09/09/2016 10:12 GMT+7

Nửa triệu người trẻ Nhật thích sống "ẩn dật"

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Điều tra của chính phủ Nhật vừa công bố cho biết ước tính 541.000 người Nhật trong độ tuổi 15-39 không có giao tiếp xã hội và chỉ ở lì trong nhà.

Một người trẻ Nhật thường chỉ ngồi một mình làm việc tại một quán cà phê ở Suita, tỉnh Osaka - Ảnh: Kyodo
Một người trẻ Nhật ngồi một mình làm việc tại quán cà phê ở Suita, tỉnh Osaka - Ảnh: AFP

Theo báo Japan Times, đây là những người mà tiếng Nhật gọi là "hikikomori".

Bộ y tế, lao động và phúc lợi xã hội Nhật định nghĩa hikikomori là những người chỉ ở trong nhà ít nhất 6 tháng, không tới trường hay công sở, hoặc không ra ngoài tiếp xúc với những người khác.

Mặc dù con số này đã giảm nếu so với thống kê năm 2010 với ước tính 696.000 hikikomori. Tuy nhiên mức giảm này không phản ánh chính xác bức tranh toàn diện vì không bao gồm những đối tượng trong độ tuổi 40 trở lên.

Thêm nữa, cuộc điều tra mới nhất cũng cho thấy những người né tránh tiếp xúc xã hội có xu hướng kéo dài tình trạng này lâu hơn, còn những người tự nhốt mình trong nhà trong ít nhất 7 năm cũng chiếm tới 35% trong tổng số các hikikomori.

Ngoài ra, nếu tính riêng trong độ tuổi từ 35-39, số lượng hikikomori còn nhiều gấp đôi nếu so với độ tuổi từ 15-35.

Nghiên cứu bắt đầu triển khai từ tháng 12 năm ngoái với 5.000 hộ gia đình có ít nhất một thành viên trong độ tuổi 15-39.

Các nguyên nhân chính được giới nghiên cứu lý giải cho tình trạng này là các hikikomori cảm thấy khó khăn và ngần ngại khi phải đối mặt với các thách thức tại môi trường lớp học hay công sở. Nhiều người cảm thấy mệt mỏi vì các mối quan hệ tại những môi trường ấy.

Tính tới ngày 1-8 năm nay, dân số Nhật vào khoảng 127 triệu người. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên