08/02/2015 10:25 GMT+7

​Nửa đời hương phấn trên sân khấu kịch

H.OANH
H.OANH

TT - Tối 6-2, sân khấu Hoàng Thái Thanh đã công diễn suất đầu tiên của vở kịch Nửa đời hương phấn, được chuyển thể từ nguyên tác cải lương nổi tiếng của tác giả Hà Triều - Hoa Phượng.

Cảnh cuối trong Nửa đời hương phấn - Ảnh: T.T.D.
Cảnh cuối trong Nửa đời hương phấn - Ảnh: T.T.D.

Đây là vở cải lương kinh điển nằm lòng của bao nhiêu thế hệ người xem suốt nhiều thập kỷ qua với câu chuyện về cuộc đời cay đắng của Hương trong vòng xoáy khắc nghiệt của đời sống thị thành một thời xưa cũ.

Tác giả Hoàng Thái Thanh (bút danh chung của hai nghệ sĩ Ái Như và Thành Hội) đã được sự cho phép của gia đình tác giả Hà Triều - Hoa Phượng để chuyển thể vở cải lương thành kịch nói. Đó là niềm vui, là món quà ý nghĩa nhưng đồng thời là áp lực lớn đối với người chuyển thể.

Nguyên bản cải lương đã lấy nước mắt của người xem bởi những tình tiết đầy ẩn ức, những câu ca mượt mà. Những mâu thuẫn hay cao trào bên cải lương cũng được tháo gỡ và giải quyết bằng giai điệu và ca từ lúc dữ dội như cào xé, lúc thủ thỉ như tâm tình. 

Nhưng khi sang kịch nói, toàn bộ những điều này là một thách thức với người chuyển thể và dàn dựng, bởi diễn viên không được hát mà chỉ được nói. Hoàng Thái Thanh cho biết êkip của họ đã cố gắng tôn trọng tối đa nguyên tác của Hà Triều - Hoa Phượng, nhưng vẫn buộc lòng phải tăng tính hành động bằng những chi tiết lý giải về cuộc đời của Hương.

Đồng thời những tình huống kịch tính cũng được đan cài dồn dập hơn xung quanh cuộc đời của các nhân vật, lời thoại tuy vẫn giữ cách dùng từ và diễn tả của người Sài Gòn xưa nhưng khá gần gũi với cuộc sống hôm nay.

Khi xem kịch, người xem vẫn sẽ được gặp lại cô Hương (hay cô The) từ vùng quê Lái Thiêu nghèo khó lên Sài Gòn thay tên đổi họ, cố gắng sống lương thiện bằng nghề may, nhưng rồi số phận nghiệt ngã đã liên tiếp đẩy cô vào những bước đường cùng của sự tủi nhục, đau đớn. Vẫn sẽ gặp lại Hương với sự bao dung và nỗ lực vươn lên trong mọi hoàn cảnh để vượt qua những thử thách của cuộc đời. Và vẫn sẽ gặp lại Hương với dáng vóc đẹp đẽ, sang quý của nguyên tác qua tạo hình và diễn xuất tự nhiên mà đằm thắm của nữ diễn viên Hồng Ánh. Đây gần như là một sự “chọn mặt gửi vàng” của đạo diễn Ái Như. 

Các diễn viên khác như NSƯT Thành Hội, Quang Thảo, Hoàng Vân Anh, Lương Duyên, Đoàn Thành Tài... đều cố gắng chăm chút cho vai diễn của mình như một cách tôn trọng nguyên tác và tôn trọng khán giả.

Thành Hội - Ái Như vẫn giữ cách làm việc khó tính và tỉ mỉ, ngoài việc tư duy dàn dựng sao cho kịch vừa hấp dẫn vừa rung động, thì những chi tiết nhỏ nhất từ cảnh trí, đạo cụ, phục trang, âm nhạc cho đến cả cái poster quảng cáo cũng được êkip chăm chút kỹ lưỡng để đảm bảo mọi thứ hài hòa đúng chất một Sài Gòn trong ký ức. 

Vở kịch Nửa đời hương phấn sẽ được công diễn liên tục trong dịp tết tại địa điểm mới của sân khấu Hoàng Thái Thanh, 139 Bắc Hải, Q.10, TP.HCM.

H.OANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên