12/12/2013 09:37 GMT+7

Tác giả bất ngờ khi ảnh ông Obama ở Nam Phi gây tranh cãi

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Phóng viên ảnh ghi lại khoảnh khắc tổng thống Mỹ Barack Obama cùng hai thủ tướng Anh và Đan Mạch tự chụp ảnh bằng điện thoại khi dự lễ truy điệu ông Nelson Mandela nói ông không nghĩ tấm ảnh lại gây tranh cãi đến thế.

Bức ảnh ông Obama tại lễ tang Nelson Mandela làm dân mạng xôn xao

OJO9uXAS.jpgPhóng to
Ba nhà lãnh đạo tươi cười khi chụp ảnh tại lễ tưởng niệm ông Mandela - Ảnh: AFP
AJKy74sX.jpgPhóng to
Khoảnh khắc ba vị nguyên thủ cùng chụp ảnh "tự sướng" và vẻ mặt không vui của bà Obama - Ảnh: AFP

Roberto Schmidt, phóng viên ảnh của hãng tin AFP, đã chụp được khoảnh khắc Thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning-Schmidt đưa điện thoại ra phía trước còn ông Obama đưa tay giúp bà chỉnh máy đúng vị trí để cùng chụp ảnh với Thủ tướng Anh David Cameron.

Bức ảnh còn được gọi là selfie này được chụp khi ba nguyên thủ trên đang cùng dự lễ truy điệu nhà lãnh đạo Nam Phi Nelson Mandela tại sân vận động FNB, thành phố Soweto (Nam Phi) hôm 10-12.

Schmidt không ngờ tấm ảnh của mình lại “gây bão” khi nó nhanh chóng được truyền thông quốc tế đăng lại và cư dân mạng chia sẻ trên mạng xã hội. Các báo lá cải ngày 11-12 cũng đưa ảnh lên trang nhất.

“Tôi chụp bức ảnh đó là hoàn toàn ngẫu hứng mà không nghĩ đến tác động sau này của nó” - Schmidt viết trên trang cá nhân của mình.

Tay máy này nói khi chụp bức ảnh, ông chỉ đơn giản nghĩ rằng các nhà lãnh đạo thế giới đang “hành động như những người bình thường - như tôi và bạn”.

“Thật lạ là người ta lại chú ý đến tấm ảnh đó nhiều hơn là bản thân sự kiện” - ông viết.

Trong bức ảnh gây tranh cãi, Đệ nhất phu nhân Michelle Obama, khi đó đang ngồi bên trái ông Obama, không tham gia vào bức ảnh mà chỉ nhìn thẳng về lễ đài, nơi các nhà lãnh đạo thế giới đang tưởng nhớ ông Mandela, với gương mặt khá cáu kỉnh.

Song tác giả Schmidt khẳng định ông chỉ vô tình bấm máy trúng khoảnh khắc ấy. Một số bài báo cho rằng bà Obama “không vui” vì trò chụp hình của chồng và hai vị nguyên thủ, nhưng Schmidt cho rằng thực tế không phải thế.

“Những bức ảnh có thể nói dối bạn. Trước đó chỉ vài giây, đệ nhất phu nhân vẫn đang trò chuyện vui vẻ với những người xung quanh, với cả ông Cameron và bà Thorning-Schmidt” - ông viết trên blog.

Tác giả bức ảnh cũng lên tiếng bảo vệ hành động tự chụp ảnh của các nhà lãnh đạo giữa lễ truy điệu.

“Tại sân vận động lúc đó, những người Nam Phi nhảy múa, ca hát và vui cười để tỏ lòng tôn kính nhà lãnh đạo quá cố của họ. Không khí giống như một ngày hội chứ không u buồn chút nào” - ông Schmidt kể lại.

Thực tế, ông Obama đang tham dự lễ truy điệu chứ không phải đám tang ông Mandela. Đám tang chính thức diễn ra ngày 15-12 khi linh cữu ông Mandela được đưa về làng Qunu để an táng.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên