13/12/2013 14:26 GMT+7

Nữ thủ tướng Đan Mạch mất uy tín từ vụ chụp ảnh "tự sướng"?

PHẠM HỒNG PHƯỚC
PHẠM HỒNG PHƯỚC

TTO - Ngày 13-12, tờ Independent (Anh) dẫn lời phân trần của nữ Thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning-Schmidt cho rằng bà “chỉ muốn một chút vui vẻ” khi dùng điện thoại chụp ảnh “tự sướng” với tổng thống Mỹ và thủ tướng Anh.

Tác giả bất ngờ khi ảnh ông Obama ở Nam Phi gây tranh cãiBức ảnh ông Obama tại lễ tang Nelson Mandela làm dân mạng xôn xao

9VNbJUcF.jpgPhóng to
Bà Thorning-Schmidt và ông Obama trên lễ đài lễ tưởng niệm ông Mandela ngày 10-12 ở Nam Phi - Ảnh Reuters
vi10pCAQ.jpgPhóng to
Nữ thủ tướng Đan Mạch xinh đẹp Hellen Thorning-Schmidt - Ảnh Reuters
p8uOeGnx.jpgPhóng to
Bà Helle Thorning-Schmidt và phu quân Stephen Kinnock - Ảnh Reuters
OldY9IaJ.jpgPhóng to
Bà Helle Thorning-Schmidt trong chuyến thăm Hà Nội năm 2012 - Ảnh Reuters
Wp2oj0Sr.jpgPhóng to
Bà Thorning-Schmidt với phong cách sang trọng khi dự tiệc hoàng gia - Ảnh Reuters
sP1FN7tG.jpgPhóng to
Bà Thorning-Schmidt có phong cách thời trang nổi bật - Ảnh Reuters
ErR3WMci.jpgPhóng to
Bức ảnh selfie "gây bão" của ba nguyên thủ trên bìa nhiều tờ báo

Riêng tại Đan Mạch, bức ảnh do phóng viên Hãng tin Pháp AFP chụp bộ ba nguyên thủ tươi cười chụp ảnh “tự sướng” trên lễ đài lễ tưởng niệm Nelson Mandela ở Nam Phi xuất hiện trên trang nhất 6 tờ nhật báo quốc gia ở Đan Mạch.

Trong sự kiện lan truyền toàn cầu và đặc biệt là trên mạng xã hội như một cơn bão này, có nhiều luồng ý kiến khác nhau khiến bà Helle Thorning-Schmidt lên tiếng trên báo chí thanh minh rằng họ “chỉ là những con người, vui mừng khi gặp lại nhau, và trong một sự kiện mang tính lễ hội để tôn vinh vị cha già dân tộc Nam Phi”.

"Có nhiều hình ảnh được chụp trong ngày hôm đó và tôi nghĩ nó mang lại chút ít niềm vui. Nó cũng cho chúng ta thấy rằng khi các nguyên thủ gặp nhau thì chúng tôi có thời khắc vui vẻ với nhau", bà Thorning-Schmidt nói.

"Có nhiều người múa hát trên khán đài. Bầu không khí khá tích cực. Và chúng tôi đã chụp ảnh vui vẻ với nhau".

Thủ tướng Anh David Cameron cũng khẳng định khi bà Thorning-Schmidt đề nghị chụp ảnh chung thì ông đương nhiên phải đồng ý theo phép lịch sự chứ không nghĩ hành động đó không phù hợp với không khí lễ tưởng niệm.

Ngay cả người chụp những tấm ảnh này là phóng viên ảnh Hãng AFP Roberto Schmidt cũng bào chữa cho các nhà lãnh đạo trong ảnh: “Tất cả mọi người xung quanh tôi trong sân vận động, những người Nam Phi đang nhảy múa, ca hát và cười vui để tôn vinh nhà lãnh đạo quá cố của mình. Nó giống không khí lễ hội carnival hơn, chứ không phải là buồn bã”.

Nữ chính trị gia xinh đẹp

Bà Helle Thorning-Schmidt, 46 tuổi, một nhân vật nổi tiếng và được yêu thích ở Đan Mạch, bỗng được báo chí “lật hồ sơ” và dư luận quan tâm từ vụ chụp ảnh “tự sướng” này.

Bà Thorning-Schmidt có khiếu thẩm mỹ về thời trang. Danh hiệu “Gucci diva” hay nickname “Gucci Helle” của bà đủ nói lên điều đó. Bà chẳng tiếc tiền cho những món đồ thời trang mà mình yêu thích.

Nữ thủ tướng Đan Mạch có học vị thạc sĩ chính trị tại Đại học Copenhagen, từng làm một thành viên đại diện Đan Mạch tại Nghị viện châu Âu (EP) ở Brussels (Bỉ) từ năm 1999-2004, được bầu vào Nghị viện Đan Mạch từ năm 2005 và là nhà lãnh đạo của Đảng Dân chủ xã hội (SDP) cùng năm đó cho tới nay. Sau thắng lợi của SDP trong cuộc bầu cử Quốc hội năm 2011, bà được Nữ hoàng Đan Mạch Margrethe II bổ nhiệm làm nữ thủ tướng đầu tiên trong lịch sử nước này từ tháng 10-2011.

Khi ở ghế thủ tướng, bà Thorning-Schmidt lập thành tích giảm nhẹ gánh nặng thuế cho tầng lớp siêu giàu và nới lỏng những biện pháp siết chặt việc người nước ngoài nhập cư. Là một người theo khuynh hướng ôn hòa, bà đã lãnh đạo Đảng SDP tập trung cao độ vào các giải pháp nhà nước cho các vấn đề xã hội.

Một điều thú vị là nữ thủ tướng Đan Mạch là “con dâu” của nước Anh. Chồng bà là Stephen Kinnock, con trai của Neil Kinnock, cựu thủ lĩnh Công đảng Anh. Hai người gặp nhau khi cùng học cao học tại Trường College of Europe ở Bruges (Bỉ) và kết hôn năm 1996. Stephen, nhỏ hơn vợ 4 tuổi, hiện là một giám đốc của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF).

Ngay trước cuộc tổng tuyển cử năm 2011, bà Thorning-Schmidt phải bác bỏ những tin đồn rằng hai vợ chồng đã ly thân và bà là người đồng tính. Nay thì người ta nói rằng hai vợ chồng là một cặp đôi quyền lực thật sự trong các hành lang và phòng họp của các cơ quan châu Âu và toàn cầu. Báo London Evening Standard ngày 12-12 viết rằng bà Thorning-Schmidt và ông Stephen “là một gia đình hạnh phúc”. Hai người có 2 cô con gái Johanna 16 tuổi và Camilla 13 tuổi.

Lợi thế chính trị?

“Thorning-Schmidt là một trong những nhà chính trị xinh đẹp nhất ở châu Âu - một phụ nữ và bà mẹ nồng ấm” - ông Denis MacShane, cựu bộ trưởng phụ trách châu Âu của Anh, nhận xét như vậy.

Ông MacShane nói: “Bà Thorning-Schmidt là một ngôi sao dân chủ xã hội cải cách ở châu Âu, làm giảm bớt tình trạng phúc lợi nhà nước tràn lan (vốn là một gánh nặng làm kiệt quệ ngân sách nhiều nước) và cổ vũ cho đầu tư tư nhân. Đan Mạch đang thoát ra khỏi tình trạng suy thoái kinh tế giống như Anh nhờ những quyết định dũng cảm của bà. Nếu như Liên minh châu Âu muốn có một nữ chủ tịch đầu tiên cho Hội đồng châu Âu thì họ phải nghĩ tới bà”.

Nhà phân tích Peter Mogensen của Kraka - một tổ chức tư vấn chiến lược của Đan Mạch, cho rằng vụ chụp ảnh chung đình đám vừa qua có thể lại là lợi thế chính trị cho bà Thorning-Schmidt.

Ông Mogensen giải thích rằng ở Đan Mạch, “việc được xuất hiện cùng với những “ông lớn” (như Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameron) luôn là một điều tích cực đối với một đất nước có quy mô nhỏ như chúng tôi”.

PHẠM HỒNG PHƯỚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên