niềm vui không gì tả hết.

“Chồng tôi đã trở về và chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng khu đầm đã dành tất cả tâm huyết, tiền bạc phát triển hơn nữa” - bà nói.

Trong lần xét đặc xá năm 2015, anh em ông Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý nằm trong danh sách 491 phạm nhân đủ điều kiện và được đặc xá tại trại giam Hoàng Tiến.

Trước đó, tại phiên xét xử phúc thẩm ngày 31-7-2013 trong vụ án Đoàn Văn Vươn và đồng phạm về tội “giết người” và “chống người thi hành công vụ”, TAND tối cao đã tuyên ông Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý bị phạt 5 năm tù giam về tội “giết người”.

Bà Phạm Thị Báu (vợ ông Đoàn Văn Quý) bị tuyên 18 tháng tù cho hưởng án treo, thử thách 36 tháng. Bà Nguyễn Thị Thương (vợ ông Đoàn Văn Vươn) bị 15 tháng tù cho hưởng án treo, thử thách 30 tháng về tội “chống người thi hành công vụ”.

TIẾN THẮNG

MY LĂNG - MINH PHƯỢNG - mylang@tuoitre.com.vn
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên