08/10/2016 15:22 GMT+7

Núi lửa Nhật Bản phun cột khói 11km

M.ANH
M.ANH

TTO - Sáng 8-10, núi lửa Aso ở Nhật Bản phun trào dữ dội với cột tro khói cao 11km. Tro núi lửa rơi xuống gây ảnh hưởng các khu vực xung quanh, thậm chí bay xa 320km.

Núi lửa Aso phun cột tro khói cao 11km sáng 8-10 - Ảnh: KYODO
Núi lửa Aso phun cột tro khói cao 11km sáng 8-10 - Ảnh: KYODO

Theo truyền thông địa phương, tại thành phố Aso, tro núi lửa bám thành lớp dày trên ôtô, nhà cửa và đường sá... Đá núi lửa cũng rơi trúng một trung tâm thanh niên nằm cách đó 5km làm vỡ cửa sổ nhưng không ai bị thương.

Tại các vùng trồng trọt nằm cách núi lửa 6-8km, nông dân nói đá nhỏ và tro núi lửa đã làm hư hại một số nhà kính trồng cà chua và măng tây của họ. Tro núi lửa cũng được nói bay xa 320km. 

Công ty điện lực Kyushu cho biết núi lửa phun không ảnh hưởng đến nhà máy hạt nhân Sendai - nằm cách núi lửa khoảng 160km, nhưng đã khiến 29.000 hộ gia đình bị mất điện trong khoảng 2 tiếng.

Theo Cơ quan khí tượng Nhật Bản, đây là lần đầu tiên núi lửa Aso thực sự "thức giấc" kể từ tháng 1-1980. Hiện cơ quan này đã nâng mức cảnh báo núi lửa lên cấp 3, theo đó không ai được phép tới gần ngọn núi. Họ cũng kêu gọi người dân cảnh giác với đất đá và dung nham từ núi lửa.

Chính quyền thành phố Aso đã dựng 10 điểm trú ẩn cho người dân lánh nạn. Một đường dây liên lạc khẩn cấp cũng được thiết lập tại Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản.

Aso là một trong những núi lửa hoạt động mạnh nhất Nhật Bản, cũng là một điểm đi bộ đường dài nổi tiếng. Núi này cao 1.592m, thuộc tỉnh Kumamoto. Năm 1979, một vụ phun trào của núi lửa này đã cướp đi sinh mạng của 3 du khách.

Người dân ở Aso rửa tro núi lửa bám trên xe - Ảnh: REUTERS
Người dân ở Aso rửa tro núi lửa bám trên xe - Ảnh: REUTERS
Nhà cửa, đường sá ở Asa bị tro núi lửa bám thành lớp - Ảnh: REUTERS
Nhà cửa, đường sá ở Asa bị tro núi lửa bám thành lớp - Ảnh: REUTERS
Xe ô tô ở TP Aso bị tro núi lửa che phủ - Ảnh: REUTERS
Ôtô ở TP Aso bị tro núi lửa che phủ - Ảnh: REUTERS
M.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên