08/10/2014 18:53 GMT+7

Nữ y tá Tây Ban Nha cay đắng vì nhiễm Ebola

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 8-10, nữ y tá Tây Ban Nha bị nhiễm vi rút Ebola khẳng định bà thực thi mọi quy trình y tế cần thiết trong bệnh viện và không biết mình mắc bệnh như thế nào.

Các nhân viên y tế Tây Ban Nha dự cuộc biểu tình đòi Bộ trưởng Y tế Ana Mato từ chức vì vụ lây nhiễm vi rút Ebola - Ảnh: Reuters
Các nhân viên y tế Tây Ban Nha dự cuộc biểu tình đòi Bộ trưởng Y tế Ana Mato từ chức vì vụ lây nhiễm vi rút Ebola - Ảnh: Reuters

“Tôi không thể giải thích được. Tôi không hề biết mình nhiễm vi rút như thế nào” - y tá Teressa Romero trả lời phỏng vấn báo El Mondo qua điện thoại từ phòng bệnh thuộc Bệnh viện Carlos III ở thủ đô Tây Ban Nha Madrid.

Bà cho biết đã thực hiện mọi quy trình bảo hộ khi chăm sóc cho một nhà truyền đạo Tây Ban Nha bị nhiễm vi rút Ebola từ Tây Phi. Bà nhấn mạnh khi làm việc bà không hề cảm thấy lo sợ trước nguy cơ nhiễm vi rút và giờ đây cảm thấy “cay đắng”.

Mới đây, chuyên gia Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Peter Piot cảnh báo sẽ có thêm nhiều trường hợp nhân viên y tế các nước phát triển bị nhiễm vi rút Ebola do điều trị cho bệnh nhân Ebola. Ông cho biết các nhân viên y tế dễ bị nhiễm vi rút khi bước ra khỏi khu cách ly và cởi quần áo bảo hộ.

Các quan chức y tế Tây Ban Nha tiết lộ bà Romero vào phòng bệnh nhân Ebola Manuel Garcia Viejo hai lần, một lần là để dọn vệ sinh phòng, lần sau là thu dọn đồ đạc sau khi ông Viejo qua đời hôm 25-9.

Chồng bà là ông Javier Limon khẳng định bà Romero chủ yếu ở nhà khi bắt đầu bị sốt hôm 30-9.

Bà Romero đã phải ngồi ở phòng chờ tại một bệnh viện ở Alcorcon, ngoại ô Madrid, vài giờ khi bị sốt cao và muốn nhập viện hôm 5-9.

Hiện nhà chức trách Tây Ban Nha đang theo dõi 50 người từng có tiếp xúc với bà Romero. Trong đó năm người đang được theo dõi đặc biệt. Một trong số đó là một người bạn của bà Romero.

Bà mới nhập viện hôm nay vì bị sốt nhẹ. Còn ông Limon cho biết hiện ông cảm thấy rất khỏe mạnh và chưa có dấu hiệu mắc bệnh nào.

Việc bà Romero nhiễm vi rút Ebola đã gây sự hoảng loạn tại Madrid. Báo chí cho biết nhiều nhân viên bệnh viện Carlos III hoảng loạn bật khóc khi biết tin. Một số người lập tức chạy về nhà. Hàng xóm của bà Romero liên tục gọi điện đến cơ quan y tế khẩn cấp, hỏi cách bảo vệ trẻ em trước nguy cơ nhiễm Ebola.

Hàng trăm người dân Tây Ban Nha cũng đã biểu tình ở Madrid để đòi Bộ trưởng Y tế Ana Mato phải từ chức vì để xảy ra vụ lây nhiễm. Người biểu tình cho rằng nhà chức trách y tế đã thất bại khi để vi rút Ebola xuất hiện tại Tây Ban Nha.

Hôm nay, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy kêu gọi người dân bình tĩnh và cam kết sẽ công khai minh bạch vụ bà Romero nhiễm vi rút. Trước đó Liên minh châu Âu (EU) đã yêu cầu chính quyền Tây Ban Nha giải thích rõ ràng vụ việc.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên