29/12/2016 11:10 GMT+7

Nữ sinh học làm bác sĩ quân y

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Chuyến trải nghiệm thực tế tại một bệnh viện chiến trường gieo ước mơ trở thành bác sĩ quân y trong nhiều nữ sinh ở thành phố Kirklees (hạt West Yorkshire, Anh).

Các nữ sinh thực tập tải thương trong khóa học - Ảnh: Examiner
Các nữ sinh thực tập tải thương trong khóa học - Ảnh: Examiner

Theo báo Anh Examiner, 24 nữ sinh gốc Ấn và Pakistan tuổi từ 12-16 tham gia khóa học thực tế tại Bệnh viện Quân y 34 (34 Field Hospital) ở thành phố York hồi tháng 8, giúp các em mắt thấy tai nghe công việc của một bác sĩ trong quân đội.

Các học sinh được huấn luyện sơ cứu và hồi sức, sau đó tham gia cuộc thi tải thương để ứng dụng ngay những kiến thức vừa học.

Aqsa Khan, 16 tuổi, một trong những nữ sinh tham gia khóa học, nói em đã học được rất nhiều kỹ thuật nâng cao so với kiến thức cơ bản sẵn có. “Chúng tôi được học về nhiều loại vết thương và rất nhiều y cụ dùng trong quân đội” - Khan chia sẻ với Examiner.

Trong số 24 học sinh tham gia, có tám em đã có ý định theo nghiệp y khoa từ trước. 16 em còn lại cũng bắt đầu “mê” nghiệp quân y sau khi nghe các bác sĩ chiến trường chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức trong khóa học.

Nữ sinh 16 tuổi Saira Munir dự định theo học kinh doanh vì “rất dở các môn khoa học”, nhưng lại bắt đầu chú ý đến ngành quân y sau khóa học này.

“Tôi đã tận mắt chứng kiến các bác sĩ chăm sóc và cứu chữa cho bệnh nhân, đây là những điều thú vị bạn không bao giờ có được nếu chỉ tìm hiểu qua tin tức” - Munir nói.

Chia sẻ quan điểm này, Aaisha Khan, 14 tuổi, cho rằng nhờ tham gia khóa học mà em “thấy được nhiều khía cạnh khác của quân ngũ thay vì những hình ảnh quen thuộc trên báo chí”.

“Tôi thực sự thích nghe về các cơ hội nghề nghiệp trong quân ngũ, về cơ sở vật chất và cả phúc lợi của công việc, thay vì chuyện đánh nhau và chiến tranh như người ta vẫn thường nói mỗi khi nhắc đến quân đội” - Aaisha Khan giải thích thêm.

34 Field Hospital là bệnh viện chiến trường cuối cùng được Vương quốc Anh cử đến Afghanistan hồi năm 2013. Năm 2015, bệnh viện này cũng nhận nhiệm vụ đến Sierra Leone để điều hành một trung tâm chữa Ebola tại ngôi làng miền tây Kerry Town.

Trung tá Mark Hunter, thành viên nhóm gắn kết cộng đồng thuộc lữ đoàn bộ binh 4, cho rằng dự án đưa nữ sinh tìm hiểu bệnh viện chiến trường nhằm nâng cao nhận thức của giới trẻ về những gì quân đội làm, cả trong và ngoài nước.

“Trong quân ngũ có nhiều công việc và y tế là một trong số đó - trung tá Hunter nói - Chúng tôi không chỉ có chiến đấu mà còn thực thi nhiều công việc nhân đạo cũng như đào tạo khắp thế giới”.

Shamim Ali, điều phối viên dự án, nhận xét các học sinh có những trải nghiệm thú vị về cuộc sống quân ngũ.

“Tìm hiểu quân đội ở khía cạnh y tế đã cho các em thấy đây có thể là lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với mình” - ông Ali bình luận.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên