29/10/2016 14:53 GMT+7

Nước mắt lại rơi trong ngày viếng linh cữu Vua Thái Lan

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Hôm nay (29-10) hàng chục ngàn người Thái Lan lại tụ về thủ đô Bangkok, đến gần Cung điện Hoàng gia để được vào viếng linh cữu Đức Vua Bhumibol.

Người dân tộc thiểu số của Thái Lan về viếng Nhà Vua sáng 29-10

Theo qui định của chính quyền, từ ngày hôm nay người dân mới được vào Điện Phiman Rattaya, nơi đặt linh cữu của Nhà Vua Thái Lan để kính viếng “Người Cha” của mình lần cuối trước khi thi thể ngài được đưa đi hỏa tang.

Đức Vua Bhumibol Adulyadej, băng hà chiều 13-10 vừa qua ở tuổi 88. Ngài đã trị vì đất nước suốt 70 năm và nhiều người dân Thái Lan hiện nay gần như chỉ biết có Nhà vua kể từ khi họ chào đời.

Vì những gì Đức Vua đã làm được cho người dân mình trong suốt nhiều chục năm qua nên ngài được người dân yêu kính tự đáy lòng. Theo AFP, trong hơn hai tuần lễ qua, hằng ngày vẫn có hàng ngàn người tụ về trước cửa Cung điện Hoàng gia ở Bangkok để thương tiếc vị lãnh đạo hoàng gia anh minh của mình.

Riêng ngày hôm nay là ngày đầu tiên cho phép người dân được vào kính viếng trước linh cữu Đức Vua nên số người tụ về đông hơn cả. Theo AFP, ban tổ chức cho phép 10.000 người được vào trong ngày. "Tôi chờ đợi ở đây từ 1g sáng", ông cụ Saman Daoruang, 84 tuổi, ngồi chờ đợi trong dòng người kéo dài ở công viên trước Cung điện.

Ông đi tàu từ tỉnh Nakhon Sawan ở miền Trung Thái Lan và đã ngủ tạm trong lều được chính quyền dựng trước cung điện. “Tôi chỉ ngả lưng thôi chứ đâu có ngủ được. Tôi thấy hạnh phúc và tự hào được có mặt ở đây”, ông cụ nói, tay ôm chân dung Đức Vua.

Nhiều người đang xếp hàng trong dòng người chờ đến giờ vào kính viếng cũng phải ngủ đêm như ông cụ. Nhưng với họ, điều đó chỉ là nhỏ nhặt.

Chính quyền Thái Lan đã tổ chức những chuyến xe buýt và xe lửa miễn phí cho phép người dân ở xa về viếng Đức Vua.

Thi hài Nhà vua sẽ được được đặt tại Điện Phiman Rattaya trong vài tháng để thực hiện các nghi thức tang lễ Hoàng gia.

Chính phủ Thái Lan đã quyết định để tang Nhà Vua trong 1 năm và người dân nước này không tổ chức các hoạt động vui chơi và lễ hội trong 30 ngày kể từ ngày 13-10.

Tại Hoàng cung, Thái tử Maha Vajiralongkorn đã chủ trì nghi lễ tẩy trần thi hài của Nhà Vua và bắt đầu lễ cầu nguyện chính thức, trong đó các nhà sư sẽ cầu kinh trong 100 ngày và các nghi lễ hoàng gia khác kéo dài trong nhiều tháng. 

Các thành viên của Hoàng gia sẽ tham gia lễ cầu nguyện bắt đầu vào lúc 19g hàng ngày. 

Theo nghi thức truyền thống, tro cốt của các thành viên trong Hoàng gia Thái Lan được đặt trong bình đựng tro bằng vàng. Tuy nhiên các quan chức trong cung điện cho biết thi hài của Nhà vua sẽ được đặt trong quan tài với một bình đựng tro mang biểu tượng Hoàng gia.

Từ sáng nay, nhiều người dân Thái Lan đã bắt đầu vào Hoàng cung để được kính viếng trước linh cữu Nhà Vua.

Đứa trẻ đưa người thân trên xe lăn vào Cund điện Hoàng gia - Ảnh: Reuters
Yêu cầu trang phục nghiêm ngặt toàn đen và phải đi giầy bít các ngón chân - Ảnh: Reuters
Dù đông nhưng người Thái Lan vẫn nhẫn nại chờ đợi đến lượt của mình theo dòng người - Ảnh: Reuters
TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên