11/02/2014 03:15 GMT+7

Nước - 2030 ở Berlin 2014

NGUYỄN TRƯƠNG
NGUYỄN TRƯƠNG

TT - Có điều gì đó lạ nhưng ấm áp giữa những ngày Berlin giá rét. Đó là hình ảnh poster phim Việt Nam được dán ở các rạp với nguyên từ Nước - 2030.

Nước - phim Việt ở Berlin

ZWFIwW0a.jpgPhóng to
Đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh (bìa trái) cùng đoàn làm phim và ông Wieland Speck - trưởng bộ phận phim Toàn cảnh tại Berlin - Ảnh: Saigon Media

Hầu hết các ý kiến ở góc độ chuyên môn và góc độ khán giả thông thường mà chúng tôi ghi nhận tại Berlin đều gặp nhau ở nhận xét: Nước - 2030 với hầu hết cảnh quay trên biển nước mênh mông đã tạo được cảm giác thơ mộng, đẹp và lạ mắt, câu chuyện khá hấp dẫn.

Đó còn là cảnh tượng khán giả Đức kéo nhau đến rạp và hỏi “phim Nước chiếu ở phòng nào?”, từ “nước” đã được cố gắng phát âm theo chữ trên poster phim và bảng thông tin tại các quầy bán vé.

Ngày khai mạc Liên hoan phim quốc tế Berlin 2014, chương trình Toàn cảnh (Panorama) đã phải thay đổi: thay vì chiếu phim Nước - 2030 ở một rạp của cụm rạp CinemaxX, ban tổ chức phải tăng cường ba rạp nữa. Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Đức Nguyễn Thị Hoàng Anh ngay sau khi xem phim Nước - 2030 buổi chiếu đầu tiên đã nêu cảm nhận: “Phim đẹp và lạ, có ý nghĩa thời sự”.

Còn ông Wieland Speck - giám đốc Panorama Berlin - thì cả trong bài viết trên website của Berlinale 64 (“Điện ảnh có thể làm được gì?”) lẫn trong vai trò dẫn dắt buổi khai mạc và giao lưu với khán giả sau phần chiếu phim Nước - 2030 đều nhận định: phim Nước - 2030 của Việt Nam đem đến liên hoan này góc nhìn cảnh báo về hiểm họa ngập nước do biến đổi khí hậu, trong đó thân phận con người và sự tồn tại của cộng đồng là không thể tách rời. Phim gợi cho người xem những suy nghĩ về trách nhiệm đối với môi trường mà mình đang sống.

Được quan tâm nhất trong các buổi giao lưu với khán giả sau mỗi đêm chiếu tất nhiên vẫn là đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh và nữ diễn viên Quỳnh Hoa - vai Sáo trong phim. Rất nhiều người đã hỏi đạo diễn “vì sao ông lại chọn chủ đề này?” và câu trả lời của Nguyễn Võ Nghiêm Minh luôn là: “Biến đổi khí hậu là một hiện tượng toàn cầu và đã gây ra nhiều hậu quả cho con người trong những năm qua ở nhiều nơi trên thế giới. Tuy nhiên, dường như ở một số nơi, trong đó có Việt Nam, hiện tượng này chưa tạo ra được sự cảnh báo cần thiết và đúng mức cho người dân. Khi Saigon Media chuyển cho tôi truyện ngắn Nước như nước mắt của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, tôi đã nhận lời chuyển thể kịch bản với ý tưởng liên kết bối cảnh cuộc sống vùng ngập nước trong truyện với hiện tượng ngập nước diện rộng ở tương lai không xa do biến đổi khí hậu. Tôi hi vọng câu chuyện trong phim góp một lời cảnh báo cho xã hội”.

Với Quỳnh Hoa, khán giả hầu như đều đặt ra cho cô câu hỏi “làm thế nào mà cô có thể lái thuyền máy và bơi lội dễ dàng trên biển như trong phim?”. Và tất cả đều bật cười khi cô thành thật “khai báo” mình bơi lội không giỏi, càng chưa từng lái thuyền máy, lại chỉ có không đầy một tuần tập luyện trước khi phim bấm máy, nhưng nhờ đạo diễn và nhà quay phim tài tình Bảo Nguyễn mà cô đã có được những cảnh quay ly kỳ và hấp dẫn dưới nước như trong phim.

Marcus Vũ Mạnh Cường, Nhật Linh Phan Xi Nê, Jenni Trang Lê, Hải Nham Hoa... - những người yêu mến và gắn bó với điện ảnh Việt Nam - khi xem phim Nước - 2030 và ngồi lại với nhau chốc lát ở Berlin đều có những nhận xét khác nhau về phim, những lời chúc mừng tích cực dành cho phim và đều mong phim được khán giả Việt Nam nhiệt tình đón nhận.

Phim Nước - 2030 sẽ kết thúc suất chiếu cuối cùng tại Berlin vào ngày 14-2. Nhưng sự ấm áp mà Berlin dành cho bộ phim sẽ vẫn còn đi theo đoàn phim với hình ảnh các Việt kiều - anh Quang, chị Trinh đến cổ vũ cho phim đêm 7 và 8-2 như từng dành nhiệt tình cho Vũ Ngọc Đãng và Hot boy nổi loạn... ở Berlin 2012; với hình ảnh vợ chồng chị Đầm - anh Hải chăm sóc chu đáo để các thành viên đoàn phim không bỏ lỡ các hoạt động chính của liên hoan; hình ảnh của các khán giả Đức đã mua vé nhưng không còn ghế phải ngồi bệt xuống sàn rạp và cả hình ảnh những người đến muộn không còn vé xem phim Nước đứng tiếc rẻ bên ngoài cửa rạp...

NGUYỄN TRƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên