16/01/2015 09:52 GMT+7

​Núi lửa đang làm dịu nhiệt độ Trái đất

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Trong 15 năm qua, các ngọn núi lửa phun trào ở quy mô vừa phải đã góp phần làm giảm nhiệt độ Trái đất từ 0,05-0,12OC.

Đây là kết quả nghiên cứu của Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore tại California (Mỹ).

Theo Daily Mail, các nhà khoa học khẳng định những hạt aerosol giàu lưu huỳnh do núi lửa phun trào sinh ra được tích tụ ngày càng nhiều trong khí quyển ở khoảng giữa tầng đối lưu và tầng bình lưu đã giúp tản bớt nhiệt lượng từ mặt trời chiếu vào Trái đất, từ đó kìm hãm tình trạng nóng lên toàn cầu.

Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng chỉ có những núi lửa phun trào quá lớn mới gây ảnh hưởng đáng ngại với khí hậu. Còn nhìn chung, các núi lửa phun trào ở quy mô vừa phải lại có tác động tích cực giúp hạ nhiệt quả đất.

Bằng chứng là kể từ khi nhiệt độ Trái đất đạt kỷ lục năm 1998, trong suốt những năm 1990, nhiệt độ toàn cầu đã giảm dần và chững lại.

Các dự báo về mức tăng nhiệt của hệ thống máy tính đã không còn khớp với thực tiễn.

Tờ Daily Mail còn dẫn biểu đồ cho thấy trong suốt 17 năm qua, nhiệt độ Trái đất đã ngừng tăng. Theo một số nhà khoa học, chuyện này sẽ còn kéo dài tới năm 2035.

Lâu nay giới nghiên cứu cho rằng nhiệt độ Trái đất chững lại là do hoạt động của mặt trời yếu đi và các đại dương trên thế giới tăng mức hấp thụ nhiệt.

Nhưng ngay từ tháng 11-2014, các nhà khí quyển học ở Viện Công nghệ Massachusetts đã cho rằng “công lao” hạ nhiệt Trái đất của các núi lửa cỡ nhỏ phun trào đầu thế kỷ 21 bị phớt lờ.

Và bây giờ là lần khẳng định tiếp theo của các nhà nghiên cứu thuộc Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore tại California.

Kết quả nghiên cứu mới nhất đã chứng minh hoạt động của các ngọn núi lửa trong khoảng cuối thế kỷ 20 đầu thế kỷ 21 đã gây tác động đáng kể tới nhiệt độ khí quyển, độ ẩm và nhiệt lượng mặt trời chiếu vào Trái đất.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên